Ngân hàng hạ lãi suất: Vì sao doanh nghiệp vẫn “thờ ơ”?

11:06, 07/06/2013
.

(QNg)- Hơn 2 tuần qua, các ngân hàng ở Quảng Ngãi đồng loạt hạ lãi suất về 13%, nhưng các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Quảng Ngãi vẫn "thờ ơ" với nguồn vốn vay. Điều này cho thấy việc hạ lãi suất chưa hẳn là chiếc đòn bẩy giúp doanh nghiệp phục hồi.

TIN LIÊN QUAN


 Ông Nguyễn Hữu Thành - Giám đốc Ngân hàng Quân đội - Chi nhánh Quảng Ngãi cho biết: "Ngân hàng đã giảm lãi suất vay ngắn hạn xuống từ 10 - 12%/năm; trung và dài hạn còn 14 -15%/năm". Trong khi đó, Ngân hàng Thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu (Eximbank) - Chi nhánh Quảng Ngãi thì ngoài hạ lãi suất còn  tung ra các gói lãi suất "cực thấp" như: gói 6%/năm với điều kiện khách hàng vay được phải chấp nhận lãi suất thả nổi theo tỷ giá, gói 8%, 9% và 12% để doanh nghiệp dễ dàng lựa chọn.

 

 Dù lãi suất đã hạ nhưng Công ty Phân bón hữu cơ Humic vẫn chưa dám vay để mở rộng quy mô sản xuất.
Dù lãi suất đã hạ nhưng Công ty Phân bón hữu cơ Humic vẫn chưa dám vay để mở rộng quy mô sản xuất.


Ngân hàng đã "chiều chuộng", chăm sóc các "thượng đế", nhưng hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn "án binh bất động" trong việc tiếp cận nguồn vốn vay theo lãi suất mới. Ông Trần Đức Dũng - Giám đốc Công ty cổ phần hữu cơ phân Humic, cho hay: Thời buổi khó khăn hiện nay, công ty đã tập trung nguồn vốn để sản xuất, nhưng chỉ sản xuất được 10.000 tấn phân các loại/năm. Số lượng như thế chẳng "thấm" vào đâu so với nhu cầu thị trường các tỉnh duyên hải miền Trung và Tây Nguyên nên việc mở rộng cơ sở, lắp đặt thêm dây chuyền để sản xuất là hết sức cần thiết. Nhưng vay mới thì vẫn chưa dám, dù lãi suất đã hạ. Bởi, trước đây công ty đã vay ngân hàng 10 tỷ đồng để lắp ráp thêm thiết bị. Từ khi vay vốn, tính bình quân mỗi năm, công ty phải trả lãi suất cho ngân hàng khoảng 1,5 tỷ đồng trong khi lợi nhuận chưa đầy 2 tỷ đồng.

Toàn tỉnh có trên 3.500 doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ, nhưng hiện tại chỉ còn khoảng 2.500 doanh nghiệp đang hoạt động. Số còn lại rơi vào tình trạng phá sản, tạm ngưng hoạt động. Ông Trần Luyện - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước, Chi nhánh Quảng Ngãi, cho biết: Đến ngày 30/4, tổng nguồn vốn huy động của các ngân hàng đạt hơn 24.282 tỷ đồng, dư nợ trên 27.462 tỷ đồng, mức độ tăng trưởng đạt 13,3% so với cuối năm 2012. Nợ đọng chỉ chiếm 1,2%.  Và việc hấp thụ nguồn vốn vay này chỉ là những doanh nghiệp lớn.

Trong khi đó ở Quảng Ngãi, doanh nghiệp lớn chỉ đếm trên "đầu ngón tay", còn hầu hết là doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ. Các doanh nghiệp diện này tiềm lực không mạnh, kinh doanh trong thời điểm kinh tế khó khăn, nên xây dựng phương án kinh doanh có hiệu quả để “trình” ngân hàng thẩm định là bài toán khó.

Ngoài ra, một số doanh nghiệp còn nêu ra những bất hợp lý của ngân hàng là trần lãi suất huy động hiện nay chỉ còn 7,5%/năm nhưng vẫn có nhiều khoản cho vay từ 12-15%/năm. Đây là điều không phù hợp với thực tế và các ngân hàng hưởng lợi nhuận quá lớn từ mức chênh lệch này. Như vậy, động thái hạ lãi suất hiện nay của các ngân hàng chỉ đáp ứng cho những doanh nghiệp quy mô lớn, chứ  chưa thực sự là "đòn bẩy" để các doanh nghiệp vừa và nhỏ vượt qua khó khăn.
'

Bài, ảnh: MAI HẠ
 


.