Bế mạc Hội nghị Bộ trưởng Văn hóa-Nghệ thuật ASEAN lần thứ 6

08:04, 21/04/2014
.

Thông điệp được đưa ra tại Hội nghị lần này là: văn hóa-thành tố quan trọng trong cuộc sống.

Ngày 20.4, tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên-Huế, Hội nghị Bộ trưởng phụ trách Văn hóa và Nghệ thuật ASEAN lần thứ 6 và cuộc họp liên quan với các nước đối thoại Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc đã bế mạc.
 

Vì một ASEAN đoàn kết (Ảnh:Báo Thừa Thiên-Huế)
Vì một ASEAN đoàn kết (Ảnh:Báo Thừa Thiên-Huế)



Với chủ đề “Nâng cao vai trò văn hóa đối với sự phát triển bền vững của cộng đồng ASEAN”, Hội nghị Bộ trưởng phụ trách Văn hóa và Nghệ thuật ASEAN lần thứ 6 đã rà soát tiến trình hợp tác văn hóa trong khuôn khổ của ASEAN và thảo luận về vai trò của Văn hóa và nghệ thuật, hỗ trợ nỗ lực chung xây dựng một cộng đồng ASEAN: Một tầm nhìn, một Bản sắc, một cộng đồng.

Đến nay, tiến trình thực hiện Kế hoạch tổng thể cộng đồng Văn hóa-xã hội ASEAN đạt nhiều kết quả. Gần 90% trong tổng số 339 mục tiêu liên quan đến Cộng đồng văn hóa-xã hội ASEAN đã hoặc đang được giải quyết thông qua nhiều hoạt động khác nhau như: Thành phố văn hóa ASEAN, trại Thanh niên ASEAN, mạng lưới thành phố cổ ASEAN...

Lần này, các Bộ trưởng đồng ý tăng cường hợp tác về văn hóa nghệ thuật đối với sự phát triển bền vững của Cộng đồng văn hóa ASEAN, hướng tới xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015; Đồng thời nhất trí cao vai trò văn hóa như một trụ cột đối với sự phát triển bền vững và đồng ý về nguyên tắc Tuyên bố Huế về vai trò của văn hóa đối với sự phát triển bền vững của Cộng đồng ASEAN...

Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh, cho rằng: “Trong hợp tác về văn hóa, ASEAN đang hợp tác về mặt bảo tồn các di sản văn hóa. Trong số 33 di sản thế giới được UNESCO công nhận thì có tới 21 di tích Văn hóa. Trên khía cạnh kinh tế văn hóa và truyền thống của các nước ASEAN đang là yếu tố đóng góp vào việc thúc đẩy du lịch, đóng góp chung vào công cuộc thúc đẩy kinh tế các nước”.

Thông điệp được đưa ra tại Hội nghị Bộ trưởng phụ trách Văn hóa và Nghệ thuật ASEAN lần thứ 6 là văn hóa- thành tố quan trọng trong cuộc sống. Thế hệ trẻ hiện nay sẽ là nhà lãnh đạo trong tương lai. Họ chính là một lực lượng định hướng cho sự phát triển ASEAN.

Thông qua hội nghị này, ASEAN đang chủ động hợp tác với các nước đối thoại như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc. Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Việt Nam Hoàng Tuấn Anh, Chủ tịch Hội nghị ASEAN+3 lần thứ 6, khẳng định: “ASEAN luôn luôn chủ động xác định các phương thức tiếp cận chặt chẽ với các nước đối thoại, đặc biệt là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Đối với Nhật Bản, chúng tôi đang đề xuất 1 chính sách mới về giao lưu văn hóa Châu Á và 1 dự án mang tên Hướng tới Châu Á đã được khởi động bằng việc thành lập một trung tâm Châu Á trực thuộc Quỹ giao lưu văn hóa Nhật Bản, nhằm tăng cường kết nối giao lưu nhân dân và hợp tác trong Văn hóa nghệ thuật giữa ASEAN…”.

Hội nghị các Bộ trưởng đã nhất trí tổ chức Hội nghị Bộ trưởng phụ trách Văn hóa và Nghệ thuật ASEAN lần thứ 7 năm 2016 tại Brunei với chủ đề “Văn hóa  vì sự phát triển bền vững trong tương lai của ASEAN”; đồng thời thống nhất nỗ lực thực hiện các vấn đề đã đặt ra, đặc biệt là Tuyên bố Huế về vai trò văn hóa và phát triển bền vững./.
 

Theo Lê Hiếu/VOV

 


.