Báo chí phải đồng hành cùng khát vọng thịnh vượng của dân tộc

09:06, 22/06/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam vào chiều 19.6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: Báo chí nước ta phải phản ánh trung thực dòng chảy chính của xã hội, không để dòng phụ thành chính trên mặt báo, không được để xói mòn niềm tin xã hội; góp phần tạo và nuôi dưỡng khát vọng hùng cường, thịnh vượng của dân tộc.

TIN LIÊN QUAN

Theo báo điện tử chinhphu.vn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lời thăm hỏi ân cần đến đội ngũ những người làm báo nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21.6.1925 - 21.6.2019). Thủ tướng nhìn nhận: Báo chí đã đồng hành cùng đất nước, bám sát định hướng của Đảng trong tuyên truyền, tích cực đưa tin, phản ánh phong phú mọi mặt của đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước. Đồng thời, chia sẻ với những khó khăn của báo chí đang gặp phải.

 Phóng viên tác nghiệp trên chuyến tàu công tác đến Trường Sa.
Phóng viên tác nghiệp trên chuyến tàu công tác đến Trường Sa.

Thủ tướng nhấn mạnh lại giá trị ban đầu của báo chí cách mạng. Báo chí muốn đi tiếp thì phải quay về 94 năm trước đây khi báo chí cách mạng ra đời, để tìm lại những giá trị cốt lõi của mình. Đó là tính cách mạng và tính tiên phong. Với tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị, trước hết, báo chí cách mạng nước ta phải thể hiện dòng chảy chính của xã hội nước ta. “Dòng chảy chính đó là gì?”. Thủ tướng nêu rõ, đó là xây dựng và bảo vệ chế độ XHCN, xây dựng đất nước dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, xây dựng một nền kinh tế tự chủ, giữ gìn văn hóa dân tộc... Dòng chảy chính ấy là xã hội chúng ta tốt đẹp, công cuộc đổi mới của đất nước đang làm Việt Nam thay đổi từng ngày, là thành quả 30 năm đổi mới, tốc độ tăng trưởng ở mức cao, đời sống nhân dân được cải thiện.

Thủ tướng nhấn mạnh: Báo chí nước ta phải phản ánh trung thực dòng chảy chính đó, không để dòng phụ của xã hội thành chính trên mặt báo. Thành quả cách mạng của dân tộc ta, của đất nước ta, của Đảng ta là rất lớn lao và chúng ta phải khẳng định dòng chảy chính ấy, báo chí phải phản ánh cho rõ nét, để nhân dân ta hiểu, đảng viên, cán bộ hiểu và tin tưởng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng ta.

Chính vì lẽ đó, báo chí và truyền thông nói chung phải tạo đồng thuận và tạo niềm tin mãnh liệt hơn của xã hội vào sự nghiệp cách mạng của Đảng. Cho nên dù viết gì, dù khen hay chê, dù đưa tin tốt hay xấu, thì đều phải vì lợi ích cộng đồng, lợi ích của đất nước, không được để  xói mòn niềm tin xã hội. Những gương người tốt, việc tốt, doanh nghiệp tốt, phong trào cách mạng tốt, tập thể tốt phải được phản ánh nhiều hơn trên tất cả các loại hình báo chí, từ báo nói, báo hình, báo viết, báo điện tử.

Báo Nhân dân điện tử dẫn lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ khát vọng thịnh vượng, hùng cường của dân tộc và đề nghị báo chí phải góp phần tạo nên và nuôi dưỡng khát vọng đó. Thủ tướng tin tưởng báo chí nước ta sẽ vượt qua thách thức mới, để góp phần đưa dân tộc ta, đất nước ta tới bến bờ thịnh vượng, phát triển, dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định: Chính phủ sẽ tạo cơ chế mới cho báo chí phát triển. Tự chủ báo chí phải được hiểu theo nghĩa là cái nào tự chủ được thì phải tự chủ hơn, cái nào cần đặt hàng, cần bàn tay hỗ trợ của Nhà nước thì Nhà nước sẽ quan tâm hơn...


Bài ảnh: HOÀNG ANH


 


.