Thị trường bánh kẹo tết: Ưu tiên hàng nội

01:12, 24/12/2012
.

(QNg)- Cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về, người dân lại đổ xô đi mua bánh kẹo. Do đó, dịp tết là lúc các doanh nghiệp (DN) bánh kẹo tung ra nhiều sản phẩm độc đáo, nhằm thu hút người tiêu dùng. Năm nay, thị trường ghi nhận sự lên ngôi của hàng hóa sản xuất trong nước.
 

TIN LIÊN QUAN


VẮNG BÓNG HÀNG TRUNG QUỐC

Dạo vài vòng quanh các địa điểm tập trung buôn bán bánh kẹo trên địa bàn TP Quảng Ngãi, ấn tượng nhất trong mắt người mua là sự phong phú, đa dạng về màu sắc, chủng loại và mẫu mã các mặt hàng. Tại chợ tạm Quảng Ngãi, gần 200 lô, sạp bày bán vài trăm mặt hàng bánh kẹo, mứt... của hàng chục thương hiệu trong nước. Theo các tiểu thương, sản phẩm bánh kẹo năm nay không có biến động nhiều về giá so với năm trước. Riêng một số mặt hàng cao cấp, giá cả có nhích lên đôi chút so với dịp tết 2012. Giải thích điều này, các chủ cửa hàng đều có chung một nhận định là giá nguyên liệu đầu vào, chi phí vận chuyển... đều tăng.

 

Bánh kẹo được bày bán tại chợ tạm Quảng Ngãi chủ yếu là hàng nội.
Bánh kẹo được bày bán tại chợ tạm Quảng Ngãi chủ yếu là hàng nội.



Việc tăng giá đã phần nào ảnh hưởng đến sức tiêu thụ của thị trường năm nay. Mặc dù vậy, trong kế hoạch sản xuất phục vụ mùa tết, nhiều DN vẫn tăng sản lượng từ 10%- 20%. Cụ thể, Nhà máy bánh kẹo Quảng Ngãi (Biscafun), đã tăng sản lượng khoảng 10% so với cùng thời điểm này năm trước. Bên cạnh đó, Biscafun cũng cho “ra lò” trên 10 sản phẩm cao cấp. Công ty Kinh Đô dự kiến đưa ra thị trường hơn 3.800 tấn bánh kẹo, tăng 20% sản lượng. Trong khi đó, Bibica cũng tung ra thị trường khoảng 1.200 tấn bánh kẹo các loại, tăng 15% so với năm ngoái; đồng thời tăng từ 8 lên 9 sản phẩm cao cấp so với dịp tết 2012.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng ghi nhận sự bứt phá của nhiều thương hiệu bánh trong việc đầu tư, nâng cấp dây chuyền sản xuất để đưa ra những sản phẩm cao cấp, vốn trước đây chỉ có hàng ngoại độc chiếm. Ông Lê Quang Vinh- Giám đốc Biscafun, cho biết: Để kích cầu sức mua, DN đã cân đối chi phí và lợi nhuận cho thật hợp lý; đồng thời, đầu tư mẫu mã sản phẩm thật bắt mắt, để “kéo” người tiêu dùng đến với Biscafun.

Điều đặc biệt là thị trường bánh kẹo tết 2013 đã vắng bóng hàng Trung Quốc. Không khó để lý giải cho việc này, khi những ảnh hưởng không tốt của các mặt hàng có xuất xứ từ Trung Quốc đến sức khỏe đã gây quan ngại đối với người tiêu dùng trong nước. Chị Nguyễn Thanh Thảo, tiểu thương chợ tạm Quảng Ngãi (TP Quảng Ngãi), cho biết: “Nếu như những năm trước, cửa hàng mình có nhập bánh kẹo Trung Quốc về để bán hàng cân, thì năm nay, mình chỉ bày bán các nhãn hiệu bánh kẹo của Kinh Đô, Bibica hay Biscafun. Bởi, về chất lượng thì hàng Trung Quốc không hơn gì các thương hiệu trong nước, nhưng về độ an toàn thì hàng Trung Quốc thua xa”.

ƯU TIÊN HÀNG NỘI

Các tiểu thương kinh doanh bánh kẹo trên địa bàn Quảng Ngãi, điều khuyên người tiêu dùng nên chọn mua các loại bánh kẹo, mứt có xuất xứ trong nước. Trong đó ưu tiên sử dụng các sản phẩm của các DN tên tuổi như: Biscafun, Kinh Đô, Bibica... Không nên vì tham rẻ mà chọn mua những mặt hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng. Có như vậy mới đảm bảo an toàn sức khoẻ, quyền lợi người tiêu dùng, lại vừa giảm bớt chi tiêu trong thời buổi kinh tế khó khăn.

Sự nghiên cứu và đầu tư nghiêm túc của các DN bánh kẹo trong nước đã được các nhà phân phối đánh giá rất cao và dành nhiều ưu ái. Chị Huỳnh Mỹ Vân - tiểu thương chuyên kinh doanh bánh kẹo (chợ Thu Lộ, TP Quảng Ngãi), cho biết: “Hầu hết các loại bánh kẹo được bày bán là hàng trong nước do giá rẻ hơn, bán chạy hơn. Hơn nữa, DN sản xuất trong nước đã có chế độ chăm sóc người bán khá chu đáo như tăng chiết khấu, giao hàng ngay”.

Không chỉ chiếm lĩnh tại các chợ truyền thống, lượng bánh kẹo nội được bày bán ở các siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi, Thành Nghĩa Quảng Ngãi cũng đạt xấp xỉ 90%. Ngoài ra, các DN đã chú trọng việc đẩy mạnh đưa hàng tết về nông thôn, phục vụ đầy đủ và tốt nhất nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.


 ĐÌNH NGUYÊN

 


.