Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác Chiến lược Việt Nam-Australia

08:11, 18/11/2022
.
Chiều tối 18/11, tiếp Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski bắt đầu nhiệm kỳ công tác tại nước ta, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ: Cùng với những kết quả tốt đẹp trong quan hệ hai nước, hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Australia phát triển hết sức tốt đẹp.
 
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski tại buổi tiếp. (Ảnh: Duy Linh)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski tại buổi tiếp. (Ảnh: Duy Linh)
Chủ tịch Quốc hội khẳng định Quốc hội Việt Nam cá nhân luôn ủng hộ và thúc đẩy, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Australia và hợp tác giữa Quốc hội hai nước, không chỉ trong khuôn khổ song phương mà còn tại các diễn đàn đa phương.
 
Tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hoan nghênh và đánh giá cao việc ngài Andrew Goledzinowski được bổ nhiệm làm Đại sứ tại Việt Nam; tin tưởng rằng với năng lực và bề dày kinh nghiệm, Đại sứ sẽ đảm nhiệm xuất sắc nhiệm vụ, có những đóng góp quan trọng thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Australia và hợp tác giữa Quốc hội hai nước.
 
Đại sứ Andrew Goledzinowski trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội đã dành thời gian tiếp; bày tỏ vinh dự được bổ nhiệm làm Đại sứ tại Việt Nam trong thời điểm hết sức quan trọng đối với quan hệ Việt Nam-Australia khi hai nước đang chuẩn bị kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược vào năm 2023.
 
Đại sứ khẳng định, nhiệm vụ quan trọng nhất trong nhiệm kỳ tại Việt Nam là không ngừng củng cố, tăng cường tin cậy chính trị của lãnh đạo hai nước, bởi đây là nền tảng quan trọng cho quan hệ Việt Nam-Australia.
 
Đại sứ Andrew Goledzinowski cũng cho biết, thời gian qua đã thường xuyên hợp tác với Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Việt Nam; hợp tác chặt chẽ với Ủy ban Kinh tế về sửa đổi Luật Phòng, chống rửa tiền và tới đây sẽ có các hoạt động hợp tác với Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường về các lĩnh vực khí hậu và năng lượng. Đại sứ nêu rõ, ngoại giao nhân dân đóng vai trò hết sức quan trọng và bền chặt trong quan hệ hai nước. Hiện nay, tiếng Việt Nam là ngôn ngữ được nói nhiều thứ 4 tại Australia.
 
Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ với Australia. Thời gian qua, quan hệ hai nước đã phát triển hết sức tốt đẹp, đặc biệt là từ khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược vào năm 2017.
 
Quan hệ chính trị ngày càng gần gũi, tin cậy thông qua việc trao đổi đoàn và tiếp xúc trên tất cả các cấp và các kênh: Đảng, Quốc hội và Chính phủ, giao lưu nhân dân.
 
Hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư có sự phát triển tích cực. Hợp tác trong các lĩnh vực khác như an ninh, quốc phòng, giáo dục-đào tạo, nông nghiệp, lao động… đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.
 
Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, hai nước còn nhiều dư địa để phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác trên tất cả các kênh, các lĩnh vực trong thời gian tới, nhất là các lĩnh vực như: chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, giáo dục, đào tạo...
 
Bày tỏ thống nhất cao với nhận định của Chủ tịch Quốc hội về quan hệ Việt Nam-Australia còn nhiều dư địa để phát triển hơn nữa, Đại sứ Australia Andrew Goledzinowski khẳng định sẽ nỗ lực hết sức mình để góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước và Quốc hội hai nước.
 
Theo số liệu báo cáo tổng hợp, Australia là một trong những nước rất tích cực ủng hộ Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tháng 6/2020, Australia đã trao 10,5 triệu AUD cho Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.
 
Tháng 3/2021, Australia công bố gói hỗ trợ toàn diện trị giá 60 triệu AUD giúp nước ta trong công tác phòng, chống dịch gồm viện trợ vaccine và hỗ trợ công tác triển khai tiêm chủng thông qua UNICEF.
 
Riêng về vaccine, Australia đã tài trợ Việt Nam 26,4 triệu liều (gồm 12 triệu liều cho người lớn và 14,4 triệu liều cho trẻ em), trở thành nhà tài trợ vaccine lớn thứ hai của Việt Nam. Việt Nam cũng đã trao tặng Australia số vật tư y tế (khẩu trang) trị giá 50.000 USD (tháng 3/2021).
 
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, hai bên duy trì các cuộc tiếp xúc cấp cao theo hình thức trực tuyến, gần đây nhất là cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Scott Morrison (25/5/2021); hội đàm trực tuyến giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (nay là Chủ tịch nước) và Thủ tướng Australia Scott Morrison (21/1/2021), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Hạ viện Tony Smith (7/6/2021); điện đàm giữa hai Bộ trưởng Ngoại giao (các tháng: 4, 8, 9/2021); hai Bộ trưởng Quốc phòng (tháng 11/2021).
 
Theo PV/Nhandan.vn
 
 

.