Chủ tịch nước hội đàm với Tổng thống Nga Putin

09:07, 27/07/2012
.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Putin bày tỏ hài lòng trước sự phát triển năng động của quan hệ đối tác chiến lược.

Tiếp tục chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, sáng 27/7 theo giờ Moscow, tức trưa 27/7 theo giờ Hà Nội, Chủ tịch nước Trương tấn Sang đã đến đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các chiến sĩ vô danh; đặt vòng hoa và vào viếng Lăng Lenin; đặt vòng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Moscow. Trưa cùng ngày, Chủ tịch nước đã lên đường tới thành phố SôChi và có cuộc gặp gỡ với Tổng thống Putin.
 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đang có chuyến thăm chính thức Liên bang Nga (Ảnh:AFP/Hoang Dinh Nam)
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đang có chuyến thăm chính thức Liên bang Nga (Ảnh:AFP/Hoang Dinh Nam)



Đúng 8h30 sáng giờ Moscow, Chủ tịch nước cùng đoàn cấp cao nước ta đã đến đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các chiến sĩ vô danh. Đây là nơi tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại với biểu tượng Ngọn lửa Vĩnh cửu trong vườn Alexandrovsky, gần điện Kremlin.

Chủ tịch nước cũng đã đến đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặt vòng hoa và vào viếng lăng Lenin, vị lãnh tụ thiên tài của giai cấp công nhân, của nhân dân lao động và các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới.

Dưới ánh sáng của Chủ nghĩa Mác –Lenin, Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ của dân tộc Việt Nam đã vận dụng sáng tạo vào thực tế Việt Nam góp phần giải phóng dân tộc lập nên nước Việt nam độc lập, tự chủ. Quảng trường và công trình tượng đài Chủ tịch Hồ Chí nằm ở giao điểm của các đại lộ ở thủ đô Moscow, là cụm công trình văn hóa không chỉ là nơi ghi dấu một nhân vật xuất sắc của nhân loại mà còn là biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nam-Liên bang Nga.

Ngay sau đó, Chủ tịch nước tới thành phố SôChi, cách Moscow gần 1.400km, nằm bên bờ biển Đen và có cuộc gặp gỡ với Tổng thống Liên bang Nga Vlidimir Putin. Việc đón và hội đàm tại SôChi là sự thể hiện mối quan hệ thân thiết và tin cậy giữa 2 nước.

Trong không khí hữu nghị, tin cậy và hoàn toàn hiểu biết lẫn nhau, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Putin đã thông báo cho nhau về tình hình chính trị, kinh tế - xã hội và chính sách đối ngoại của mỗi nước, trao đổi ý kiến sâu rộng về các vấn đề quan hệ song phương, cũng như các vấn đề quốc tế và khu vực hai bên cùng quan tâm.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Liên bang Nga, nhất là trong bối cảnh khủng hoảng tài chính toàn cầu và nợ công châu Âu chưa chấm dứt, tuyên bố ủng hộ đường lối dài hạn của lãnh đạo Nga nhằm hiện đại hóa toàn diện đất nước, tăng cường vai trò và ảnh hưởng của Nga tại khu vực và trên thế giới.

Tổng thống Liên bang Nga Putin đánh giá cao những thành tựu mà nhân dân Việt Nam đã đạt được trong công cuộc đổi mới và sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, chúc mừng Việt Nam thành công trong việc nâng cao vị thế và uy tín trên trường quốc tế.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Putin bày tỏ hài lòng trước sự phát triển năng động của quan hệ đối tác chiến lược trong thời gian qua. Quan hệ chính trị giữa hai nước ngày càng được củng cố với độ tin cậy cao, tạo cơ sở vững chắc và động lực mạnh mẽ để triển khai hợp tác toàn diện trên mọi lĩnh vực, trước hết trong các lĩnh vực kinh tế - thương mại và kỹ thuật – quân sự…

Hai bên ghi nhận hợp tác kinh tế - thương mại đã có những bước phát triển mạnh mẽ, nhất là trong các lĩnh vực chiến lược là dầu khí, năng lượng nguyên tử. Lãnh đạo hai nước cũng nhấn mạnh hợp tác kỹ thuật – quân sự giữa hai nước ngày càng đa dạng và hiệu quả, cần tiếp tục tăng cường trên cơ sở tin cậy và lâu dài.

Chủ tịch nước Việt Nam và Tổng thống Liên bang Nga ghi nhận sự đóng góp to lớn của các công dân Việt Nam đang làm việc và học tập tại Nga và của công dân Nga đang làm việc và học tập tại Việt Nam trong việc duy trì và tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa hai nước, hai dân tộc.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đề nghị phía Nga tiếp tục hỗ trợ cộng đồng Việt Nam học tập, làm ăn và sinh sống hợp pháp, lâu dài, ổn định tại Liên bang Nga.

Sau hội đàm, hai Bên đã ra Tuyên bố chung. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống V.Putin đã chứng kiến lễ ký kết các văn kiện: Nghị định thư phê chuẩn Hiệp định giữa Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên bang Nga về tương trợ tư pháp và pháp lý về các vấn đề dân sự và hình sự và Nghị định thư bổ sung Hiệp định giữa Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên  bang Nga về tương trợ tư pháp và pháp lý các mối quan hệ pháp lý về các vấn đề dân sự và hình sự ngày 25 tháng 8 năm 1998, Bản ghi nhớ giữa Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn và Bộ Nông nghiệp Liên bang Nga về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp; Bản ghi nhớ về trao đổi các số liệu thống kê thương mại hàng hóa thương mại song phương giữa Tổng cục Hải quan Việt Nam và Cơ quan hải quan Liên bang Nga;  Kế hoạch hành động chung về chống buôn lậu giữa Tổng cục Hải quan Việt Nam và Cơ quan Hải quan Liên bang Nga;; Chương trình hợp tác giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Văn hóa Liên bang Nga  giai đoạn 2013-2015./.

 

Theo VOV


.