Thị trường lao động khởi sắc

09:10, 24/10/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từ đầu năm đến nay, thị trường lao động trong tỉnh có nhiều khởi sắc. Các doanh nghiệp đang tiếp tục tuyển dụng lao động ở nhiều ngành nghề, nhất là lao động trực tiếp sản xuất.
 
[links()]
 
Nhiều cơ hội việc làm cho người lao động 
 
Tại sàn giao dịch việc làm phiên thứ 11 năm 2022, do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức mới đây, có hơn 4.400 vị trí việc làm được các doanh nghiệp (DN) đăng ký tuyển dụng. Ngoài ra, các đơn vị tuyển 500 chỉ tiêu lao động tham gia làm việc có thời hạn tại Nhật Bản và Hàn Quốc. Chị Trần Thị Thanh Hoài, ở xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) sau khi được tư vấn, giới thiệu việc làm, đã nộp hồ sơ xin làm việc tại Công ty TNHH Properwell Việt Nam (KCN Tịnh Phong) với vị trí chuyền trưởng. Trước đây, chị Hoài từng làm vị trí này ở một công ty giày da ở Đồng Nai. “Tôi hưởng trợ cấp thất nghiệp mấy tháng nay vì chưa tìm được việc làm phù hợp. Nếu được công ty tuyển dụng vào làm việc, tôi rất mừng vì thuận tiện trong việc đi lại, có điều kiện để chăm sóc gia đình”, chị Hoài nói.
 
Doanh nghiệp tuyển dụng, tư vấn việc làm cho người lao động trong tỉnh tại sàn giao dịch việc làm.
Doanh nghiệp tuyển dụng, tư vấn việc làm cho người lao động trong tỉnh tại sàn giao dịch việc làm.
Dịp này, Công ty TNHH Properwell Việt Nam tuyển dụng hơn 500 vị trí việc làm, trong đó đa số là lao động phổ thông và lao động có tay nghề. Ngoài ra, nhiều DN tuyển dụng số lượng lớn lao động như Công ty TNHH Millennium Furniture tuyển 1.500 lao động, Công ty Giày Rieker Việt Nam tuyển 300 lao động, Công ty May Whitex Textiles Việt Nam tuyển 400 lao động... 
 
Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Võ Duy Yên nhận định, nhu cầu tuyển dụng của các DN tại Quảng Ngãi trong quý IV/2022 không quá cao như những quý đầu năm nay, nhưng dự báo nhu cầu tuyển dụng ở một số nhóm ngành nghề sẽ tăng lên. Trong đó, những ngành nghề liên quan đến thương mại - dịch vụ có xu hướng tuyển dụng nhiều hơn, tiếp đến là các ngành liên quan đến sản xuất, dệt may, da giày, xây dựng...
 
Phát triển thị trường lao động
 
Thời gian qua, cùng với giải quyết việc làm cho người lao động, tỉnh ta đã  nỗ lực thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tính đến nay, toàn tỉnh đã hỗ trợ tiền thuê nhà cho 8.713 lao động trên địa bàn tỉnh, với tổng kinh phí hỗ trợ 11,2 tỷ đồng. Từ nay đến cuối năm, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh sẽ tổ chức 8 sàn giao dịch việc làm tại các địa phương trong tỉnh để kết nối việc làm cho DN và người lao động. Tiếp tục tìm kiếm, kết nối thị trường lao động; tư vấn,  hỗ trợ lao động học nghề, giới thiệu việc làm và đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài...

Theo báo cáo của Cục Thống kê tỉnh, trong 9 tháng năm 2022, toàn tỉnh giải quyết việc làm cho 6.363 lao động, trong đó có 400 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng mới.

 
Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tổ chức 11 sàn giao dịch việc làm tại các KCN và các huyện, thị xã, thành phố. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị tổ chức kết nối đào tạo nghề, cung ứng lao động cho các DN ở KKT Dung Quất và các KCN. Tiếp nhận hồ sơ, xem xét giải quyết trợ cấp thất nghiệp cho 4.846 người; tư vấn giới thiệu việc làm 9.212 lượt người, trong đó có 2.486 người được giải quyết việc làm. Ông Võ Duy Yên cho biết thêm, tỷ lệ lao động đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp trong tháng 9 năm 2022 giảm khoảng 5% so với các tháng trước.
 
Trước nhu cầu tuyển dụng lao động của nhiều DN trong những tháng cuối năm, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tăng cường rà soát, kết nối thị trường lao động, tạo điều kiện cho lao động địa phương tìm kiếm việc làm phù hợp. Bên cạnh tổ chức các phiên giao dịch việc làm định kỳ, hệ thống sàn giao dịch việc làm ngày càng đa dạng các hình thức tổ chức, đặc biệt là đẩy mạnh triển khai những phiên giao dịch việc làm lưu động tại các huyện, thị xã, thành phố. Hoạt động của hệ thống này đã góp phần cung cấp thông tin về thị trường, kết nối cung cầu, thúc đẩy sự phát triển thị trường lao động trong tỉnh.
 
Bài, ảnh: VŨ YẾN
 

.