Xử lý nghiêm vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy

06:12, 26/12/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH), Công an tỉnh đã ra quân tổng rà soát, kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH  trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra đã phát hiện và yêu cầu nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp khắc phục sai phạm về PCCC.
[links()]
 
Quảng Ngãi có hơn 10 nghìn cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC. Trong đó Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh quản lý hơn 570 cơ sở; công an các huyện, thị xã, thành phố quản lý hơn 1.550 cơ sở; còn lại do công an cấp xã quản lý. Từ ngày 15/10/2022 đến nay, lực lượng công an toàn tỉnh đã đồng loạt ra quân kiểm tra tất cả các cơ sở. Qua kiểm tra đã phát hiện, xử phạt nhiều trường hợp vi phạm quy định về an toàn PCCC. Lực lượng chức năng đã nhắc nhở, yêu cầu các cơ sở khắc phục những tồn tại, bất cập về PCCC.
 
Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh kiểm tra công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy tại Khách sạn Thiên Ấn Riverside  (TP.Quảng Ngãi).    ẢNH: TÀI ĐỨC
Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh kiểm tra công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy tại Khách sạn Thiên Ấn Riverside (TP.Quảng Ngãi). ẢNH: TÀI ĐỨC
Trung tá Nguyễn Anh Tuấn- Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh cho biết, qua đợt ra quân tổng rà soát, kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH cho thấy, ngoài các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, nhà hàng, khách sạn vi phạm thì một số cơ quan nhà nước, trường học trên địa bàn tỉnh cũng chưa đảm bảo an toàn về PCCC. Nhiều cơ quan, đơn vị, cơ sở kinh doanh chưa xây dựng phương án và không có hồ sơ thiết kế về PCCC; trang thiết bị chữa cháy quá cũ; không có bảo hiểm phòng, chống cháy nổ bắt buộc... Qua kiểm tra, chúng tôi đã kiến nghị chủ đầu tư sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng, khắc phục các lỗi vi phạm.
 
Trung tá Nguyễn Văn Dũng- Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TP.Quảng Ngãi cho biết, theo phân cấp, Công an thành phố quản lý 403 cơ sở. Từ ngày 15/10 đến nay, Công an thành phố đã ra quân kiểm tra các cơ sở, tạm đình chỉ và đình chỉ nhiều cơ sở vi phạm các quy định về PCCC. Trong đó đa phần là các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke chưa đảm bảo về an toàn PCCC và chưa khắc phục những tồn tại trước đó. Ngoài ra, một số nhà hàng, khách sạn cũng vi phạm về an toàn PCCC. “Một số cơ sở chưa nghiệm thu các hạng mục PCCC nhưng vẫn đưa vào hoạt động. Qua kiểm tra, đối với những hạng mục chưa nghiệm thu, chúng tôi tạm đình chỉ hoạt động và yêu cầu khắc phục xong mới cho hoạt động”, Trung tá Dũng cho biết thêm.
 
Tại huyện Sơn Tịnh, lực lượng công an huyện và các xã phối hợp với chính quyền địa phương thành lập tổ công tác kiểm tra các cơ sở về việc thực hiện quy định PCCC. Trong đó, tập trung kiểm tra các cơ sở kinh doanh, các nhà trọ có công nhân thuê ở xã Tịnh Phong. Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết các nhà trọ chưa có thiết bị PCCC. Công an xã đã tham mưu cho chính quyền địa phương tuyên truyền, nhắc nhở chủ nhà trọ phải đảm bảo yêu cầu về PCCC, nhất là các hộ dân vừa ở, vừa kinh doanh, buôn bán...
 
 Đại tá Lê Xuân Hưng - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho hay, trong đợt tổng rà soát, kiểm tra công tác PCCC, Công an tỉnh chỉ đạo quyết liệt, tuyệt đối không vì sức ép tiến độ mà kiểm tra qua loa, chiếu lệ. Tất cả những tồn tại, vi phạm về PCCC và CNCH phải được kiến nghị theo hướng làm rõ trách nhiệm, đúng thẩm quyền và bắt buộc khắc phục theo thời gian quy định. “Đợt rà soát, kiểm tra nhằm chỉ ra những tồn tại và hướng dẫn các cơ sở thực hiện tốt công tác PCCC. Nếu các cơ sở không có giải pháp sửa chữa, khắc phục những tồn tại thì đình chỉ không cho hoạt động. Việc xử lý rất quyết liệt không có vùng cấm, không có ngoại lệ...”, Đại tá Lê Xuân Hưng nhấn mạnh. 
 
BÁ SƠN
 
 
 

.