Sữa giảm giá: Vừa mừng đã lo

06:06, 22/06/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Bị áp giá trần, lần đầu tiên các hãng sữa đồng loạt giảm giá. Thông tin này mang đến cho khách hàng, nhất là những gia đình có con nhỏ niềm vui lớn, tuy nhiên đằng sau niềm vui ấy là nỗi lo về chất lượng sữa?

TIN LIÊN QUAN

Giảm giá mạnh, sức mua tăng
 
Hơn một tuần trở lại đây, giá sữa bán ra tại các đại lý, tạp hóa trên địa bàn tỉnh đã giảm giá từ 30.000-80.000 đồng. Giảm mạnh nhất là các sản phẩm ở dòng sữa bột dành cho trẻ em của các hãng: Mead Johnson, Abbott,  Friso… hiện đã điều chỉnh giá bán với mức giảm khoảng 20% so với trước đây. 
 
Đơn cử với dòng Enfagrow. Mức thấp nhất là sữa Enfagrow A+4, trọng lượng 400g với 145.497 đồng/hộp, cao nhất là Enfagrow A+3, trọng lượng 360 Brain Plus 1.800g với 699.435 đồng/hộp.
 
Similac Gain Plus IQ 900g 405.000 đồng/hộp, thấp hơn 83.000 đồng/hộp so với mức giá trần bán buôn quy định là 488.000 đồng/hộp. Grow G-Power vanilla 900g có giá bán buôn do doanh nghiệp công bố là 360.000 đồng/hộp, thấp hơn 60.000 đồng/hộp so với giá trần do quy định là 420.000 đồng/hộp....
 
30 dòng sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi thuộc Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) cũng giảm giá từ 6 - 13%, tùy theo từng loại sản phẩm.

 

Bị áp giá trần, nhiều sản phẩm sữa đã giảm giá.
Bị áp giá trần, nhiều sản phẩm sữa đã giảm giá.
 
Theo các chủ đại lý, tổng cộng có 176 sản phẩm sữa giảm giá. Bởi kể từ ngày 11.6, theo quy định của Bộ Tài chính, các doanh nghiệp phải áp dụng mức giá bán buôn tối đa đối với các mặt hàng sữa. Và đến ngày 21.6, các doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ phải niêm yết giá trần với các nhãn sữa bán lẻ. Giá bán lẻ tối đa được tính bằng giá bán buôn tối đa cộng với 15%.
 
Giá sữa giảm đã phần nào giảm áp lực chi tiêu chi người tiêu dùng. Việc điều chỉnh giá sữa cũng khiến sức mua mặt hàng này tăng đáng kể. 
 
Chủ quày tạp hóa Bửu Thủy trên đường Phan Bội Châu (TP. Quảng Ngãi) cho hay, thời điểm giá sữa lên cao, hàng bán rất chậm, nhiều bà mẹ phải đổi sang loại sữa rẻ tiền để tiết kiệm chi phí, nhưng từ khi áp dụng giảm giá, nhiều người quay lại cho con dùng sữa cũ và mua một lúc 4- 5 hộp thay vì 1-2 hộp như trước kia.
 
Chị Thúy Ly ở tổ 24, phường Trần Phú, một bà mẹ đã có hai con nhỏ chia sẻ: “Cả tháng lương của mình chỉ đủ cho hai nhóc sử dụng 4 hộp Enfagrow A+3. Thật sự rất vui vì giá sữa đã bắt đầu giảm. Với giá hiện tại, mỗi tháng mình sẽ tiết kiệm được gần 400.000 đồng tiền sữa so với giá trước đó”. 
 
Nỗi lo chất lượng
 
Sau một thời gian dài giá sữa đua nhau tăng thì việc các hãng sữa đồng loạt giảm giá trước cả thời hạn áp giá trần bán lẻ đã khiến người tiêu dùng rất vui mừng. Tuy nhiên, chưa mừng bao lâu thì người tiêu dùng đâm lo quy định này kéo dài được bao lâu, và chất lượng của những sản phẩm được áp giá trần này?
 
Tại cửa hàng Huyền My trên đường Phan Bội Châu, chị Yến là một trong những khách hàng mua sữa tại cửa hàng này cho biết: “Con mình dùng sữa Abbot Grow 4 có giá 537.000 đồng, giảm khoảng 30.000 đồng so với lần tăng giá trước đó. Mừng thì có mừng, nhưng không biết chất lượng có đảm bảo như trước hay bị “rút ruột”?”.

 

Vừa mừng, khách hàng đã lo liệu các doanh nghiệp có lách luật bằng cách
Vừa mừng, khách hàng đã lo liệu các doanh nghiệp có lách luật bằng cách "rút ruột"?
 
Hoài nghi của chị Yến cũng là mối hoài nghi chung của nhiều bậc cha mẹ có con nhỏ khác. Điều này một phần cũng có thể giải thích bởi đã có một số sản phẩm thay đổi mẫu mã, bao bì mới.
 
Về vấn đề này, Bộ Tài chính đã khẳng định, quy định sẽ nêu rõ các trường hợp thay đổi về trọng lượng so với sản phẩm sữa trong bảng giá trần. Những sản phẩm này phải được tính toán lại giá trần dựa theo trọng lượng mới dựa trên tỷ lệ của mặt hàng cũ trong bảng giá trần. 
 
Trường hợp có thay đổi quy cách đóng gói, bao bì mẫu mã và thông tin chất lượng, đại diện Bộ Tài chính cũng cho biết, các mặt hàng này phải được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền thì mới được coi là sản phẩm mới và phải tính lại giá bán tối đa.
 
Thị trường sữa cho trẻ em lâu nay bị thả nổi. Các nhà  sản xuất thường “tự tung tự tác” tăng giá sản phẩm với đủ lý do. Hơn bao giờ hết là lúc này, người tiêu dùng rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng để bình ổn thị trường, giảm áp lực chi tiêu chi cũng như đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.
 
 
Bài, ảnh: Ái Kiều
 
 

.