(Baoquangngai.vn)- Trước những bất cập sau 2 năm triển khai Nghị định 67, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 89 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 67 để tạo điều kiện cho ngư dân dễ dàng được tiếp cận với nguốn vốn vay ưu đãi.
TIN LIÊN QUAN
Theo đó, chủ tàu đặt hàng đóng mới tàu có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên; nâng cấp tàu có công suất máy chính dưới 400CV thành tàu có tổng công suất máy chính 400CV trở lên và nâng cấp công suất máy đối với tàu có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên khai thác hải sản xa bờ, tàu dịch vụ hậu cần khai thác xa bờ; chủ tàu được thực hiện một hoặc nhiều nội dung: Thay máy tàu; gia cố bọc vỏ thép; bọc vỏ vật liệu mới; mua ngư lưới cụ, trang thiết bị hàng hải, trang thiết bị khai thác, máy móc trang thiết bị bảo quản sản phẩm, trang thiết bị bốc xếp hàng hóa.
Đóng mới tàu vỏ thép, vỏ vật liệu mới, chủ tàu được vay vốn ngân hàng thương mại đối đa 95% tổng giá trị đầu tư với lãi suất 7%/năm, trong đó, chủ tàu chỉ trả 1%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 6%/năm.
Chủ tàu được vay vốn tối đa 70% tổng giá trị đầu tư với tàu vỏ gỗ, lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 3%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 4%/năm.
Chủ tàu được vay vốn tối đa 90% tổng giá trị để đóng mới tàu vỏ thép, vỏ vật liệu mới có công suất từ 400CV đến dưới 800CV, lãi suất là 7%/năm, trong đó chủ tàu chỉ trả 2%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 5%/năm.
Đóng tàu vỏ thép, vỏ vật liệu mới có công suất 800CV được vay vốn tối đa 95%, với lãi suất 7%/năm, chủ tàu trả 1% và ngân sách nhà nước cấp bù 6%/năm.
Đóng tàu vỏ gỗ đồng thời gia cố bọc vỏ thép, bọc vỏ vật liệu mới hoặc nâng cấp tàu vỏ gỗ, vỏ vật liệu mới có tổng công suất máy chính dưới 400CV thành tàu có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên và nâng cấp công suất máy đối với tàu có công suất máy chính từ 400CV trở lên được vay vốn tối đa 70%, lãi suất 7%/năm, chủ tàu trả 3%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 4%/năm.
Thời hạn cho vay 11 năm với tàu vỏ gỗ hoặc nâng cấp tàu và 16 năm với đóng mới tàu vỏ thép hoặc vỏ vật liệu mới. Năm đầu tiên, chủ tàu được miễn lãi suất và chưa phải trả nợ gốc, ngân sách nhà nước cấp bù số lãi vay.
Ngoài ra, Nghị định cũng quy định sẽ hỗ trợ từ 70-100% kinh phí mua bảo hiểm tai nạn cho thuyển viên, bảo hiểm thân tàu,…; hỗ trợ 100% chi phí thiết kê mẫu tàu vỏ thép, vỏ vật liệu mới… Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25.11.2015.
Tin, ảnh: Ái Kiều