Khai mạc phiên họp thứ 23 Ủy ban Thường vụ Quốc hội

08:12, 23/12/2013
.

UBTVQH đánh giá, kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 13 là kỳ họp bản lề của nhiệm kỳ Quốc hội khóa 13, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Sáng nay (23/12), Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp thứ 23 với trọng tâm đánh giá lại kết quả kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 13 và chuẩn bị nội dung kỳ họp thứ 7. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chủ trì phiên họp.
 

Phiên họp thứ 23 của UBTVQH, sáng 23/12 (Ảnh: Chinhphu.vn)
Phiên họp thứ 23 của UBTVQH, sáng 23/12 (Ảnh: Chinhphu.vn)



Theo đánh giá của Ủy ban thường vụ Quốc hội, kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 13 là kỳ họp bản lề của nhiệm kỳ Quốc hội khóa 13, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Các nội dung được Quốc hội xem xét, quyết định đạt chất lượng tốt, đồng thuận cao, thu hút sự quan tâm, theo dõi của nhân dân và cử tri cả nước.

Kết quả của kỳ họp góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước trong thời kỳ mới; tạo dấu ấn tốt đẹp, sự tin tưởng, phấn khởi trong nhân dân, để lại nhiều kinh nghiệm quý cho các kỳ họp sau.

Các thành viên Ủy ban thường vụ Quốc hội đánh giá, đây là kỳ họp có nhiều đổi mới, đảm bảo tính dân chủ, thẳng thắn, công khai minh bạch. Tuy nhiên các đại biểu cũng cho rằng, cách thức tổ chức kỳ họp cần tiếp tục được cải tiến để nâng cao chất lượng góp ý của đại biểu Quốc hội, văn bản trình bày tại kỳ họp cần ngắn gọn hơn, tài liệu gửi đại biểu cần đảm bảo thời gian để đại biểu nghiên cứu.

Đáng chú ý, tại kỳ họp thứ 6, một số dự án luật trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu chưa được chuẩn bị kỹ, còn thiếu dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành kèm theo. Một số dự án luật quan trọng còn ý kiến khác nhau chưa bố trí thời gian thỏa đáng để Quốc hội thảo luận.

Ông Phan Trung Lý, Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật đề nghị trong thời gian tới cần ưu tiên thời gian cho việc triển khai Hiến pháp: “Hiến pháp được thông qua, có hiệu lực ngay. Chúng tôi có rà soát lại những luật nào cần phải ban hành ngay và thời hạn bao lâu, những luật nào có thể sau hơn một chút, nhưng cũng không thể chậm được. Do đó, tôi đề nghị năm 2014 – 2015 phải tăng cường thời gian thông qua một số dự luật nhằm đáp ứng yêu cầu của Hiến pháp”.

Cũng trong sáng nay, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã thảo luận và thông qua dự thảo Pháp lệnh Cảnh sát cơ động. Theo đó, cảnh sát cơ động thuộc Công an nhân dân, là lực lượng nòng cốt thực hiện biện pháp vũ trang bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội và thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật./.

 


Theo Nguyên Nhung/VOV


.