Khi chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp

09:05, 16/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Một khu đất ở thôn Mỹ Lại, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) bỏ hoang hơn 20 năm qua, nay có doanh nghiệp đến đầu tư, nhưng do vướng mắc trong bồi thường, giải phóng mặt bằng, cũng như có nhiều ý kiến trái ngược dẫn đến tiến độ bị chậm...

Lắng nghe kiến nghị của dân

Dự án Khu dịch vụ Khánh Long - Mỹ Khê do Công ty CP Đầu tư và xây dựng Khánh Long làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh phê duyệt tháng 5.2016, trên diện tích 13.324m2, gồm các hạng mục xây dựng cửa hàng xăng dầu, khách sạn, khu nhà hàng - cà phê, trung tâm hội nghị, tiệc cưới... Tổng vốn đầu tư trên 42,6 tỷ đồng.

  Khu đất đầu tư Khu dịch vụ Khánh Long- Mỹ Khê.
Khu đất đầu tư Khu dịch vụ Khánh Long- Mỹ Khê.

Trong quá trình triển khai, dự án đã gặp một số vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và chưa tạo được sự đồng thuận trong một số cán bộ, nhân dân địa phương. Trưởng thôn Mỹ Lại Nguyễn Văn Tạo cho biết, lúc đầu các hộ dân không hiểu nhiều về dự án, nên không đồng tình với việc triển khai một số hạng mục, nhất là cửa hàng xăng dầu, vì đây là "thửa đất vàng" của địa phương. Mặt khác, việc bồi thường, hỗ trợ vật kiến trúc, cây cối, hoa màu, nhất là hỗ trợ tái định cư... vẫn chưa có được sự thống nhất trong dân.

Chủ tịch UBND xã Tịnh Khê Trương Thanh Thảo cho rằng, việc chủ đầu tư và UBND tỉnh lắng nghe ý kiến của nhân dân về việc không cho triển khai hạng mục cửa hàng xăng dầu; đồng thời có cơ chế hỗ trợ bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư tại chỗ cho 3 hộ không có nơi ở nào khác, đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. UBND xã đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu và tạo điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư triển khai dự án...
 

“Nhà đầu tư cần xây dựng những hạng mục công trình tiên tiến, hiện đại, tiện ích, phù hợp với xu thế phát triển. Lợi ích của doanh nghiệp phải tương đồng, hài hòa với lợi ích của nhân dân”.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh ĐẶNG NGỌC DŨNG

Thực hiện dự án đúng tiến độ

Đó là khẳng định của Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và xây dựng Khánh Long Nguyễn Phi Long. Ông Long cho rằng, sau khi có những ý kiến của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Tịnh Khê, công ty đồng ý dịch chuyển cửa hàng xăng dầu sang vị trí khác. Phần đất dự kiến xây dựng cây xăng trên 2.000m2 sẽ đầu tư xây dựng một siêu thị mi ni. Việc đầu tư xây dựng siêu thị lớn là không khả thi, vì sức mua ở đây không cao. Về tài chính, công ty cam kết đủ năng lực để  thực hiện dự án.

Cũng theo ông Long, việc đầu tư khách sạn với quy mô 50 - 70 phòng là không khả thi, nên công ty đầu tư theo dạng tổ hợp, gồm: Khách sạn, nhà hàng tiệc cưới, nhà hàng - cà phê, siêu thị mi ni và một số dịch vụ khác.... “Công ty sẵn sàng điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với sự phát triển của địa phương. Trong đó, công ty đồng ý để lại 3.324m2 cho xã thực hiện tái định cư cho dân và thực hiện các nhiệm vụ khác của xã. Giải phóng mặt bằng đến đâu, công ty sẽ triển khai xây dựng các hạng mục công trình đến đó để dự án sớm đi vào hoạt động...”, ông Long cho biết thêm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng cho rằng, để tạo sự đồng thuận trong cán bộ, nhân dân, UBND tỉnh đã yêu cầu nhà đầu tư không xây dựng cây xăng, thay vào đó xây dựng siêu thị mini. Tỉnh đồng ý cho điều chỉnh diện tích đất thực hiện dự án từ 13.324m2 giảm xuống còn 10.000m2. Diện tích còn lại 3.324m2 giao UBND xã quản lý, xây dựng khu tái định cư cho dân. Đối với hộ dân có nhà, vật kiến trúc, cây trồng thì thực hiện hỗ trợ đền bù theo đúng quy định. Với 3 hộ dân lấn chiếm đất mà nay không có chỗ ở nào khác, địa phương xem xét bố trí tái định cư có thu tiền sử dụng đất.


Bài, ảnh: Bá Sơn

 


.