Diễn tập chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại Vietcombank Quảng Ngãi

05:08, 06/08/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều ngày 6/8, Ngân hàng Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank)- Chi nhánh Quảng Ngãi phối hợp với Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh tổ chức diễn tập chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại trụ sở Vietcombank Quảng Ngãi.
 
Tình huống giả định: Vào lúc 15 giờ ngày 6/8, xảy ra cháy tại Quầy giao dịch khách hàng của Vietcombank Quảng Ngãi. Nguyên nhân gây cháy ban đầu được xác định là do chập điện. Tại thời điểm xảy ra cháy, có khoảng 100 người đang làm việc tại tòa nhà.
 
Ngay sau khi sự cố cháy xảy ra, đội viên Đội PCCC cơ sở lập tức hô hoán, đánh kẻng, nhấn nút báo cháy để thông báo cho mọi người đang có mặt trong Quầy giao dịch khách hàng biết; đồng thời, nhanh chóng ngắt cầu dao điện toàn bộ tòa nhà, sau đó điện thoại báo cáo Đội trưởng Đội PCCC cơ sở về sự cố xảy ra.
 
Sau khi báo động cháy,
Tổ chức di chuyển tài sản ra khu vực an toàn, ngăn không cho đám cháy lan rộng ra khu vực xung quanh.
 
Nhận được tin báo cháy từ đội viên, Đội trưởng Đội PCCC cơ sở lập tức huy động tất cả đội viên Đội PCCC cơ sở nhanh chóng có mặt tại hiện trường, tổ chức triển khai công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ, đội viên.
 
Tuy nhiên, đám cháy xuất phát tại Quầy giao dịch khách hàng, nơi có nhiều chất dễ cháy nên đám cháy phát triển nhanh bao trùm toàn bộ tầng trệt và có nguy cơ cháy lan lên tầng một. Trong quá trình thoát nạn, khói khí độc bao trùm toàn bộ toà nhà dẫn đến thiếu tầm nhìn, một số nạn nhân mất bình tĩnh đã va vào các cấu kiện xây dựng dẫn đến bị chấn thương không thể di chuyển, một số nạn nhân do quá hỗn loạn dẫn đến ngất xỉu.

 

Lực lượng chữa cháy tại chỗ đã tiến hành chữa cháy, tuy nhiên ngọn lửa bùng phát mỗi lúc một mạnh.
Lực lượng chữa cháy tại chỗ đã tích cực chữa cháy, tuy nhiên ngọn lửa bùng phát mỗi lúc một mạnh.
 
Các nạn nhân đã được các đội viên Đội PCCC cơ sở đưa đến khu vực an toàn và chuyển đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị.
 
Lúc này, ngọn lửa đã lan ra diện rộng, khói và khí độc đã bao trùm gần như toàn bộ nhà kho, các đội viên Đội PCCC cơ sở đang tích cực sử dụng các phương tiện chữa cháy được trang bị tại cơ sở: bình chữa cháy xách tay, họng nước chữa cháy vách tường…để khống chế, dập tắt đám cháy; đồng thời, tổ chức di chuyển tài sản ra khu vực an toàn, ngăn không cho đám cháy lan rộng ra khu vực xung quanh.
 
Nhận thấy thực lực chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ là vượt quá khả năng của cơ sở, Đội trưởng Đội PCCC cơ sở lập tức điện thoại báo cáo lãnh đạo Ngân hàng và sau đó điện thoại báo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH theo số 114 đến tham gia chữa cháy.
 
xe
Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH ngay lập tức điều động lực lượng, phương tiện đến hiện trường để cứu người, cứu tài sản và chữa cháy.
 
Khi nhận được tin báo cháy từ Đội trưởng Đội PCCC cơ sở Vietcombank Quảng Ngãi có tính chất phức tạp, lượng chất cháy lớn và có người mắc kẹt trong đám cháy, lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH ngay lập tức điều động lực lượng, phương tiện đến hiện trường để cứu người, cứu tài sản và chữa cháy.
 
Chưa đầy 3 phút kể từ khi nhận được tin báo cháy, lực lượng, phương tiện của Cảnh sát PCCC&CNCH đã có mặt tại hiện trường.

 

d
Nỗ lực chữa cháy.

 

 

v
 Với chiến thuật chữa cháy hợp lý đã từng bước cô lập đám cháy và tiến hành dập tắt đám cháy.
 
Sau khi tiếp nhận quyền chỉ huy, nhận thấy đây là đám cháy lớn, phức tạp, cần thành lập Tổ trinh sát đám cháy, gồm 3 đồng chí, mặc đồ chuyên dụng, mặt nạ phòng độc cách ly Drager cùng đèn pin chuyên dụng tiến vào hiện trường trinh sát đám cháy để nắm tình hình, diễn biến đám cháy và cứu người bị nạn trong đám cháy ra ngoài.
 
Nhận thấy đám cháy đã lan ra diện rộng, ngọn lửa bùng phát dữ dội, khoảng cách chữa cháy xa, lực lượng, phương tiện tập kết đầy đủ chỉ huy ra lệnh xe chữa cháy số 1 triển khai đội hình 2 lăng B, xe chữa cháy số 2 triển khai lăng giá phun nước trực tếp vào đám cháy để chữa cháy.
 
Sau một thời gian trinh sát bên trong tất cả các khu vực cháy, Tổ trinh sát đã phát hiện 2 nạn nhân và tiến hành sơ cứu, sau đó báo cáo xin ý kiến chỉ huy chữa cháy 
 
Sau nhiều giờ kiên trì, mưu trí, dũng cảm chiến đấu với giặc lửa, với chiến thuật chữa cháy hợp lý đã từng bước cô lập đám cháy và tiến hành dập tắt đám cháy. Đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn không có khả năng cháy trở lại.
 
PV
 

.