Phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ tại Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 2, khóa XIX

08:11, 30/11/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Ngày 30.11, Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã tổ chức Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 2, khóa XIX. Báo Quảng Ngãi điện tử xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu bế mạc hội nghị của đồng chí Lê Viết Chữ- Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Kính thưa Tỉnh ủy!

Thưa quý vị đại biểu!
 
Năm 2015 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII; năm kỷ niệm nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, của tỉnh; năm tiến hành đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Tình hình thế giới, khu vực và biển Đông tiếp tục diễn biến phức tạp; kinh tế thế giới, trong nước vẫn còn nhiều khó khăn. Trong bối cảnh đó, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2015 theo tinh thần Kết luận số 586-KL/TU ngày 04/12/2014 của Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ mười tám, khóa XVIII đạt được nhiều kết quả quan trọng. 
 
Nhiều chỉ tiêu kinh tế quan trọng vượt kế hoạch; trong đó, tổng sản phẩm (GRDP) tăng 10,4%, vượt kế hoạch 3,2%; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 11,9%, vượt kế hoạch 4,6%; giá trị sản xuất nông, lâm và thủy sản tăng 5,4%; đô thị có bước phát triển, thành phố Quảng Ngãi được công nhận đô thị loại 2, Đức Phổ đạt tiêu chí đô thị loại IV. Văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội được bảo đảm. Chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Khối đại đoàn kết toàn dân tiếp tục được củng cố. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt được nhiều kết quả quan trọng, nhất là đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

 

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Lê Viết Chữ phát biểu tại hội nghị (Ảnh: M.Toàn)
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Lê Viết Chữ phát biểu tại hội nghị. Ảnh: M.Toàn/Báo Quảng Ngãi.
 
Bên cạnh kết quả đạt được, báo cáo trình Tỉnh ủy và ý kiến phát biểu tại Hội nghị nhấn mạnh một số hạn chế, yếu kém sau: Có đến 13/32 chỉ tiêu chủ yếu không đạt kế hoạch, trong đó: Xuất khẩu giảm 32,1%; nhập khẩu giảm 53,7%, tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 82,2% kế hoạch; giảm nghèo miền núi chỉ đạt 6,5%; một số chỉ tiêu về văn hóa, môi trường, quốc phòng chưa đạt kế hoạch đề ra.
 
Chủ trương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu nhưng chưa có nhiều chuyển biến tích cực, chưa thực sự hiệu quả. Doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh như Công ty Đường Quảng Ngãi, Công ty Nông sản thực phẩm chuyển hướng đầu tư ra ngoài tỉnh; sản lượng của công ty bia Sài Gòn đạt thấp so với kế hoạch, giảm nguồn thu ngân sách khoảng 170 tỷ đồng; nguồn thu ngân sách từ các doanh nghiệp của tỉnh giảm, thiếu vững chắc; nhiều doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động; năng lực cạnh tranh, hội nhập quốc tế của doanh nghiệp trong tỉnh thấp.
 
Thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới chậm, chưa thực sự có mô hình hiệu quả trong tái cơ cấu nông nghiệp. Năng suất đánh bắt thủy sản còn thấp so với tiềm năng. 
 
Giảm nghèo chưa bền vững và chưa đạt kế hoạch; tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của nhà nước còn nặng nề, thiếu động lực vươn lên thoát nghèo bền vững.  Lĩnh vực đào tạo nghề và giải quyết việc làm còn nhiều bất cập; nhiều cơ sở đào tạo nhưng hiệu quả, chất lượng thấp; đào tạo chưa gắn với nhu cầu lao động; lao động qua đào tạo, nhất là sinh viên tốt nghiệp chưa có việc làm còn nhiều. Chuyển dịch cơ cấu lao động chưa theo kịp với chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Khai thác tài nguyên chưa hợp lý, gây lãng phí tài nguyên; sử dụng quá nhiều đất đồi làm vật liệu san lấp nguy cơ làm ô nhiễm môi trường, mất cân bằng sinh thái, cảnh quan, mỹ quan thiên nhiên.
 
Nhiều vấn đề lớn mang tính chiến lược nêu ra trong nhiều năm nhưng chưa thể thực hiện, làm chậm sự phát triển của tỉnh như: Công tác chỉnh trị và phát triển đô thị hai bên bờ sông Trà Khúc; dự án đô thị và công viên Thiên Bút; phát triển du lịch biển đảo, nhất là khai thác tiềm năng du lịch đảo Lý Sơn, biển Mỹ Khê, Bình Châu. Nhiều vấn đề bức xúc trong dân chậm được xử lý như Quy hoạch, đầu tư khu Trung tâm hành chính tỉnh; vấn đề ô nhiễm môi trường, tranh chấp đất đai một số nơi còn diễn biến phức tạp.
 
Hiệu quả, năng suất lao động, nhất là của cán bộ cơ quan nhà nước nhiều nơi quá thấp nhưng chưa được khắc phục; xây dựng đề án vị trí việc làm được chỉ đạo ngay từ đầu năm 2015 nhưng việc tổ chức thực hiện không nghiêm túc, không đạt kết quả rõ nét; thủ tục hành chính còn nhiêu khê, tinh thần trách nhiệm của nhiều cán bộ thấp; bộ máy các đơn vị sự nghiệp có xu hướng phình ra, tiêu tốn thêm ngân sách nhưng hoạt động kém hiệu quả; không tạo được môi trường cạnh tranh lành mạnh để huy động nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển.
 
Việc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của Tỉnh ủy còn chậm. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở đảng còn thấp, chưa đủ sức giải quyết những vấn đề phức tạp nảy sinh từ cơ sở. Hiệu quả thực hiện chất vấn trong đảng chưa cao; việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền còn hạn chế. Việc khắc phục các khuyết điểm đã chỉ ra qua kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 ở một số địa phương, đơn vị còn chậm, kết quả chưa rõ nét; chưa được tổ chức thực hiện thường xuyên.
 
 
Kính thưa Tỉnh ủy!
Thưa quý vị đại biểu!
 
Năm 2016 là năm đầu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020. Hơn lúc nào hết, Quảng Ngãi đang đứng trước nhiều thời cơ, vận hội lớn để tăng tốc phát triển; đó là, dự án nâng cấp, mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất lên 8,5 triệu tấn/năm đang được gấp rút triển khai; hạ tầng giao thông, công nghiệp được đầu tư ngày càng hoàn chỉnh, tăng tính kết nối của tỉnh với các tỉnh, thành trong nước và quốc tế; Khu kinh tế Dung Quất, Khu Công nghiệp VSIP đón nhận làn sóng đầu tư mới từ nhiều nhà đầu tư quốc tế, nhất là từ Mỹ và Châu Âu sau khi Hiệp định thương mại đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP và các Hiệp định thương mại tự do được ký kết. 
 
Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức tác động bất lợi đến sự phát triển của tỉnh như: tình hình an ninh chính trị thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp; giá dầu được dự báo còn tiếp tục giảm sâu kéo dài, ảnh hưởng đến nguồn thu từ nhà máy lọc dầu; hàng rào thế quan được miễn, giảm theo các hiệp định tự do thương mại song phương và đa phương; cạnh tranh gay gắt diễn ra trên hầu hết các lĩnh vực đầu tư, công nghiệp, thương mại, dịch vụ; khoa học, công nghệ, lao động, nhất là chất lượng, giá cả mặt hàng nông sản tác động trực tiếp đến đời sống của nông dân.  
 
Trong bối cảnh đó, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh phải quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ 19, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực cao nhất để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2016, tạo tiền đề vững chắc để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ giai đoạn 2016-2020. Tôi trân trọng đề nghị các đại biểu tiếp thu tinh thần Hội nghị và tập trung một số vấn đề sau:
 
1. Xác định nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của năm 2016 là tập trung “cải cách thủ tục hành chính và thu hút đầu tư”, huy động nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển. Theo đó, mỗi đồng chí cấp ủy viên, người đứng đầu các ngành, địa phương phải quán triệt đến từng đảng viên, công chức trong ngành, địa phương mình nêu cao tinh thần trách nhiệm, nâng cao hiệu suất lao động; rà soát loại bỏ, tinh giảm các thủ tục hành chính không cần thiết; tăng cường phối hợp, rút ngắn tối đa thời gian xử lý hồ sơ giấy tờ; nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức; tổ chức lại bộ phận xúc tiến đầu tư của Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất thành đơn vị sự nghiệp vừa làm nhiệm vụ xúc tiến đầu tư, vừa làm nhiệm vụ tư vấn hỗ trợ nhà đầu tư; đổi mới công tác xúc tiến đầu tư theo hướng ưu tiên thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ, tư vấn, giúp nhà đầu tư thực hiện các thủ tục liên quan đến việc đầu tư nhanh, gọn, giảm chi phí không chính thức, giảm phiền hà cho nhà đầu tư; cán bộ làm nhiệm vụ xúc tiến đầu tư phải vừa có tinh thần trách nhiệm, vừa có đạo đức và khả năng tư vấn pháp lý và thủ tục đầu tư; xây dựng môi trường đầu tư bình đẳng, minh bạch và năng động; nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. 
 
2. Về phát triển công nghiệp, tỉnh chủ động phối hợp với PVN chỉ đạo bảo đảm an toàn tuyệt đối cho nhà máy lọc dầu Dung Quất; hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng chậm nhất trước 30/6/2016 để triển khai dự án nâng cấp, mở rộng nhà máy lọc dầu; tích cực hỗ trợ nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ dự án Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Quảng Ngãi; sử dụng hiệu quả vốn đầu tư công và huy động vốn đầu tư xã hội đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng khu kinh tế và các khu công nghiệp của tỉnh; khuyến khích nhà đầu tư đầu tư, kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp trong Khu kinh tế Dung Quất như mô hình VSIP Quảng Ngãi; đầu tư cảng container và dịch vụ logistic tại Dung Quất; giải quyết vướng mắc dự án thép Quảng Liên, các dự án chậm tiến độ trong khu kinh tế, khu công nghiệp để có phương án sử dụng đất hiệu quả; đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành các dự án tái định cư và tạo quỹ đất sạch tại Khu kinh tế Dung Quất để thu hút các dự án lớn.
 
3. Tạo đột phá về phát triển hạ tầng giao thông và đô thị; sớm hoàn thành các dự án đường bờ Nam sông Trà Khúc, đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh (giai đoạn 1); đường Trì Bình – Dung Quất; phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ dự án đường Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi; tranh thủ các nguồn vốn để khởi công mới dự án cầu Thạch Bích (Trà Khúc 3); đường Tịnh Phong – Dung Quất; cảng Bến Đình (Lý Sơn) và một số công trình cấp bách khác; hoàn tất thủ tục hành chính để nhà đầu tư triển khai dự Khu dân cư Nam Lê Lợi; ban hành cơ chế, giải pháp huy động nguồn lực từ quỹ đất để phát triển hạ tầng đô thị; có phương án khai thác quỹ đất trục đường bờ Nam và đường Mỹ Trà – Mỹ Khê để phát triển đô thị hai bên bờ sông Trà Khúc; rà soát, có phương án giải quyết đối với các dự án đô thị chậm tiến độ kéo dài như: Khu dân cư Bắc Lê Lợi, Khu Bầu Cả, khu 577..., hoàn chỉnh Đề án đưa Đức Phổ thành thị xã thuộc tỉnh; từng bước hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật các thị trấn, trung tâm các huyện.
 
4. Đẩy mạnh hoạt động thương mại, dịch vụ, chủ động hội nhập quốc tế; phổ biến các cơ hội, thách thức từ việc ký kết hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP), việc thành lập cộng đồng Asean và các hiệp định thương mại tự do đa phương, song phương mà Việt Nam tham gia để các doanh nghiệp trong tỉnh nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường, chủ động đón nhận cơ hội phát triển và giảm thiểu, đẩy lùi khó khăn thách thức. Đa dạng hóa, nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ; chú trọng dịch vụ du lịch, dịch vụ vận tải biển. Sớm hoàn thành dự án chợ Trung tâm Quảng Ngãi. Cùng với nhà đầu tư giải quyết các vướng mắc, hoàn tất thủ tục để khởi công xây dựng Trung tâm thương mại Vincom; khách sạn Mường Thanh tại TP Quảng Ngãi, Khu nghỉ dưỡng cao cấp tại Bình Châu; khuyến khích đầu tư vào các lĩnh vực dịch vụ chất lượng cao.
 
5. Trong lĩnh vực nông nghiệp, tập trung thực hiện hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp; ưu tiên các dự án phát triển sản xuất nông nghiệp, nhất là nông nghiệp sạch và chế biến sản phẩm nông nghiệp sạch để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và ổn định đầu ra cho mặt hàng nông sản; nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho đội ngũ doanh nhân và người sản xuất (sắp đến đây nông nghiệp sẽ là lĩnh vực chịu nhiều áp lực về cạnh tranh); sử dụng hiệu quả vốn Chương trình nông thôn mới; ưu tiên cho các dự án phát triển sản xuất, nâng thu nhập cho người dân; các dự án hạ tầng nông thôn khuyến khích thực hiện theo hình thức nhà nước hỗ trợ, nhân dân huy động nguồn lực và tổ chức thực hiện; khắc phục tư tưởng trông chờ sự đầu tư của nhà nước. Thực hiện tốt nghị định 89 để đẩy mạnh phát triển đội tàu khai thác thủy sản, nâng cao năng lực đánh bắt xa bờ, tổ chức lại sản xuất của ngư dân trên biển theo mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp, kết hợp phát triển kinh tế biển với bảo vệ chủ quyền biển đảo. 
 
6. Chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác quản lý đầu tư xây dựng; thực hiện nghiêm túc Luật Đầu tư công, siết chặt chủ trương đầu tư, vốn nhà nước chỉ đầu tư các công trình cần thiết, cấp bách mà các thành phần kinh tế khác không đầu tư, dự án an sinh xã hội, hỗ trợ phát triển sản xuất; khuyến khích thực hiện phương thức hợp tác công tư (PPP), ngân sách nhà nước hỗ trợ làm “mồi” để thu hút vốn đầu tư của doanh nghiệp; có giải pháp thu hồi nợ tạm ứng, kiên quyết thu hồi và xử lý nghiêm các trường hợp ứng vốn không thi công, làm thất thoát vốn đầu tư; tăng cường thanh tra, kiểm tra quá trình thi công xây dựng, nâng cao chất lượng công trình; các đơn vị, địa phương quản lý chặt chẽ các khoản thu NSNN, sắp xếp bố trí kinh phí cho các nhiệm vụ chi theo thứ tự ưu tiên; tiết kiệm các khoản chi cho bộ máy quản lý Nhà nước, sự nghiệp công, chi mua sắm phương tiện, trang thiết bị đắt tiền; giảm tối đa kinh phí tổ chức hội nghị, hội thảo, liên hoan, tiếp khách, đi công tác nước ngoài, hoàn thành nhiệm vụ thu, chi ngân sách của năm. 
 
7. Chú trọng công tác bảo vệ môi trường, nhất là môi trường trong khu kinh tế, khu công nghiệp, khu vực đô thị đông dân cư; kiên quyết từ chối dự án công nghệ lạc hậu, dự án nguy cơ ô nhiễm môi trường; khuyến khích thành lập doanh nghiệp công ích thu gom, xử lý rác thải công nghiệp, rác thải khu dân cư, với công nghệ tiên tiến, hiện đại; khai thác, sử dụng hiệu quả, bền vững tài nguyên thiên nhiên; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác cát khu vực cửa sông, cửa biển, không để nguy cơ sạt lở.
 
8. Phát huy nội lực của cộng đồng dân cư, xã hội và đổi mới phương thức thực hiện chương trình giảm nghèo, nhất là ở các huyện miền núi theo hướng người nghèo tạo ra càng nhiều sản phẩm thì càng được hỗ trợ nhiều từ ngân sách Nhà nước; đẩy mạnh truyền thông nâng cao trình độ dân trí, khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại trong một bộ phận hộ nghèo; chú trọng giải quyết việc làm cho lao động, nhất là sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng chưa có việc làm; đổi mới cơ chế đào tạo nghề, giải quyết việc làm theo hướng nguồn lực của nhà nước hỗ trợ trực tiếp cho người lao động và người sử dụng lao động để doanh nghiệp chủ động đào tạo gắn với sử dụng lao động; khuyến khích phát triển các loại hình doanh nghiệp dịch vụ tư vấn, giới thiệu việc làm; năm 2016, các cơ sở đào tạo nghề phải xây dựng Đề án đổi mới, nâng cao hiệu quả đào tạo nghề theo chủ trương của Trung ương và Nghị quyết Đại hội 19 của Đảng bộ tỉnh; ngân sách Nhà nước chỉ bố trí kinh phí đào tạo nghề trên cơ sở Đề án được phê duyệt; trước mắt tạm ứng 50% dự toán năm 2016 để bảo đảm hoạt động bình thường cho các cơ sở đào tạo nghề. 
 
9. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo theo hướng phát huy sáng tạo, phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất của người học; đẩy mạnh giao lưu, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; nghiên cứu các mô hình giáo dục “song hành”, mời giảng viên nước ngoài có trình độ chuyên môn và ngoại ngữ về giảng dạy tại tỉnh để nâng cao chất lượng đào tạo và trình độ ngoại ngữ cho học sinh, sinh viên; ban hành chính sách khuyến khích đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao từ học sinh giỏi, xuất sắc bậc học phổ thông và sinh viên tốt nghiếp xếp loại giỏi, xuất sắc của các trường Đại học lớn, có uy tín trong và ngoài nước.
 
Giáo dục và đào tạo phải hướng đến mục tiêu xây dựng con người Quảng Ngãi phát triển toàn diện cả về đức, trí, thể, mỹ, có tính hợp tác cao, khẳng khái, khoan dung, thân thiện, năng động, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa và hội nhập quốc tế theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ 19.  
 
10. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phục vụ Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng; chú trọng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe Nhân dân; bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; phòng ngừa dịch bệnh; thực hiện chu đáo, đầy đủ chế độ an sinh xã hội, quan tâm phong trào đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đối tượng người có công với cách mạng.  
 
11. Đẩy mạnh công tác cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02/6/2005 và các kết luận của Bộ Chính trị; nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng; tăng cường thanh tra, kiểm tra các lĩnh vực dễ xảy ra tiêu cực, tham nhũng; thực hiện kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập theo đúng quy định; nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, tập trung giải quyết những vụ việc phức tạp, đông người liên quan đến tranh chấp đất lâm nghiệp; tăng cường công tác bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ chủ quyền biển, đảo; bảo vệ an toàn tuyệt đối các ngày lễ lớn, các mục tiêu, sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh; chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các âm mưu "diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch; đẩy mạnh công tác phòng, chống tội phạm gắn với thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông.. 
 
12. Nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác xây dựng chính quyền, công tác dân vận, mặt trận, các đoàn thể nhân dân; lãnh đạo thực hiện tốt bầu cử đại biểu quốc hội khóa XIV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; đẩy mạnh cải cách hành chính; tiếp tục chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật hành chính; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu; hoàn thành việc xây dựng, phê duyệt và tổ chức thực hiện Đề án vị trí việc làm đối với tất cả các cơ quan, đơn vị; mỗi đơn vị, mỗi cán bộ, công chức phải quy định chức danh, nhiệm vụ, tiêu chuẩn cụ thể; phải giao việc và kiểm tra, đánh giá hiệu quả công việc; người làm tốt thì được biểu dương, khen thưởng, đề bạt; người không chịu làm việc, làm việc không hiệu quả, né tránh đùn đẩy trách nhiệm thì phải xử lý nghiêm túc, tạo môi trường cạnh tranh ngay trong từng chức danh; tăng cường thanh tra công vụ; đổi mới công tác cán bộ theo hướng “có lên có xuống”, “có vào có ra”; ai không chịu làm việc, làm việc không có hiệu quả, né tránh, đùn đẩy thì phải nhường chỗ cho người khác; rà soát, đánh giá hiệu quả và sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng khuyến khích tự chủ; trong năm 2016, tất cả các đơn vị sự nghiệp công lập phải hoàn thành việc lập, phê duyệt và tổ chức thực hiện Đề án đổi mới theo Nghị định 16 của Chính phủ; từ năm 2017 không bố trí ngân sách Nhà nước cho các đơn vị sự nghiệp chưa thực hiện việc đổi mới theo nghị định 16 của Chính phủ.  
 
Thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp giữa ban dân vận cấp ủy các cấp với các cơ quan, đơn vị có liên quan về công tác dân vận; Quy chế dân chủ ở cơ sở; Quy chế dân vận của hệ thống chính trị; Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội; Quy chế về việc Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.
 
13. Về công tác xây dựng Đảng, tiếp tục tăng cường công tác chính trị, tư tưởng; tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp; hoàn thành việc ban hành các văn bản cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội 19 trong 6 tháng đầu năm 2016; chỉ đạo phân công, bố trí, sắp xếp cán bộ và thực hiện chính sách cán bộ sau đại hội và sau khi kết thúc nhiệm kỳ hội đồng nhân dân các cấp (2011 - 2016); kịp thời kiện toàn, bổ sung cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy và các chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý ở cấp tỉnh, huyện; rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2015 - 2020 và những nhiệm kỳ tiếp theo theo tinh thần Hướng dẫn số 15-HD/BTCTW ngày 05/11/2012 của Ban Tổ chức Trung ương.
 
Chỉ đạo tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa X) về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; Kết luận số 80-KL/TW ngày 19/7/2010 của Ban Bí thư (khóa X) về công tác xây dựng đảng, các đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. 
 
Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy đảng; phát huy tính chủ động, sáng tạo và trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, tập trung lãnh đạo giải quyết những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội 19 và những vấn đề đòi hỏi bức thiết của thực tế; tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay"; kiên trì thực hiện các nhóm giải pháp được xác định trong Nghị quyết TW 4 và tập trung khắc phục có hiệu quả những khuyết điểm, yếu kém đã chỉ ra qua kiểm điểm Nghị quyết TW 4, gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
 
Xin trân trọng cảm ơn!
 

.