Không nên "sinh theo ngày tự chọn"

08:08, 06/08/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Theo quan niệm của người phương Đông, nhất là Trung Quốc và Việt Nam, tháng 7 âm lịch là tháng cô hồn. Vì vậy, trong tháng 7 âm lịch, người ta hay kiêng kỵ việc tân gia, hoặc sinh con. Thật đáng tiếc, quan niệm không có cơ sở khoa học này dẫn đến những hành xử thiếu suy nghĩ của nhiều người. Đó là việc “sinh chạy”, tức cho đứa bé chào đời trong tháng 6 nếu như để sinh tự nhiên thì đứa bé sẽ sinh trong tháng 7 âm lịch, tức là tháng cô hồn sẽ không tốt cho hậu vận!
 
Trong vòng nửa cuối tháng 6 âm lịch vừa qua, nhiều bệnh viện ở Hà Nội và một số tỉnh đã phải mổ sinh cho hàng loạt bà mẹ để các bé chào đời sớm, mặc dù tính tuổi của thai nhi thì các cháu ấy sẽ sinh trong tháng 8/2022.
 
Việc “sinh theo ngày tự chọn” bằng cách mổ để lấy đứa bé ra khỏi bụng mẹ không có gì khó khăn với kỹ thuật tiên tiến trong y học hiện nay, song việc cho sinh sớm khi đứa bé chưa đủ tuổi để chào đời như thế sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường. Nhiều bác sĩ đã cảnh báo với những gia đình có ý định “sinh chỉ huy” khi cháu bé chưa đủ tuần tuổi trong bụng mẹ, đó là tình trạng mắc các chứng nhiễm trùng sơ sinh hoặc viêm phổi, viêm đường hô hấp rất dễ xảy ra. Thực tế đã xảy ra đối với những cháu “sinh chỉ huy” sớm hơn ngày cháu chào đời theo lẽ tự nhiên khi cháu liên tục ốm đau và “khó nuôi”.
 
Không ít người vẫn còn quan niệm về “giờ vàng” khi sinh con. Theo họ, những đứa trẻ sinh đúng “giờ vàng” - như cách mà các thầy bói đã phán - thì sau này sẽ hanh thông mọi việc, nhất là con đường thăng tiến của đứa trẻ ấy sẽ gặp nhiều thuận lợi. Ngược lại, nếu đứa bé sinh đúng “giờ xấu”, đời cháu sẽ gặp nhiều rủi ro, hay lận đận đường tình duyên hoặc đường công danh.
 
Mỗi ngày có 24 giờ, bất luận ngày mưa hay nắng, không rõ giờ nào được gọi là “giờ vàng” đây? Lý giải làm sao khi 2 cháu cùng một mẹ sinh ra, lại sinh trong cùng một giờ, tức song sinh, nhưng cháu A thì hanh thông mọi lẽ mà cháu B thì trắc trở đủ bề?
 
Không ai đoán được hậu vận của mình và con cái mình cả. Con người cần phải có niềm tin để sống, nhưng niềm tin vào lẽ phải, vào điều tốt đẹp khác hoàn toàn với tin một cách mù quáng. Chuyện sinh con theo “giờ vàng” do bố mẹ tự quyết định bằng cách mổ sinh để “né” tháng cô hồn là một sự thiếu suy nghĩ cần phải loại bỏ trong đời sống hiện đại này.
 
Hàng loạt những đứa trẻ chào đời “cưỡng bức” để né tháng cô hồn mới đây, không biết tương lai của các cháu có đúng như kỳ vọng của bố mẹ các cháu không, chỉ biết rằng, cho ra đời trái với quy luật sinh tồn tự nhiên như thế là phản khoa học. Trước mắt, các cháu sẽ phải được chăm sóc đặc biệt, vì không đủ tháng trong bụng mẹ và các loại bệnh sẽ luôn chực chờ các cháu. Hậu vận hanh thông đâu chưa biết, chỉ biết trước mắt là khá vất vả vậy.
 
TRẦN ĐĂNG
 

.