Góp sức xây dựng quê hương

10:01, 06/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Học và làm theo Bác bằng những cách làm hay gắn với thực tiễn cơ sở, nhiều tập thể, cá nhân vượt lên khó khăn, dám nghĩ, dám làm, vì lợi ích cộng đồng, vì sự phát triển của địa phương. Đó là những tấm gương bình dị mà cao quý, góp phần đưa Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị đi vào cuộc sống, cổ vũ các tầng lớp nhân dân chung sức, đồng lòng trong sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước phồn vinh, hạnh phúc.
 
[links()]
 
Những việc làm hay
 
Trên triền dốc cao của thôn Trà Nô, xã Ba Tô (Ba Tơ), Trường Tiểu học Ba Tô nổi bật giữa đại ngàn. Trong các lớp học, vọng ra tiếng trẻ ê a đánh vần. Đám trẻ trong sân trường khi thấy cựu chiến binh Phạm Thanh Mong (68 tuổi), ở xã Ba Tô, liền chạy vây quanh ôm lấy ông.
 
Cựu chiến binh Phạm Thanh Mong, ở xã Ba Tô (Ba Tơ) trò chuyện với học sinh Trường Tiểu học Ba Tô.                 Ảnh: Ngọc Đức
Cựu chiến binh Phạm Thanh Mong, ở xã Ba Tô (Ba Tơ) trò chuyện với học sinh Trường Tiểu học Ba Tô. Ảnh: Ngọc Đức
Nhìn các cháu học sinh tung tăng vui đùa và học tập trong ngôi trường khang trang, ông Mong nở nụ cười mãn nguyện. Ông Mong chia sẻ, mấy năm trước, khi hay tin Trường Tiểu học Ba Tô cần quỹ đất lớn để xây dựng lại cơ sở vật chất thay thế cho trường cũ xuống cấp, tôi đã động viên gia đình hiến 600m2 đất cạnh Quốc lộ 24 để xây trường, giúp các cháu nhỏ có nơi học tập ổn định. “Giờ nhìn các cháu học tập, vui chơi trong ngôi trường khang trang, tôi vui lắm, vì con cháu mình không phải học trong những lớp học tạm bợ nữa”, ông Mong cười hiền nói.
 
“Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không phải chỉ để giải quyết vấn đề nhận thức, mà cái đích cuối cùng là để hành động, học để làm, lý luận gắn với thực tiễn, hướng vào giải quyết những vấn đề về phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh, củng cố mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, sự ấm no, hạnh phúc của nhân dân... Thực tiễn đang đặt ra đối với từng cấp, từng ngành, từng địa phương, cơ quan, đơn vị là tạo ra phong trào hành động cách mạng sâu rộng, thiết thực, hiệu quả hơn”. 
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,
Chủ tịch HĐND tỉnh  BÙI THỊ QUỲNH VÂN

Không chỉ hiến đất làm trường, ông Mong còn là một trong những người tiên phong ở địa phương hiến hàng nghìn mét vuông đất và trực tiếp đi vận động từng hộ dân đóng góp ngày công, hiến đất mở đường. Sống trên mảnh đất quê hương còn nhiều gian khó, nhưng với phẩm chất “người lính Cụ Hồ”, ông Mong luôn tâm niệm phải làm những điều có ý nghĩa để góp sức xây dựng làng quê đổi mới.

 
“Hãy gọi cho tôi” - đó là tên gọi của Câu lạc bộ (CLB) Ngân hàng máu sống của Đoàn xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh). Với phương châm “Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”, gần 8 năm qua, hơn 1.000 đơn vị máu đã được các tình nguyện viên trong CLB hiến để cứu sống nhiều bệnh nhân, trong đó có những trường hợp phải hiến tiểu cầu khẩn cấp. Chủ nhiệm CLB Ngân hàng máu sống “Hãy gọi cho tôi” Nguyễn Đức Nở chia sẻ, hiện CLB có 75 thành viên. Dù mỗi người một việc, có thành viên ban ngày lao động rất vất vả, nhưng mỗi khi có cuộc gọi khẩn, họ lại sẵn sàng gác lại việc riêng để lên đường hiến máu, cứu người. Bởi vượt lên tất cả, đằng sau nghĩa cử cao đẹp ấy, họ nhận lại tình yêu và nụ cười hạnh phúc từ những người được nhận những giọt máu ấm tình người.
 
Mỗi người một ngành nghề, mỗi người một điều kiện kinh tế và cuộc sống khác nhau, nhưng các thành viên trong Nhóm thiện nguyện Thiện Ý, ở thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng) đều có điểm chung là lòng yêu thương và chia sẻ khó khăn với người nghèo. Chị Tạ Thị Thu Hương, người thành lập Nhóm thiện nguyện Thiện Ý cho biết, hiện tại nhóm có 20 thành viên là các chị em, phụ nữ ở địa phương. Trên tinh thần tự nguyện, mỗi tháng các chị đóng góp từ 100 - 200 nghìn đồng để tổ chức nấu cơm phát miễn phí cho những bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Trà Bồng. Sau hơn 3 năm hoạt động, đến nay Nhóm thiện nguyện Thiện Ý đã nấu và hỗ trợ hàng nghìn suất ăn cho các bệnh nhân nghèo và kêu gọi hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn. Với họ đó là niềm vui, niềm hạnh phúc mỗi ngày.
 
Gieo mầm những bông hoa đẹp
 
Khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Mỗi người tốt, mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp”, những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác xây dựng, biểu dương, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, tấm gương người tốt, việc tốt trong học tập và làm theo Bác. Đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh đã nhận thức sâu sắc hơn về giá trị nhân văn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tự giác tu dưỡng, rèn luyện, học tập và làm theo gương Bác.
 
Đại diện Nhóm thiện nguyện Thiện Ý (Trà Bồng) trao quà cho người có hoàn cảnh khó khăn.                    Ảnh: Ngọc Đức
Đại diện Nhóm thiện nguyện Thiện Ý (Trà Bồng) trao quà cho người có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Ngọc Đức
Sau 6 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trên địa bàn tỉnh đã có hàng nghìn lượt tập thể, cá nhân là những bông hoa đẹp trong học tập và làm theo Bác được các chi, đảng bộ cơ sở, đoàn thể, cơ quan, đơn vị biểu dương, khen thưởng. Hàng trăm tập thể, cá nhân được các cấp, ngành tặng Bằng khen, Thư khen trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
 
Mỗi tập thể, cá nhân được tuyên dương đều tiêu biểu cho sự quyết tâm, phấn đấu vượt qua khó khăn, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, là minh chứng cho sự chuyển biến về nhận thức, hành động và làm theo lời Bác. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân cho rằng, việc thực hiện Chỉ thị 05 đã trực tiếp đẩy mạnh toàn diện, liên tục, đồng bộ công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng có nhiều đổi mới; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng và năng lực điều hành, quản lý của chính quyền được nâng lên. Nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo đạt hiệu quả rõ nét được thực tiễn chứng minh. Khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường; niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền được củng cố, góp phần tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh tại địa phương.
 
NGỌC ĐỨC
 

.