Phát huy vai trò của đảng viên

08:08, 18/08/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Việc phân công đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ đã tạo chuyển biến tích cực ở nhiều địa phương. Qua đó, phát huy trách nhiệm nêu gương của đảng viên, thắt chặt mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân.
 
[links()]
 
Ý Đảng hợp lòng dân 
 
Thôn Hùng Nghĩa, xã Phổ Phong (TX.Đức Phổ) trở thành điểm sáng trong mọi phong trào ở địa phương. Đó là nhờ cấp ủy phân công đảng viên phụ trách hộ gia đình, với phương châm “3 nhất”: Gương mẫu nhất, hiệu quả nhất, sâu sát cơ sở nhất. Việc phân công đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ ở thôn Hùng Nghĩa đã mang lại hiệu quả, được nhân dân đồng tình ủng hộ. 
 
Bí thư Chi bộ thôn Hùng Nghĩa, xã Phổ Phong (TX.Đức Phổ) Huỳnh Tấn Phát thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với các hộ dân trong thôn.
Bí thư Chi bộ thôn Hùng Nghĩa, xã Phổ Phong (TX.Đức Phổ) Huỳnh Tấn Phát thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với các hộ dân trong thôn.
Bí thư Chi bộ thôn Hùng Nghĩa Huỳnh Tấn Phát cho biết, từ năm 2015 trở về trước, việc vận động người dân rất khó. Một phần người dân thiếu niềm tin đối với cán bộ, đảng viên; một phần là do phương pháp vận động chưa hiệu quả, còn hình thức. Tôi và các đồng chí trong cấp ủy bàn bạc, thảo luận rất nhiều lần và quyết định phân công đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ gia đình. Chi bộ có 46 đảng viên, được chia thành 4 tổ, quản lý 635 hộ. Mỗi đảng viên được phân công phụ trách từ 5 - 10 hộ và vận động ít nhất 2 hộ tham gia sinh hoạt khu dân cư, 2 hộ dân không đổ rác thải ra môi trường. Riêng ở tổ 9 và tổ 10, phân công đảng viên phụ trách dọc Quốc lộ 24, bởi đây là khu dân cư phức tạp về an ninh trật tự.
 
Với cách làm mới này, Chi bộ thôn Hùng Nghĩa đã khơi dậy được sức dân, tạo diện mạo mới ở địa phương. Nhiều con đường nhỏ, nắng bụi mưa bùn, giờ đã trở nên rộng rãi, được bê tông kiên cố và có điện thắp sáng; camera được lắp đặt tại hầu hết các tuyến đường thôn... Từ năm 2016 đến nay, đảng viên trong thôn đã vận động nhân dân đóng góp hơn 1 tỷ đồng, hiến gần 1.000m2 đất ở và hơn 3.000m2 đất ruộng để bê tông gần 1.000m đường giao thông nông thôn, đường nội đồng, góp sức đưa xã về đích nông thôn mới. Ngoài ra, các đảng viên thường xuyên tìm hiểu để nắm bắt nhu cầu, nhất là trong việc vay vốn, để hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo phát triển kinh tế gia đình, giúp các hộ làm chổi đót tìm đầu ra cho sản phẩm...
 
Xã Nghĩa Sơn (Tư Nghĩa) cũng đã phân công nhóm đảng viên phụ trách nhóm hộ gia đình. Xã có 94 đảng viên phụ trách 360 hộ. Hằng tháng, các nhóm đảng viên đều tổ chức họp các hộ dân, hướng dẫn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi, vận động các hộ gia đình thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng gia đình văn hóa... Với cách làm này, từ một xã miền núi với gần 100% hộ dân là đồng bào dân tộc Hrê còn nhiều khó khăn, Nghĩa Sơn trở thành xã miền núi đầu tiên của tỉnh đạt xã nông thôn mới và đang hướng đến xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu. Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Sơn Phạm Văn Sơn cho biết, việc phân công nhóm đảng viên phụ trách nhóm hộ là cách làm sáng tạo, phù hợp với đặc thù ở địa phương và được cán bộ, đảng viên, nhân dân đồng tình. Chủ trương này đã tạo mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa cán bộ, đảng viên và nhân dân ở khu dân cư ngày càng bền chặt, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, giữ vững an ninh chính trị ở địa phương.
 
Trách nhiệm với dân
 
 Để việc phân công đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ thực hiện có nền nếp, huyện Bình Sơn đã có cách làm riêng sáng tạo, hiệu quả. Bí thư Đảng ủy xã Bình Thanh (Bình Sơn) Nguyễn Thị Tuyết cho biết, phân công đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ được đảng ủy xã chỉ đạo triển khai thực hiện từ cách đây rất lâu. Qua đó, góp phần thắt chặt mối quan hệ giữa cán bộ, đảng viên với nhân dân.
 
Đảng viên Bùi Văn Hồng, thôn Tây Phước 2, xã Bình An (Bình Sơn) thăm hỏi sức khỏe anh Dương Văn Tình (bên phải).
Đảng viên Bùi Văn Hồng, thôn Tây Phước 2, xã Bình An (Bình Sơn) thăm hỏi sức khỏe anh Dương Văn Tình (bên phải).
Đảng bộ xã Bình Thanh hiện có gần 250 đảng viên, sinh hoạt tại 11 chi bộ (trong đó có 6 chi bộ thôn). Mỗi đảng viên được phân công phụ trách từ 2 - 10 hộ. Hằng tháng, trong kỳ sinh hoạt chi bộ, mỗi đảng viên đều kiểm điểm việc thực hiện nhiệm vụ phụ trách hộ, đánh giá ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân hạn chế và coi đây là “thước đo” về vai trò, trách nhiệm, năng lực của đảng viên. Đơn cử như Chi bộ thôn Phước Hòa, năm 2019, chi bộ đã tổ chức vận động các hộ dân hưởng ứng tích cực công tác dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng tại xứ đồng Dàn Bầu - Cầu Dê với diện tích 24ha. Chi bộ thôn Thạnh Thiện phân công đảng viên vận động nhân dân đóng góp kinh phí để xây dựng đường bê tông nông thôn. Kết quả, từ năm 2018 đến nay, thôn đã vận động nhân dân đóng góp 2 tỷ đồng và hàng trăm ngày công, hiến hơn 2.000m2 làm trên 13km đường bê tông. Đồng thời, vận động mỗi đảng viên đóng góp 10 nghìn đồng/tháng để hỗ trợ cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thôn...
 
Việc phân công đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ gia đình là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền chung tay thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ ở địa phương. Tuy nhiên, việc phân công đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ chưa thực hiện đồng bộ ở tất cả các địa phương và việc phân công tùy theo từng nhiệm vụ đột xuất, nhiệm vụ mới, nhiệm vụ khó, chưa trở thành thường xuyên, liên tục. Chính vì vậy, để tạo sự gắn kết, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính tiên phong gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ của đảng viên, các cấp ủy đảng cần quan tâm chỉ đạo sát sao, tăng cường kiểm tra, giám sát đảng viên, trách nhiệm nêu gương của đảng viên; phát hiện, bồi dưỡng và khen thưởng kịp thời những nhân tố đảng viên tích cực, năng nổ nhiệt tình trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.
 
Đoàn kết, giúp dân thoát nghèo  
 
Trưởng thôn Tây Phước 2, xã Bình An (Bình Sơn) Bùi Văn Hồng được chi ủy giao nhiệm vụ giúp đỡ anh Dương Văn Tình (50 tuổi). Anh Tình sống lang thang, bệnh tật, không có khả năng lao động. Với nhiệm vụ được giao, anh Hồng đứng ra kêu gọi hỗ trợ xây dựng nhà cho anh Tình. Sau gần 4 tháng, ngôi nhà mới trị giá gần 70 triệu đồng của anh Tình được xây dựng hoàn thành. Anh Hồng đã hỗ trợ khung cửa, bàn ghế và các vật dụng sinh hoạt cho anh Tình.
 
 Bí thư Chi bộ thôn Tây Phước 2 Phan Ngọc Thạch cho biết, chi bộ phân công mỗi đảng viên phụ trách giúp đỡ từ 1 - 2 hộ nghèo, hộ khó khăn. Việc làm này thể hiện tinh thần tương thân tương ái, trách nhiệm của đảng viên với những người yếu thế nơi cư trú. Nhờ đó, năm 2021, thôn đã giảm được 4 hộ nghèo và phấn đấu đến năm 2025, giảm 5 hộ nghèo và 8 hộ cận nghèo.
 
 
Bài, ảnh: THANH THUẬN
 

.