(QNg)- Những ngày này ở cửa biển Sa Huỳnh, Công ty CP xây dựng đường thủy Thuận Lưu đang tập trung phương tiện, nhân lực nạo vét cửa biển Sa Huỳnh.
TIN LIÊN QUAN |
---|
Thay thế đơn vị thi công thiếu năng lực
Ông Phạm Văn Bình - Giám đốc Công ty CP xây dựng đường thủy Thuận Lưu, chỉ tay về phía những con tàu khẳng định: "Công ty đang tập trung phương tiện, nhân lực đẩy nhanh tiến độ nạo vét cửa biển để sớm bàn giao công trình vào ngày 30/9 đến".
Theo phía tay ông chỉ, 4 con tàu hút dàn ngang dọc trên cửa biển, liên tục hút cát rồi chuyển qua sà lan để vận chuyển ra cách cửa biển 3km để xả cát. "Với lượng hút như thế này, mỗi ngày Công ty nạo vét được khoảng 2.000m3 cát ra khỏi luồng" - ông Bình nói. Tuy vậy, theo thiết kế, đơn vị phải nạo vét luồng với chiều dài 836m, độ sâu âm 1,1m, rộng từ 25 - 35m, thì sau một tháng lượng cát được nạo vét hơn 34.000m3,chỉ mới hoàn thành 80% khối lượng công việc.
Đơn vị thi công đang tập trung phương tiện khẩn trương nạo vét cửa biển. |
Ông Đặng Minh Phát - đại diện đơn vị giám sát là Công ty CP tư vấn đầu tư xây dựng Quảng Ngãi, cho biết: "Với đà thi công này công trình sẽ hoàn thành đúng tiến độ". Theo Ban Quản lý các cảng cá tỉnh Quảng Ngãi thì công trình nạo vét khẩn cấp cửa biển Sa Huỳnh được tỉnh đồng ý cấp kinh phí vào tháng 3/2012. Ban Quản lý đã chọn Công ty CP MCO Việt Nam thi công từ tháng 6.
Tuy vậy, sau hơn 2 tháng đảm nhiệm thi công công trình , năng lực của công ty quá yếu vì thiếu phương tiện thiết bị dẫn đến tiến độ thi công chậm. Sở NN&PTNT Quảng Ngãi đã chỉ đạo cho Ban Quản lý các cảng cá tỉnh Quảng Ngãi dừng việc thi công của Công ty CP MCO đồng thời đồng ý cho Công ty CP xây dựng đường thủy Thuận Lưu đảm nhiệm nạo vét khối lượng cát bồi còn lại.
Khi đến tiếp quản, Công ty Thuận Lưu đã tiến hành khảo sát và đề xuất phương án nạo vét từ ngoài cửa biển vào, chứ không nạo vét như Công ty CP MCO là từ trong cửa biển ra và thông qua đường ống xả cát gây cản trở cho tàu đánh cá của ngư dân ra vào cửa biển.
Nhanh chóng triển khai dự án giai đoạn 2
Đến thời điểm này, tuy tiến độ nạo vét thông luồng cửa biển được đẩy nhanh, nhưng mùa mưa bão sắp về nên Công ty Thuận Lưu đang cùng với Ban Quản lý các cảng cá tỉnh Quảng Ngãi và Công ty CP MCO tính toán lại khối lượng mà Công ty CP MCO đã thi công để đơn vị đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành dứt điểm việc nạo vét cũng như việc dùng mìn phá 100m3 đá tảng ngay cửa biển.
Ông Dương Văn Tô - Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Để đảm bảo cho tàu thuyền ra vào cửa biển Sa Huỳnh trú tránh bão, sau khi điều chỉnh dự án, UBND tỉnh đã trích kinh phí 4,8 tỷ đồng để nạo vét, thông luồng cửa biển khẩn cấp. Nếu công trình hoàn thành sẽ đáp ứng cho khoảng 500 tàu ra vào cửa biển trú bão trong mùa mưa bão sắp tới. |
Ông Huỳnh Ngọc Dũng - Giám đốc Ban quản lý cảng cá Sa Huỳnh, cho biết: Việc nạo vét khẩn cấp cửa biển Sa Huỳnh hoàn thành sẽ đáp ứng cho tàu có công suất 300CV ra vào trong mùa mưa bão trên cơ sở 2 hoặc 3 tàu chạy vào bờ tránh bão cùng một lúc.
Tuy vậy, ông Nguyễn Kỳ - Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh lo lắng: Việc nạo vét thông luồng khẩn cấp chỉ đáp ứng nhu cầu tạm thời của ngư dân. Bởi vì luồng cửa biển có nơi rộng hơn 100m, nhưng chỉ mới nạo vét rộng 35m nên mùa mưa bão, triều cường sóng lớn sẽ làm lượng cát bồi lấp hai bên luồng trở lại. Do vậy, trong mùa mưa bão năm nay, địa phương phải phối hợp với ngành chức năng tiếp tục vận động ngư dân chủ động đưa tàu vào cửa biển khi triều cường. Còn khi con nước ròng, tàu thuyền nếu không vào cửa biển Sa Huỳnh được thì phải tiếp tục về cửa biển khác trú ẩn để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của ngư dân.
Do vậy, bà con ngư dân mong Trung ương sớm phê duyệt, cấp kinh phí triển khai dự án, thông cửa biển, xây dựng cảng cá Sa Huỳnh giai đoạn 2. Có như thế, không chỉ tránh thiệt hại cho tàu thuyền ngư dân ra vào cửa biển mà còn tạo điều kiện cho hậu cần nghề cá Sa Huỳnh phát triển, giải quyết việc làm cho lao động địa phương.
Bài, ảnh: MAI HẠ