Giá sữa giảm, lượng tiêu thụ tăng mạnh

01:06, 05/06/2014
.

Mặc dù đến ngày 11/6 và 21/6 mới bắt đầu áp giá trần bán buôn và bán lẻ đối mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, tuy nhiên, từ những ngày đầu tháng 6, đã có một số hãng sữa giảm giá sớm trước thời hạn.

Sau nhiều lần giá sữa chỉ tăng, nay giá sữa giảm mạnh khiến người tiêu dùng vui mừng. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng mong muốn cơ quan chức năng tiếp tục kiểm soát giá cũng như chất lượng sản phẩm.

Ngay sau khi quyết định áp giá trần đối với mặt hàng sữa dành cho trẻ dưới 6 tuổi có hiệu lực thi hành từ ngày 1/6, một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sữa bắt đầu thực hiện giảm giá.

Tại các đại lý, cửa hàng bán lẻ tại Hà Nội giá bán lẻ nhiều sản phẩm sữa giảm mạnh từ 40.000 đồng - 130.000 đồng/hộp. Một số hãng sữa như Enfa, Abbort, Friso đã thông báo về việc giảm giá bán lẻ đối với 5 dòng sản phẩm bị áp giá trần, còn một số nhà phân phối khác vẫn chưa có động thái gì.

Bà Nguyễn Thị Phương, chủ cửa hàng sữa trên phố Nguyễn Sơn, quận Long Biên (Hà Nội) cho biết, chưa bao giờ các hãng sữa lại giảm giá nhiều đến vậy. Mấy ngày trước, lượng người mua còn hạn chế, do tâm lý chờ đợi giảm giá. Nay lượng người mua sữa bắt đầu tăng hơn so với những ngày trước:

“Việc giảm giá đã khiến lượng sưa bán ra nhiều hơn. Bình thường người tiêu dùng chỉ mua 1 - 2 hộp, giờ cũng có người mua 3 - 4 hộp, 6-7 hộp cũng có. Các công ty cũng đã tiến hành kiểm kê hàng tồn tại đại lý và bù giá với cam kết hỗ trợ cho các nhà bán lẻ 100%, tránh thiệt hại cho các cửa hàng, đại lý”, bà Phương cho biết.

Từ ngày 3/6, tại các hệ thống siêu thị như BigC, Saigon Co.op cũng bắt đầu giảm giá một số mặt hàng sữa. Theo bà Nguyễn Thị Kim Dung, Phó Giám đốc ngành hàng thực phẩm, Siêu thị Co.opmark Hà Nội, các hãng sữa Abbott, Nestle, Mead Johnson đã chính thức giảm giá cho một số sản phẩm dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, với mức giảm giá từ 38.000 - 205.000 đồng/sản phẩm tùy theo loại.

“Mức giảm giá này thu hút được khá đông người tiêu dùng. Trong những ngày này, người tiêu dùng đến mua sữa khá đông. Ngoài mức giảm giá của 3 nhà cung cấp trên, Saigon Co.op đang đàm phán với 2 nhà cung cấp khác là Dutch Lady, Vinamilk để có thể mang lại giá tốt nhất cho người tiêu dùng trong thời gian sớm nhất”, bà Nguyễn Thị Kim Dung chia sẻ.

Sau một thời gian dài giá sữa đua nhau tăng liên tục, thì việc các hãng sữa đồng loạt giảm giá trước cả thời hạn áp giá trần bán lẻ vào ngày 21/6 tới đã khiến người tiêu dùng rất vui mừng. Chị Trần Thị Hà, ở phố Khương Hạ Mới, quận Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ, trước đây mỗi tháng chị mất khoảng 2 triệu đồng để mua sữa cho các con, giờ giá sữa giảm như vậy, hàng tháng chị cũng tiết kiệm được vài trăm nghìn đồng.

“Mục tiêu áp giá trần là để kiểm soát thị trường, mình cũng mong muốn các cơ quan quản lý nhà nước sẽ quản lý chặt hơn để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng. Chỉ mong sao giá sữa ổn định lâu dài và cơ quan chức năng vẫn kiểm soát cả về giá và chất lượng sữa để các hãng sữa không được lợi dụng lách luật, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng”, chị Trần Thị Hà nói.

Một số doanh nghiệp chủ động giảm giá sữa đã cho thấy hiệu quả từ biện pháp áp giá trần của Bộ Tài chính đối với mặt hàng sữa dành cho trẻ dưới 6 tuổi. Trước lo ngại của người dân về việc doanh nghiệp sữa có thể lách bằng cách thay đổi mẫu mã, nhãn hàng, trọng lượng để thoái khỏi danh mục áp giá trần, Bộ Tài chính khẳng định đã lường trước các tình huống này.

Theo đó, các doanh nghiệp muốn đưa ra loại sữa mới đều phải làm thủ tục đăng ký giá theo quy định. Sau 5 ngày kể từ khi nộp hồ sơ đăng ký giá, Bộ Tài chính sẽ công bố mức giá trần mới cho sản phẩm đó. Với những biện pháp như vậy có thể kỳ vọng giá sữa được điều chỉnh phù hợp và thị trường ổn định trong thời gian tới./.



Theo Việt Hà/VOV


.