Sớm giao đất, giao ruộng cho người dân tại các khu tái định cư hồ chứa nước Nước Trong

09:09, 16/09/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ tại cuộc họp giao ban tiến độ thực hiện Dự án Hợp phần di dân, tái định cư Hồ chứa nước (HCN) Nước Trong vào sáng 16.9.

TIN LIÊN QUAN


Theo Ban Quản lý Dự án, trong 8 tháng đầu năm 2014, đã chi trả tiền bồi thường cho 2 phương án bồi thường được phê duyệt trong năm 2013 và 4 phương án bồi thường trong năm 2014, với tổng kinh phí hơn 44 tỷ đồng.

Đã hoàn thành xây dựng các khu tái định cư và điểm tái định cư; xây dựng hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng nhà ở kiên cố cho các hộ dân; công trình phúc lợi, hệ thống nước sinh hoạt, giao thông, điện…Tuy vậy, vẫn còn một số nội dung công việc còn chậm so với tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh như 5 phương án bồi thường điều chỉnh, bổ sung chậm triển khai vì chưa đủ số liệu về diện tích cấp đất sản xuất.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ kiểm tra thực tế hiện trường vào tháng 6.2014.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ kiểm tra thực tế hiện trường vào tháng 6.2014.


Chậm hoàn thành giao đất vườn rừng Đồi Gu (Sơn Hà) vì huyện chưa thu hồi được diện tích cấp chồng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 31 hộ dân trên diện tích đã bồi thường để cấp đất vườn rừng cho các hộ dân tái định cư.

Vì công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng chậm dẫn đến nhà thầu thi công khai hoang ruộng và công tác thu hồi, cấp đất vườn rừng bị chậm tiến độ. Đồng thời, do phải thống nhất điều chỉnh phương án cấp đất đã được UBND tỉnh quy định nên chậm triển khai phê duyệt các phương án chia đất.

Chậm triển khai xây dựng nhà ở cho 14 hộ dân trong lòng hồ từ mực nước dâng bình thường đến mực nước dâng gia cường, vì chậm có ý kiến thống nhất của các sở, ban, ngành, UBND huyện Tây Trà, UBND tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ nhấn mạnh: Nhiều nội dung của Dự án thực hiện chậm trễ do chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, các đơn vị thi công và địa phương đã chưa thật sự nỗ lực trong việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư là Sở NN&PTNT thực hiện sớm công tác chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân, giao đất ruộng, vườn và hỗ trợ sản xuất, vật nuôi cho các hộ dân tái định cư; công tác thanh quyết toán đối với các tiểu dự án, hạng mục, công trình đã hoàn thành,…

Đồng thời di dời và xây dựng nhà ở cho 14 hộ dân trong khu vực lòng hồ từ mực nước dâng bình thường đến mực nước gia cường đến các khu tái định cư tập trung, khu dân cư xen ghép trước mùa mưa lũ để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản trong mùa mưa lũ.

Phó Chủ tịch cũng yêu cầu UBND huyện Tây Trà, Sơn Hà phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, tập trung xử lý những tồn tại vướng mắc phát sinh thuộc thẩm quyền; chỉ đạo các đơn vị liên quan quản lý, bảo vệ tốt công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình phúc lợi đầu tư từ dự án để phát huy hiệu quả lâu dài.



Tin, ảnh: Ái Kiều
 


.