Nâng cao nhận thức chính trị cho đoàn viên, thanh niên

10:08, 16/08/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc Tỉnh đoàn đã thành lập các câu lạc bộ (CLB) lý luận trẻ, nhằm nắm bắt tâm tư nguyện vọng của cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), để có sự định hướng kịp thời. Sự ra đời của CLB lý luận trẻ giúp thanh niên trang bị thêm kỹ năng và nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị.
 
[links()]
 
Định hướng tư tưởng cho thanh niên
 
Đầu tháng 7 vừa qua, CLB Lý luận trẻ huyện Nghĩa Hành, trực thuộc Huyện đoàn Nghĩa Hành, đã tổ chức sinh hoạt quý II/2022. Buổi sinh hoạt xoay quanh nội dung tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội (CNXH) và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Qua việc nghiên cứu tác phẩm, cán bộ, ĐVTN đã thảo luận sôi nổi, thể hiện nhận thức, hiểu biết về nội dung mà tác phẩm đề cập. Qua đó, thành viên CLB không chỉ tìm ra câu trả lời cho những vấn đề cốt lõi của CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam, mà còn bồi dưỡng thêm tư tưởng, tình cảm, hành động trong thực hiện đường lối của Đảng trong giai đoạn hiện nay.
 
Một buổi sinh hoạt chuyên đề của Câu lạc bộ Lý luận trẻ tỉnh.
Một buổi sinh hoạt chuyên đề của Câu lạc bộ Lý luận trẻ tỉnh.
Mỗi buổi sinh hoạt, CLB Lý luận trẻ huyện Nghĩa Hành đều xác định một chủ đề cụ thể, bám sát những vấn đề thực tiễn, tạo cảm hứng cho các thành viên tham gia. Vì CLB mang nét đặc thù, thiên về lý luận, do đó đòi hỏi cán bộ, ĐVTN phải có khả năng nghiên cứu, vận dụng lý luận vào thực tiễn.
 
Bí thư Huyện đoàn Nghĩa Hành Bùi Anh Trí cho hay, hiện nay, CLB Lý luận trẻ huyện Nghĩa Hành có 21 thành viên, công tác tại các cơ sở đoàn trong huyện. Việc thành lập CLB Lý luận trẻ huyện mang lại hiệu quả thiết thực. Nổi bật là thành viên CLB dành thời gian nghiên cứu tài liệu nhiều hơn, có kiến thức sâu hơn. Nội dung sinh hoạt CLB luôn gắn với tình hình thời sự để các thành viên không chỉ được trang bị kiến thức, kỹ năng lý luận, mà còn là người tuyên truyền, phản biện khi cần thiết.
 
Mới đây, CLB Lý luận trẻ tỉnh, trực thuộc Tỉnh đoàn, cũng tổ chức sinh hoạt quý III/2022, với chuyên đề: “Nhận diện thông tin giả, xấu, độc và cách viết bài đấu tranh phản bác thông tin xấu, độc trên không gian mạng”. Các thành viên CLB được hướng dẫn cách nhận diện những âm mưu, thủ đoạn chống phá mới của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị trên không gian mạng; dự báo xu hướng và một số giải pháp phòng, chống trong tình hình mới; cách viết tin, bài đấu tranh chống các quan điểm sai trái, phản động trên không gian mạng... Qua đó, cán bộ đoàn, ĐVTN có cái nhìn rõ hơn về mạng xã hội, góp phần nâng cao nhận thức, kỹ năng cơ bản trong việc nhận diện, ngăn chặn những thông tin xấu, độc trên mạng xã hội.
 
Hiểu lý luận, vững niềm tin
 
Sinh hoạt của CLB Lý luận trẻ tỉnh và các CLB Lý luận trẻ cấp huyện duy trì từ năm 2019 đến nay. Hình thức sinh hoạt chủ yếu là tọa đàm, diễn đàn, hội thảo, nghe báo cáo chuyên đề... Hoạt động của các CLB gắn với việc nghiên cứu, tìm hiểu chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các chủ trương, nghị quyết của tổ chức đoàn; các vấn đề chính trị - xã hội trong tỉnh, trong nước và quốc tế. Nhiều nội dung sinh hoạt của CLB gắn với chương trình công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi hằng năm; triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
 
Tham gia sinh hoạt, các thành viên CLB lý luận trẻ còn được gặp gỡ và lắng nghe những trao đổi của các chuyên gia về lý luận chính trị trong tỉnh, làm sâu sắc thêm các kiến thức của bản thân. Từ đó, tiếp tục lan tỏa, triển khai ở cấp cơ sở.
 
Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ nhiệm CLB Lý luận trẻ tỉnh Lê Văn Vin cho biết, với phương châm “hiểu lý luận, vững niềm tin”, mỗi CLB lý luận trẻ có cách tổ chức hoạt động linh hoạt, mang dấu ấn riêng. Hầu hết các CLB đều thể hiện rõ nét vai trò truyền cảm hứng giúp cho ĐVTN tìm hiểu, học tập, nghiên cứu chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Đồng thời, CLB là diễn đàn, tạo điều kiện cho ĐVTN thêm tư duy lý luận, bày tỏ suy nghĩ của bản thân đối với những vấn đề giới trẻ quan tâm qua những góc nhìn mới, các vấn đề cần đặt ra đối với tổ chức đoàn, hội và cùng nhau thảo luận, phân tích, nhận diện đúng sai.  
 
"Thời gian tới, các CLB lý luận trẻ sẽ đẩy mạnh nắm bắt tư tưởng và định hướng dư luận xã hội trong thanh niên; tăng cường đấu tranh, phản bác các thông tin xấu, độc, xuyên tạc của các thế lực thù địch trước thềm Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027", anh Lê Văn Vin nhấn mạnh.  
 
Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 

.