Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: Lấy dân làm gốc (kỳ 3)

03:12, 23/12/2012
.


Kỳ 3: Nêu gương và trách nhiệm của người đứng đầu


Mới đây, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Sự nêu gương của người đứng đầu có ý nghĩa hết sức quan trọng trong thực hiện thành công Nghị quyết TƯ 4 (khoá XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", đồng thời góp phần làm cho việc học tập và làm theo, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh hiệu quả hơn.

 

TIN LIÊN QUAN

 

 

Đồng chí Võ Văn Thưởng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi: “Việc tổ chức tiếp xúc, đối thoại với nhân dân cũng chính là cơ sở thực tế để cấp ủy cấp trên nhìn nhận, đánh giá đúng chất lượng của ngay chính đội ngũ bí thư cấp ủy. Đồng chí bí thư đó có hay tiếp xúc, đối thoại với dân hay không là thể hiện ý thức trách nhiệm trước ÐĐảng, trước dân, trước nhiệm vụ được giao. Sau khi tiếp xúc, đối thoại với dân rồi thì kết quả của việc xử lý những yêu cầu, kiến nghị của dân được thực hiện đến đâu sẽ phản ánh trung thực trình độ, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ của chính đồng chí bí thư cấp ủy đó. Tôi xem đây là kênh thông tin quan trọng phục vụ cho công tác lãnh đạo của mình trên cương vị là Bí thư Tỉnh ủy".

* Lắng nghe, đối thoại với dân

Gần 70% phần việc được giải quyết như chợ Châu Ổ hoàn thành và đưa vào sử dụng, tiểu thương được giảm thuế trong 3 tháng đầu, đối với những hộ tiểu thương bị thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên sẽ được trả tiền thuê kiốt trong 3 năm (năm thứ nhất  trả 40%, 2 năm còn lại, mỗi năm trả 30%); hai tuyến đường từ Trường THPT Bình Sơn - Trung Dương và Tỉnh lộ 621 - Bến xe mới đã được thi công hoàn thành… là lời hứa của Bí thư Huyện ủy Bình Sơn Đoàn Dụng đã thực hiện với nhân dân thị trấn Châu Ổ (huyện Bình Sơn) sau buổi đối thoại trong tháng 5/2012. Sau đó, đồng chí Đoàn Dụng đã có hai buổi đối thoại với người dân ở xã Bình Trị và Bình Thanh Tây.

Qua buổi đối thoại, nhiều vấn đề liên quan đến tình trạng ô nhiễm môi trường, tranh chấp đất đai đã được giải quyết; đồng thời chỉ đạo nhiều cơ quan chuyên môn trả lời kịp thời, chính xác cho người dân, sau 7 ngày phải có thông báo kết luận và sau 30 ngày thông báo kết quả giải quyết các vụ việc cho nhân dân được rõ.

Dù chưa giải quyết hết các kiến nghị, bức xúc của người dân trong 3 buổi tiếp xúc, đối thoại, nhưng với việc "giữ lời hứa với dân" của Bí thư Huyện ủy Bình Sơn, người dân tin tưởng hơn vai trò lãnh đạo của Đảng, qua đó củng cố mối quan hệ giữa Đảng với dân. Đồng chí Đoàn Dụng chia sẻ: "Nhiều phần việc chưa giải quyết được, nhất là ở xã Bình Trị do không thuộc thẩm quyền của huyện, nhưng với cương vị là Bí thư Huyện ủy, tôi sẽ trực tiếp làm việc với tỉnh, BQL Khu Kinh tế Dung Quất để cùng nhau tháo gỡ những vướng mắc hiện nay. Nhờ việc đối thoại này, mình thấy được dân cần gì ở mình và trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy đối với kiến nghị của dân. Các địa phương khác thế nào tôi không biết chứ ở Bình Sơn nghe Bí thư đối thoại là họ đi dự đông lắm".

 

Đồng chí Đoàn Dụng - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bình Sơn tiếp xúc đối thoại với dân.
Đồng chí Đoàn Dụng - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bình Sơn tiếp xúc đối thoại với dân.



Đối thoại trực tiếp với dân không những để gần dân, sát dân, nắm chắc tình hình đời sống và tâm tư nguyện vọng của người dân, mà qua đó giúp lãnh đạo phát hiện được nhiều vấn đề vướng mắc trong cuộc sống của nhân dân, kịp thời chỉ đạo các ngành chức năng, chính quyền địa phương quan tâm giải quyết những ý kiến, kiến nghị, những nguyện vọng và lợi ích chính đáng của người dân, hạn chế tình trạng tranh chấp, khiếu kiện trong dân. Dân tin vào Đảng chính là tin vào hành động cụ thể của người cán bộ lãnh đạo, người đảng viên. Lắng nghe dân là thiết thực làm theo Bác.

* Phát huy quyền làm chủ của nhân dân

Từ tháng 5/2012, các địa phương trong tỉnh đã bắt đầu triển khai thực hiện việc Bí thư cấp ủy trực tiếp đối thoại với nhân dân - một quy định thể hiện rõ tư tưởng lấy dân làm gốc, hướng tới việc củng cố mối quan hệ giữa Đảng với dân.

Đồng chí Nguyễn Chín - Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi cho biết: Trực tiếp đối thoại với dân góp phần làm chuyển biến phong cách công tác, lề lối làm việc, tác phong phục vụ dân của đội ngũ cán bộ, đảng viên, để cán bộ, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền ngày càng gần dân, sát dân, tôn trọng dân; khắc phục được tình trạng sách nhiễu, phiền hà của một bộ phận cán bộ, công chức đối với người dân. Qua đối thoại trực tiếp, tính dân chủ trong Đảng, trong đời sống xã hội được khẳng định. Quyền làm chủ của nhân dân được củng cố và phát huy đúng mức. Vai trò giám sát của nhân dân được tăng cường và ngày càng phát huy tác dụng. Tiếp xúc đối thoại với dân, cán bộ không chỉ giúp dân, phục vụ dân mà còn học hỏi ở dân rất nhiều về phong cách lãnh đạo, về thái độ công tác, về tình đoàn kết giữa người cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Qua hai buổi Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi tiếp xúc, đối thoại với nhân dân phường Chánh Lộ và phường Quảng Phú, đặc biệt là buổi tiếp xúc đầu tiên ở phường Chánh Lộ với gần 5 giờ đồng hồ, chỉ có 20 người dân đăng ký "có ý kiến" nhưng có đến gần 70 vấn đề liên quan đến tỉnh, thành phố, của địa phương, thậm chí ở tổ dân phố. Suốt cả quá trình đối thoại thì tất cả các ý kiến đưa ra đều tập trung những vấn đề bức xúc, những trăn trở lo âu cho vấn đề phát triển kinh tế - xã hội thành phố, đến đời sống của người dân ở thành phố.

Nhưng "Điều tôi hài lòng nhất  qua các buổi tiếp xúc là thấy rõ lòng tin của nhân dân, tấm lòng sâu sắc của người dân đối với Đảng, với Nhà nước. Tôi cho rằng, họ chính là kênh thông tin quan trọng mà lãnh đạo thành phố cần phải biết. Được nghe người dân nói thẳng, nói thật về những tồn tại, vướng mắc, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, sinh hoạt đang diễn ra hằng ngày ở cơ sở, những chuyện quan hệ giữa Đảng, chính quyền với nhân dân tại địa phương cũng như năng lực, lãnh đạo, quản lý, điều hành của cán bộ UBND phường mà người dân cho rằng chưa làm tròn trách nhiệm "là người đầy tớ của nhân dân"… bản thân mình cũng rút ra được nhiều kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo - Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi Nguyễn Chín nói.

* Tiếng nói người trong cuộc

Cùng với việc thực hiện Quyết định số 2539 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa Bí thư các cấp ủy Đảng trong tỉnh với nhân dân, từ tháng 9/2012 Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Đài PTTH tỉnh tổ chức chương trình đối thoại giữa người đứng đầu các sở, ban, ngành với nhân dân trên cả hai kênh Phát thanh - Truyền hình (Đài PTTH tỉnh). Với tên gọi "Tiếng nói người trong cuộc", chương trình được phát sóng trên Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Ngãi 2 kỳ/tháng (vào thứ 7 của tuần thứ 2 và thứ 4 hàng tháng, vào lúc 20h30’) là một trong những việc làm cụ thể hóa Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay"; Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Quy định 101 của Ban Bí thư Trung ương Đảng "về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp".

Trên cơ sở những ý kiến, kiến nghị của người dân thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri; báo cáo, kết luận giám sát của Thường trực và các Ban của HĐND tỉnh; thông tin, phản ánh của báo chí, thông tin dư luận… người đứng đầu các sở, ban, ngành của tỉnh giải đáp cụ thể những vấn đề đang được người dân quan tâm hiện nay như công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư của các hộ dân trong quá trình triển khai dự án, các công trình trọng điểm của tỉnh, vấn đề cải cách thủ tục hành chính, chính sách an sinh xã hội, vấn đề y đức, dạy thêm học thêm, quản lý đất đai, tài nguyên môi trường…

Trong đợt kiểm tra vào tháng 11 vừa qua về thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị tại Quảng Ngãi, đồng chí Hà Thị Khiết-Bí thư TƯ Đảng, Trưởng Ban Dân vận TƯ đánh giá rất cao chương trình này và cho rằng đây là cách làm mới rất sáng tạo, có ý nghĩa thiết thực, cần phát huy  hơn nữa nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ban, ngành trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ của các ngành, các cấp, củng cố niềm tin trong nhân dân đối với sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp trong tỉnh.

Đồng chí Phạm Thanh Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết:  Mục đích ban đầu chương trình đặt ra là cán bộ lãnh đạo, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp phải làm gương và nêu gương trong việc học tập và làm theo đạo đức của Bác. Chương trình đã tạo dư luận tốt, nhiều vấn đề bức xúc của người dân đã được giải đáp và thực thi ngay sau chương trình phát sóng. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ chỉ đạo Đài PTTH tỉnh nâng cấp chương trình này thành chương trình đối thoại trực tiếp để tạo sức lan toả rộng hơn, thu hút sự tham gia nhiều hơn của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh.


   Thanh Thuận - Xuân Hiếu
 


.