Vay mua nhà ở thu nhập thấp chỉ phải chịu lãi suất 6%

04:05, 15/05/2013
.

Ngày 15-5, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng đã công bố chi tiết về gói cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02 của Chính phủ.

Mục tiêu của gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng này nhằm tập trung tháo gỡ khó khăn cho hàng tồn kho, nợ xấu, trong đó có ngành xây dựng bất động sản, tập trung vào phân khúc nhà ở dành cho người thu nhập thấp.

Theo đó, ngân hàng sẽ dành tối đa 30% của gói hỗ trợ để cho vay đối với doanh nghiệp, 70% còn lại sẽ cho người mua vay như một biện pháp kích cầu.

 

Nhà thu nhập thấp ở CT6 Đặng Xá
Nhà thu nhập thấp ở CT6 Đặng Xá


Lý giải về cơ cấu cho vay trên, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết: cho doanh nghiệp vay để tạo nguồn cung nhà ở xã hội, đồng thời, giành một phần lớn tăng cầu, hỗ trợ mua nhà. Như vậy vừa tạo cung, vừa tạo sức mua, làm tăng thanh khoản hàng hóa, làm ấm lên giao dịch bất động sản và thị trường.

Đối tượng vay bao gồm: người thuê, mua, thuê mua nhà ở xã hội và thuê mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng mỗi m2. Doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, doanh nghiệp nhà thương mại chuyển đổi sang nhà ở xã hội cũng thuộc diện vay ưu đãi.

Lãi suất cho vay mua nhà theo gói hỗ trợ trong năm đầu tiên là 6%, các năm tiếp theo sẽ bằng 50% mức cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường và không vượt 6%. Với lãi suất 6%/năm với thời hạn 10 năm với thu nhập người dân các thành phố lớn được các cơ quan chức năng đánh giá là toàn có khả năng chi trả.

Để có nguồn cho các ngân hàng triển khai gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng, Ngân hàng Nhà nước sẽ cho vay tái cấp vốn trên cơ sở dư nợ cho vay thực tế của ngân hàng, tối đa là 36 tháng kể từ thời điểm thông tư có hiệu lực, ngày 1-6-2013. Lãi suất tái cấp vốn thấp hơn lãi suất cho vay của ngân hàng đối với khách hàng là 1,5% mỗi năm tại cùng thời điểm.

Nhận định về việc ra thông tư để triển khai gói hỗ trợ trên, Thứ trưởng Nam cũng cho biết: “Thời điểm ra đời thông tư này rất đúng lúc, có tác dụng hỗ trợ thị trường. Trước mắt, quan điểm lãnh đạo hai bên (Bộ Xây dựng và ngân hàng) là giải quyết tốt hai thông tư mới được ban hành, cho vay đúng địa chỉ, đúng đối tượng, nhanh và thuận tiện. Trong quá trình giải ngân, hai bên sẽ theo dõi đánh giá và tổng kết. Trên cơ sở hiệu quả của gói này, hai bên sẽ phối hợp, tính toán đồng thời cũng phải căn cứ vào nhu cầu ngân sách, nguồn vốn, thị trường để có những đề xuất mới tăng thêm nguồn vốn này".

Theo L.H (Hà Nội Mới)

 


.