Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ Quảng Ngãi

09:04, 04/04/2011
.

(QNg)- Trên cơ sở kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2011, trong 3 tháng đầu năm, Ủy ban Kiểm tra ba cấp đã kiểm tra 35 đảng viên (có 2 huyện ủy viên, 13 cấp ủy viên cơ sở, chiếm 42,85% so với đảng viên được kiểm tra), và 10 tổ chức đảng (2 ban thường vụ huyện ủy, 2 đảng ủy và 6 chi bộ cơ sở) khi có dấu hiệu vi phạm. Trong đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy kiểm tra 12 đảng viên và 4 tổ chức đảng.

Nội dung kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, đối với đảng viên và tổ chức đảng về trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát và tổ chức thực hiện: Về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quản lý và kinh doanh quỹ nhà thuộc sở hữu của Nhà nước, về thực hiện dự án xây dựng cơ bản, về đoàn kết nội bộ, về những điều đảng viên không được làm… Qua kiểm tra bước đầu nhận thấy hầu hết đảng viên và tổ chức đảng có vi phạm so với quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Vụ việc còn đang tiếp tục làm rõ để xem xét, kết luận đúng Điều lệ Đảng.

Đối với công tác nhận và giải quyết đơn tố cáo đối với đảng viên, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy nhận 14 đơn tố cáo đảng viên. Nội dung tố cáo liên quan đến việc xem xét giải quyết tranh chấp đất đai chưa đúng luật, có hành vi tham nhũng trong lĩnh vực đất đai, lợi dụng chức vụ quyền hạn cố ý làm trái, 14 đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết nên Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã chuyển đơn cho Ủy ban Kiểm tra cấp huyện và cơ quan chức năng xem xét, giải quyết theo quy định.

Ngoài hai nhiệm vụ trọng tâm nêu trên, Ủy ban Kiểm tra còn thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, đối với tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên, gồm: Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra 18 tổ chức; kiểm tra việc thi hành kỷ luật trong Đảng 12 tổ chức; giám sát chuyên đề 18 đảng viên và 16 tổ chức; kiểm tra tài chính đảng 4 tổ chức; kiểm tra việc thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí 8 tổ chức; thi hành kỷ luật 3 đảng viên; đình chỉ sinh hoạt Đảng 4 đảng viên; giải quyết 1 đơn khiếu nại kỷ luật về Đảng của đảng viên.

Đồng thời với các nhiệm vụ nêu trên, Ủy ban Kiểm tra ba cấp còn chủ động tham mưu, giúp cấp ủy và thực hiện nhiệm vụ cấp ủy giao, xây dựng các dự thảo chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát toàn khóa và năm 2011 của cấp ủy; quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra; các quyết định thành lập đoàn, kế hoạch kiểm tra, giám sát cụ thể. Chủ động rà soát, bổ sung các quy chế phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra với các tổ chức đảng và cơ quan khối nội chính; quy trình các cuộc kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng; xây dựng, ban hành hướng dẫn giải quyết tố cáo đối với đảng viên, khiếu nại kỷ luật về Đảng có liên quan đến nhân sự đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp trong tỉnh, nhiệm kỳ 2011 - 2016…

Để phục vụ tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu hội đồng nhân dân ba cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016, yêu cầu các Ủy ban Kiểm tra chủ động, tập trung giải quyết dứt điểm đơn tố cáo đảng viên đã có hoặc mới phát sinh liên quan đến nhân sự đại biểu Quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp; giải quyết khiếu nại về kỷ luật Đảng của đảng viên; khẩn trương xem xét, kết luận các cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đang tiến hành. Quá trình thực hiện, thường xuyên báo cáo với cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra cấp trên về tình hình xem xét, xử lý đối với đảng viên để kịp thời chỉ đạo.       

      Nguyễn Ngọc Ban

.