Báo Quảng Ngãi- 30 năm xây dựng và phát triển

05:06, 30/06/2019
.

(Baoquangngai.vn)- Hoà cùng niềm vui chung của nhân trong tỉnh nhân Kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh, Báo Quảng Ngãi cũng hết sức tự hào về hành trình 30 năm tái lập và phát triển, phục vụ đạt hiệu quả cao nhiệm vụ chính trị của tỉnh, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu thông tin phong phú, đa dạng của bạn đọc. 

Hành trình vượt khó

Hòa chung dòng chảy của báo chí cách mạng Việt Nam, báo chí cách mạng tỉnh Quảng Ngãi cũng ra đời từ rất sớm (vào năm 1927), gắn liền với lịch sử đấu tranh của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh. Trải qua các giai đoạn lịch sử, với nhiều lần thay đổi tên gọi khác nhau: Từ tờ Báo Dân Cày đầu tiên, đến Cờ Đỏ, Dân Nghèo, Tạp Chí Đỏ, Chơn Độc Lập, Giữ Vững, Hoà Bình, Đoàn Kết, Cờ Giải Phóng, Giải phóng, Quảng Ngãi xây dựng (1975)... báo đảng bộ đã góp phần xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và công cuộc kiến thiết, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Trụ sở Báo Quảng Ngãi.
Trụ sở Báo Quảng Ngãi.

Sau 14 hợp nhất với tỉnh Bình Định, cách đây tròn 30 năm, ngày 1/7/1989 tỉnh Quảng Ngãi được tái lập. Một tuần sau, vào ngày 8/7/1989, Báo Quảng Ngãi - cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ngãi chính thức ra số đầu tiên, tiếp nối truyền thống vẻ vang của báo đảng bộ tỉnh nhà. 

Trong 30 năm qua, dù phải trải qua không ít thăng  trầm, nhưng đến hôm nay đội ngũ những người làm Báo Quảng Ngãi có quyền tự hào với những gì làm được. Báo Quảng Ngãi đã có sự đổi mới, tiến bộ cả về nội dung, hình thức và tính chuyên nghiệp. Số kỳ và số lượng phát hành tăng.

Khởi đầu 10 ngày/kỳ; năm 1994: 5 ngày/kỳ; năm 1995 ra 2 kỳ/tuần; tháng 10 năm 1999 ra tuần 3 kỳ; năm 2005 ra 4 kỳ/tuần và cách đây tròn 6 năm vào ngày 8/7/2013 báo in đã phát hành liên tục 5 kỳ/tuần. Ngoài việc tăng kỳ, Báo Quảng Ngãi cũng chính thức sử dụng mẫu măng-sét mới cho cả báo in và báo điện tử; nâng cao chất lượng giấy in báo; cải tiến mạnh mẽ cách trình bày và nội dung tin, bài.

Đặc biệt, từ chỗ chỉ có 1 loại hình báo chí là báo in, cách đây tròn 10 năm (7/2009), Báo Quảng Ngãi đã có thêm tờ điện tử. Đây là bước đi đúng đắn, kịp thời của Báo Quảng Ngãi, góp phần chuyển tải những vấn đề thời sự trong tỉnh và các nhu cầu thông tin đa dạng khác đến với bạn đọc; đồng thời giới thiệu và quảng bá tiềm năng thế mạnh, bản sắc văn hóa của tỉnh nhà rộng rãi trong và ngoài nước. 

Đầu năm 2019, Báo Quảng Ngãi điện tử tiếp tục có bước cải tiến tổng thể giao diện trang báo lần 3, nhằm hướng đến kỷ niệm 10 năm thành lập báo điện tử (7/2009 - 7/2019). Giao diện được cải tiến lần nay phù hợp với nhiều loại thiết bị, như máy tính bảng, điện thoại  cộng với  thiết kế đơn giản, giúp tốc độ truy cập nhanh, giúp bạn đọc có thể tìm kiếm nhanh nhất những thông tin hữu ích trong và ngoài tỉnh, nhằm đáp ứng nhu cầu của độc giả.

Lực lượng cán bộ, phóng viên và nhân viên của cơ quan cũng lớn mạnh trên cả 3 phương diện: Số lượng, phẩm chất đạo đức chính trị và trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Từ chỗ chỉ có 8 cán bộ và phóng viên vào ngày đầu tái lập tỉnh, đến nay có 40 cán bộ, viên chức tại 5 phòng ban. Ngoài ra còn có 9 cộng tác viên là các sinh viên tốt nghiệp loại khá, giỏi các chuyên ngành xã hội tham gia cộng tác với báo. 

Cơ sở vật chất, máy móc thiết bị, công nghệ được trang bị, nâng cấp, đáp ứng đáp ứng được yêu cầu hiện đại hoá khâu xuất bản báo in và báo điện tử. Từ buổi đầu làm maket trên giấy, chuyển nhà in nhập liệu, dàn trang, ký lệnh in tại Đà Nẵng, 3 năm sau về in tại Xí nghiệp in Quảng Ngãi và tròn 12 năm nay in tại Công ty in Bình Định. Tuy xa xôi và thời gian đòi hỏi khắt khe, nhưng suốt 12 năm qua, vẫn đảm bảo in đẹp và phát hành báo đúng thời gian quy định.

Đặc biệt, năm 2014, UBND tỉnh đã đồng ý cho Báo Quảng Ngãi làm chủ đề tài thực hiện Dự án “Ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất báo in”, từ nguồn vốn khoa học công nghệ. Sau hơn một năm triển khai, tháng 10/2015, dự án đã đưa vào vận hành và mang lại hiệu quả thiết thực trong điều hành hoạt động xuất bản, công tác hành chính, góp tiết kiệm rất lớn chi phí văn phòng phẩm của cơ quan.

Về nội dung, trong những năm gần đây, Báo Quảng Ngãi tiếp tục có những bước chuyển biến mạnh mẽ. Đi đôi với biểu dương, cổ vũ cái tốt, cái tích cực, Báo Quảng Ngãi cũng đã phản ánh được những tồn tại, yếu kém trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Phóng viên Báo Quảng Ngãi tác nghiệp
Phóng viên Báo Quảng Ngãi tác nghiệp

Đặc biệt với việc tăng lên 5 kỳ liên tục trong tuần, từ 8 trang lên 12 trang số cuối tuần, Báo Quảng Ngãi đã khắc phục được hạn chế cơ bản kéo dài hàng chục năm qua là thông tin chậm hoặc ít thông tin. Cùng với việc tăng trang, tăng kỳ, hình thức tờ báo cũng được cải tiến, đổi mới theo hướng các trang báo được định dạng bắt mắt hơn, đa diện hơn, phù hợp với các khuynh hướng chung của nền báo chí hiện đại.

Ngoài hoạt động chuyên môn, Báo Quảng Ngãi còn tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội, các phong trào TDTT... Đến nay, cơ quan đã nhận phụng dưỡng suốt đời 3 Bà Mẹ VNAH, trong đó có 1 Mẹ còn sống; vận động các đơn vị hỗ trợ hàng trăm triệu đồng đề xây dựng nhà tình thương tặng hộ nghèo; tặng quà Tết cho các gia đình khó khăn, gia đình có công với cách mạng, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng vươn lên trong học tập. Tổ chức thực hiện chuyên mục Vòng tay nhân ái trên báo in và báo điện tử, được bạn đọc quan tâm đóng góp giúp đỡ những hoàn cảnh gặp khó khăn, hoạn nạn...

Trọng tâm phát triển

Trước xu hướng phát triển của báo chí hiện đại, Ban Biên tập Báo Quảng Ngãi xác định tập trung phát triển các ấn phẩm điện tử, không ngừng cải tiến chất lượng nội dung thông tin và hình thức trình bày ấn phẩm in.

Năm 2019, kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh và kỷ niệm 30 năm ngày ra số báo đầu tiên, 10 năm Báo Quảng Ngãi điện tử, ngay từ đầu năm Ban Biên tập đã tiến hành đợt cải cách hình thức trình bày và cơ cấu trang của in báo, thay đổi giao diện báo điện tử, được bạn đọc đánh giá cao.

Ban Biên tập đã tiếp tục bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ phóng viên trẻ, nhiệt huyết, chuẩn bị cho cuộc cải cách nghiệp vụ sâu rộng trên tất cả các ấn phẩm báo in và điện tử. Nhanh chóng bắt kịp đà phát triển của báo chí thời đại 4.0, thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ của tờ báo, qua đó đáp ứng được nhu cầu thông tin của bạn đọc với tiêu chí nhanh, hấp dẫn, chính xác - Đó là trọng tâm phát triển của Báo Quảng Ngãi.

Lãnh đạo Báo Quảng Ngãi tặng quà, bàn giao nhà tình nghĩa cho một gia đình thương binh ở xã Hành Phước, huyện Nghĩa Hành
Lãnh đạo Báo Quảng Ngãi tặng quà, bàn giao nhà tình nghĩa cho một gia đình thương binh ở xã Hành Phước, huyện Nghĩa Hành

Để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, tập thể cán bộ, viên chức Báo Quảng Ngãi ý thức được rằng cần phát huy sức mạnh đoàn kết, huy động trí tuệ tập thể, khắc phục những khó khăn, tồn tại, duy trì và tăng cường số lượng, chất lượng các sản phẩm báo chí, phục vụ tốt công tác tuyên truyền, bám sát yêu cầu, nhiệm vụ công tác tư tưởng của Đảng bộ; sâu sát cơ sở, phản ánh kịp thời phong trào hành động cách mạng của địa phương; tích cực tuyên truyền, cổ vũ những thành tựu của công cuộc đổi mới; phát hiện, biểu dương các nhân tố mới, điển hình tiên tiến.

Tin rằng, với đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên đoàn kết, năng động, nhiệt huyết, có năng lực, yêu nghề và say nghề; lực lượng cộng tác viên đông đảo đang hoạt động trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội và các địa phương, cơ sở; đặc biệt là có sự chỉ đạo, lãnh đạo thường xuyên, trực tiếp của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự ủng hộ, giúp đỡ của các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể nhân dân và bạn đọc, chắc chắn Báo Quảng Ngãi sẽ ngày càng khẳng định được niềm tin, sự kỳ vọng của độc giả. 

Với những nỗ lực cố gắng không ngừng, trong những năm gần đây Báo Quảng Ngãi liên tục được Chính phủ, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua và Bằng khen; 01 cá nhân được phong tăng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc và nhiều cá nhân đã được tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh…Ngoài ra, từ năm 2010 đến nay, nhiều phóng viên của báo đều có tác phẩm đạt Giải báo chí tỉnh và một số giải báo chí của các bộ, ngành trung ương, trong đó có 1 tác phẩm đạt giải C - Giải báo chí Quốc gia; 1 giải C - Giải báo chí Búa Liềm Vàng (2018) và 1 giải Khuyến khích - Giải báo chí Búa Liềm Vàng (2017)...

 

Hiệp Thịnh

 

.