Lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri: Đảm bảo quy trình, dân chủ, đúng quy định

09:04, 07/04/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, các địa phương đang thực hiện quy trình lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV, đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại nơi cư trú, nhằm chuẩn bị cho hội nghị hiệp thương lần thứ ba. Hoạt động này đang diễn ra dân chủ, công khai, góp phần tăng thêm không khí sôi nổi trong nhân dân hướng về ngày hội lớn.
[links()]
Dịp để cử tri bày tỏ tâm nguyện, kỳ vọng
 
Những ngày cuối tháng 3.2021, các địa phương của huyện Trà Bồng đã tiến hành quy trình lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với ứng cử viên ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Bí thư Chi bộ thôn 1, xã Trà Giang (Trà Bồng) Hồ Văn Tài cho biết: "Chúng tôi được hướng dẫn thực hiện quy trình bài bản, nghiêm túc, từ nghe tiểu sử tóm tắt các ứng viên đến tiêu chuẩn đại biểu. Qua đó, cử tri góp ý thẳng thắn và nói lên những tâm nguyện, kỳ vọng của mình với người ứng cử. Đây là khâu rất quan trọng, vừa để sàng lọc ra các đại biểu đủ tiêu chuẩn, vừa thể hiện được trách nhiệm của cử tri đối với những người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Đến ngày 31.3, chúng tôi đã hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri". 
Cử tri tổ dân phố 1, phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) biểu quyết tín nhiệm đối với các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cử tri tổ dân phố 1, phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) biểu quyết tín nhiệm đối với các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Việc lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người được giới thiệu ứng cử và người tự ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp của tỉnh đang thực hiện khẩn trương. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Ủy ban Bầu cử các cấp đã tiến hành các bước chặt chẽ, đúng luật, nhằm tạo điều kiện cho cử tri phát huy quyền đóng góp ý kiến, lựa chọn đại biểu.
 
Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Trà Bồng Lê Kim Trinh, quy trình tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri tại huyện đã được hướng dẫn cho đại diện các xã, thị trấn và cơ quan, đơn vị có người được giới thiệu ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp. Những người được phân công làm nhiệm vụ chủ trì hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú, tổ thư ký, tổ kiểm phiếu đã được tập huấn kỹ lưỡng để đảm bảo không xảy ra sai sót. Hiện nay, nhiều địa phương đã tổ chức hội nghị thành công, đảm bảo quy trình, quy định chặt chẽ. Đa số cử tri đều đồng thuận cao với danh sách những người được giới thiệu ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp. Điểm mới lần này là tại hội nghị cử tri có thêm thành phần tham dự và ý kiến phát biểu của đại diện nơi công tác người được giới thiệu ứng cử. Bên cạnh đó, nơi tổ chức lấy ý kiến cử tri phải là nơi cư trú thường xuyên của người ứng cử. Điều này nhằm đảm bảo chặt chẽ, dân chủ; tiếp nhận được nhiều ý kiến của cử tri.
Theo kế hoạch, đến ngày 13.4 các địa phương sẽ hoàn thành việc lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đảm bảo đúng quy trình, quy định
 
Địa bàn TP.Quảng Ngãi là nơi có số lượng người ứng cử nhiều nhất so với các địa phương trong tỉnh. Nhiều tổ dân phố có cả ứng cử viên ĐBQH và ứng cử viên đại biểu HĐND 3 cấp. Do đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho cử tri, ở mỗi thôn, tổ dân phố không tổ chức nhiều hội nghị lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri, mà căn cứ vào tình hình thực tiễn để tổ chức một hội nghị. Các bước nhận xét, lấy ý kiến tín nhiệm của cử tri đối với từng ứng cử viên phải đảm bảo quy trình, dân chủ, đúng quy định.
 
Tại tổ dân phố 1, phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi), hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp tổ chức vào ngày cuối tuần. Nhờ lựa chọn thời gian tổ chức phù hợp với công việc, nên gần 100 cử tri đã có mặt để đóng góp ý kiến cho 2 người ứng cử ĐBQH và 12 người ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã. Hầu hết ý kiến của cử tri đều đánh giá, các ứng cử viên có đủ phẩm chất, năng lực để trở thành ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp; 100% cử tri dự hội nghị biểu quyết tín nhiệm đối với những người ứng cử.
 
Cử tri Trần Thị Xuân Phương, ở phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) phấn khởi nói: Các ứng cử viên đều là những cá nhân tiêu biểu về đạo đức, nhân cách, có đủ sức khỏe, đáp ứng yêu cầu công tác; bản thân và gia đình chấp hành nghiêm quy định của Đảng, Nhà nước, của địa phương, thường xuyên giữ mối liên hệ mật thiết với nhân dân... Tất cả đều xứng đáng để chúng tôi trao trọn niềm tin. Rất vinh dự là địa phương có 2 ứng cử viên ĐBQH là Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đặng Ngọc Huy và Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Khiết Vũ Thị Liên Hương. Mong rằng, nếu được tín nhiệm bầu trở thành ĐBQH, các đại biểu sẽ phát huy năng lực, kinh nghiệm, thực hiện tốt vai trò người đại biểu dân cử, thường xuyên lắng nghe, tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri đề xuất với Quốc hội.
 
Bài, ảnh: THANH THUẬN
 
 

.