Mua sắm trong dịp Tết Quý Tỵ 2013: "Bắt mạch" tâm lý người tiêu dùng

06:01, 16/01/2013
.

(QNg)- Những ngày gần đây, nhu cầu mua sắm trên thị trường bắt đầu sôi động. Theo dự báo của ngành chức năng, sức mua chắc chắn sẽ tăng cao vào những ngày cận Tết. Đặc biệt, Tết năm nay, do tác động của tình hình suy thoái kinh tế khó khăn, tâm lý người tiêu dùng có những chuyển hướng nhất định...

TIN LIÊN QUAN


*"Ăn chắc, mặc bền"

Chúng tôi có mặt tại chợ tạm TP Quảng Ngãi, siêu thị Co.op Mart, siêu thị Thành Nghĩa vào một buổi sáng đầu năm 2013. Người dân đi mua sắm đã bắt đầu đông hơn những ngày trước đó và các cửa hàng, cửa hiệu tại những điểm kinh doanh này cũng mở cửa sớm hơn mọi khi. Không vội vàng, hầu hết khi mua hàng các "thượng đế" thường đắn đo, cân nhắc rất lâu. Dừng lại trước kệ hàng thực phẩm chế biến khô, bác Nguyễn Thị Hồng - một cán bộ hưu trí ở tổ dân phố 2, phường Nguyễn Nghiêm, TP Quảng Ngãi bảo: "Tôi mua sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, giá cả phải chăng, chất lượng tương đối và phải là hàng Việt Nam sản xuất". Rồi bác Hồng phân trần thêm: "Tết này, tôi chỉ chọn mua những sản phẩm thật sự cần thiết cho nhu cầu tiêu dùng của gia đình. Việc sắm sửa đồ trang trí nội thất, ti vi, tủ lạnh mới thay thế cho vật dụng đã cũ thì tạm thời chưa tính đến".

 

Người tiêu dùng mua hàng Việt Nam chất lượng cao.
Người tiêu dùng mua hàng Việt Nam chất lượng cao.


Đối với mặt hàng điện máy, mùa đông năm nay là một mùa buôn bán ế ẩm. Mọi năm giờ này các điểm kinh doanh ti vi, tủ lạnh tấp nập khách hàng tham quan, mua sắm. Thế mà năm nay thị trường các mặt hàng này trầm lắng hẳn. Sản phẩm ti vi bán ra những ngày qua được các cửa hàng kinh doanh điện máy cho biết chủ yếu là hàng chất lượng phù hợp, giá bình dân, do Việt Nam sản xuất. Xu thế "sính ngoại" đã giảm hẳn, thay vào đó là cách lựa chọn "ăn chắc, mặc bền". Những sản phẩm ngoại nhập đắt tiền được cho là "xa xỉ" và không còn là lựa chọn của nhiều người tiêu dùng dịp Tết Quý Tỵ này nữa.

*"Liệu cơm gắp mắm"

Theo các cửa hàng kinh doanh xe máy trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi, vào thời điểm cùng kỳ năm ngoái, rất nhiều cán bộ, công chức, thậm chí là nông dân đến đăng ký "mua xe mới, đổi xe cũ". Thế nhưng năm nay, nhu cầu sắm xe mô tô mới đi chơi Tết đã giảm đến hơn một nửa. Người dân đi mua xe, chủ yếu là có nhu cầu thực sự, không "mạnh tay" đi vay  tiền ngân hàng để mua xe mới như những năm trước. Tình trạng "chuộng hình thức" bấm bụng mua xe trả góp cũng được các chủ cửa hàng kinh doanh xe máy cho biết là giảm đáng kể so với dịp cuối năm 2011.

Riêng các mặt hàng thực phẩm chế biến sẵn, rượu, bánh mứt ngoại nhập, lượng hàng hóa trên thị trường hiện nay giảm hẳn so với cùng kỳ năm trước. Ông Lê Hồng Ca- Phó Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Sài Gòn - Quảng Ngãi cho biết: "Cơ cấu hàng hóa của siêu thị hiện tại là 95% hàng Việt Nam, chỉ có 5% là hàng ngoại nhập. Người tiêu dùng hầu như không mua hàng ngoại nhập nếu như mặt hàng đó các doanh nghiệp có uy tín trong nước đã sản xuất được".

*Không thích mặc cả, chờ lâu

Người dân Quảng Ngãi, đặc biệt là người dân sống ở đô thị thường vào siêu thị chọn mua sản phẩm hàng hóa phục vụ cho cuộc sống. Đơn giản vì, ở đó giá cả được niêm yết công khai. Các thông tin về sản phẩm cũng được in rõ ràng trên bao bì sản phẩm. Người tiêu dùng không cần phải mặc cả, trả giá mất thời gian, thậm chí còn xảy ra mất lòng nếu sự mặc cả ngã giá không đạt được.

Tuy nhiên, việc mua hàng tại các quày sạp trong chợ vẫn có không ít lợi thế so với dịch vụ cung ứng hàng trong siêu thị. Thứ nhất, việc tính tiền hàng không phải chờ đợi lâu và có thể mua hàng trước, nợ tiền hàng trả sau. Còn mua hàng ở siêu thị, nếu gặp hôm đông khách hay vào giờ đổi ca, giờ cao điểm, việc tính tiền phải chờ đợi mất không ít thời gian. Vì thế, chỉ khi nào thực sự rảnh rỗi, có nhiều thời gian, các bà, các chị mới vào siêu thị mua hàng.

Hiện nay, mặc dù các siêu thị đã sử dụng hệ thống "quét" thẻ ATM thanh toán tiền hàng qua tài khoản, song không phải khách hàng nào cũng quen với kiểu thanh toán này. Trong khi đó, các trụ ATM mặc dù được các ngân hàng đặt ngay trong siêu thị nhưng lại luôn "lỗi thiết bị" nên chủ tài khoản rất khó khăn trong việc rút tiền để mua sắm.

"Giải phẫu" những bất cập của cung cách phục vụ để có biện pháp khắc phục; đồng thời "bắt mạch" đúng tâm lý người tiêu dùng ở thời điểm này là tối cần thiết đối với cá nhân, tổ chức kinh doanh dịch vụ thương mại. Doanh thu trong dịp Tết Nguyên đán thường được xem là doanh thu chính của một năm hoạt động - chính là động lực để các siêu thị, tiểu thương nỗ lực khắc phục hạn chế, đáp ứng tốt nhất nhu cầu tiêu dùng, góp phần ổn định, phát triển thị trường, để nhà nhà, người người đầy đủ hàng hóa vui Xuân, đón Tết.


                    Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.