Công tác đảng ở công trình trọng điểm quốc gia

10:09, 29/09/2010
.

(QNg)- Mục tiêu tổng quát của Đảng bộ BQLDA NMLD trong nhiệm kỳ 2010- 2015 là: "Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ ngang tầm với nhiệm vụ chính trị được giao, củng cố các tổ chức và chất lượng sinh hoạt của các chi bộ theo hướng chủ động và thực chất. Đẩy mạnh cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, CNVCLĐ có trình độ chuyên môn vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, kỷ luật nghiêm trong lao động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, quyết định kịp thời. Quản lý vận hành NMLD tuyệt đối an toàn và ổn định, kinh doanh hiệu quả, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch hằng năm được Tập đoàn giao".

DÁM NGHĨ, DÁM LÀM, DÁM CHỊU TRÁCH NHIỆM:
Nói thì dễ. Nhưng để làm đúng tinh thần câu nói hẳn không dễ chút nào. Nhất là đối với dự án NMLD Dung Quất nhà máy lọc dầu đầu tiên mà cả đất nước chung tay xây dựng. Trong suốt chặng đường 5 năm kể từ dự án (DA) được tái khởi động cho đến khi hoàn thành, đưa vào vận hành, công trình này đã đối mặt với vô vàn khó khăn. Chính vào những thời điểm khó khăn ấy nếu thiếu những "bộ óc" dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm thì chưa hẳn "con tàu" Dung Quất sẽ cập bến an toàn.
 
Ông Nguyễn Hoài Giang-Bí thư Đảng bộ BQL NMLD Dung Quất, Tổng Giám đốc Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn cho hay: Trong những thời khắc khó khăn, nếu như lãnh đạo cứ ngồi chờ "tín hiệu" từ tập thể hay đá trái bóng đi chỗ khác, thì sẽ chẳng giải quyết được vấn đề, mà người lãnh đạo phải mạnh dạn đưa ra quyết định phù hợp, kịp thời. Nhưng làm thế nào để giảm thiểu rủi ro trong từng quyết định? "Phải có cái tâm trong sáng, biết đặt lợi ích đất nước lên trên lợi ích tập thể và đặt quyền lợi tập thể trên quyền lợi cá nhân"-ông Giang trải lòng với phóng viên.
 
Tàu cập cảng xuất sản phẩm NMLD Dung Quất nhận xăng JetA1 xuất bán ra nước ngoài.
Tàu cập cảng xuất sản phẩm NMLD Dung Quất nhận xăng JetA1 xuất bán ra nước ngoài.

Quá trình hoạt động hơn 12 năm qua của Đảng bộ BQL DA NMLD Dung Quất là một quá trình liên tục, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Tỉnh ủy Quảng Ngãi, Đảng ủy KKT Dung Quất, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ngãi và Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Trong quãng thời gian này, công tác tổ chức, xây dựng Đảng được quan tâm chú trọng, đã làm cho chất lượng của tổ chức đảng thay đổi theo hướng tích cực.
 
Trên cơ sở bộ máy tổ chức của BQLDA, Đảng ủy đã chủ động triển khai phương án cơ cấu tổ chức đảng phù hợp và hiệu quả. Những năm qua sự thay đổi về bộ máy tổ chức của BQLDA không làm ảnh hưởng đến công tác tổ chức của Đảng bộ. Nhờ đó công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy đã tập trung, hiệu quả hơn. Các hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng đã góp phần tạo ra sự thống nhất ý chí và hành động trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý DA.
 
Chất lượng sinh hoạt của các chi bộ có những chuyển biến tích cực, bám sát yêu cầu nhiệm vụ và tình hình thực tiễn của DA, giải quyết được những vấn đề tồn tại, củng cố và tăng cường sự đoàn kết nhất trí trong BQLDA.

Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ đã tổ chức quán triệt thực hiện các nghị quyết của Trung ương và tỉnh Quảng Ngãi, Chương trình hành động của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, thực hiện Nghị quyết ĐH Đảng toàn quốc lần thứ X; Chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020. Việc triển khai học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên được tiến hành có kế hoạch, sát thực và mang lại hiệu quả cụ thể, qua đó từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của đảng bộ, phát huy vai trò trách nhiệm của cấp ủy và cán bộ, đảng viên trong quá trình quản lý xây dựng và vận hành NMLD Dung Quất.

Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" mỗi năm có một chủ đề sâu sắc và ý nghĩa đã được triển khai sâu rộng trong toàn đảng bộ gắn liền với các mục tiêu, nhiệm vụ và các phong trào thi đua, đã tạo sự chuyển biến về ý thức và hành động của mỗi đảng viên, CBCNV của đơn vị trong việc tu dưỡng đạo đức và lối sống, tham gia xây dựng Đảng, đã góp phần hình thành động cơ phấn đấu lao động quên mình vì sự thành công của DA.
 
Trong 5 năm qua, toàn Đảng bộ không có trường hợp đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng, tỷ lệ đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ luôn đạt mức cao; không có chi bộ yếu kém và vi phạm nguyên tắc hoạt động của Đảng. Liên tục 3 năm (2007, 2008 và 2009), Đảng bộ BQLDA được công nhận là tổ chức đảng trong sạch vững mạnh. Riêng năm 2009 Đảng bộ BQLDA được nhận cờ thi đua của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và nhiều bằng khen, giấy khen.

Hơn 12 năm qua từ một chi bộ đảng với 10 đảng viên, tổ chức đảng của Ban QLDA NMLD Dung Quất đã lớn mạnh và trở thành Đảng bộ cơ sở, với 160 đảng viên, sinh hoạt trong 9 chi bộ trực thuộc, bộ máy tổ chức ổn định và hoạt động có nền nếp; 6 năm liền (2004 đến 2009) Đảng bộ được cấp trên công nhận là tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Riêng trong nhiệm kỳ qua Đảng ủy đã tổ chức các lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng cho 189 quần chúng ưu tú, đã bồi dưỡng, kết nạp 67 đảng viên mới.

Nhờ tập trung và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị nên đến nay Đảng bộ  đã tập trung giải quyết được nhiều vấn đề quan trọng. Một khối lượng công việc rất lớn của các gói thầu EPC bao gồm công tác thiết kế, mua sắm thiết bị, thi công xây lắp, đào tạo nhân lực và vận hành chạy thử, nghiệm thu nhà máy đã được thực hiện an toàn, chất lượng và đúng tiến độ. Những thành quả trên đã tạo ra bước phát triển hết sức quan trọng, làm nền tảng để Đảng bộ tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ chính trị trong những năm tiếp theo.

"GỐC RỄ THÀNH CÔNG" LÀ CÔNG TÁC CÁN BỘ:
Dự án NMLD Dung Quất đã đi vào vận hành nhưng trước mắt công trình trọng điểm quốc gia này vẫn bộn bề công việc. Dự báo trong những năm tới, tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn sẽ phải đối diện với rất nhiều thử thách. Đó là những vấn đề kỹ thuật phát sinh trong quá trình ban đầu vận hành NM, việc hạch toán kinh doanh để tăng hiệu quả kinh tế và lợi nhuận, kế hoạch mở rộng NM và dự tính nguồn nguyên liệu dầu thô, chiến lược hội nhập và phát triển bền vững...
 
"Gốc rễ thành công là công tác cán bộ nên việc cân nhắc, đề bạt và sử dụng cán bộ được Đảng bộ hết sức chú trọng. Do đó việc lập quy hoạch và triển khai công tác cán bộ trong giai đoạn 2010-2015 gắn liền với kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực. Đảng bộ tiến hành công tác dự nguồn cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật theo chỉ đạo của Đảng ủy Tập đoàn; đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý và vận hành NM, coi đây là một khâu đột phá trên tất cả các lĩnh vực công tác của nhiệm kỳ"-ông Giang cho biết.

Bên cạnh đó, đảng bộ sẽ tập trung lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quản lý  sản xuất kinh doanh của Công ty LHD Bình Sơn. Tổ chức vận hành NMLD Dung Quất và NM sản xuất Polypropylene đảm bảo tuyệt đối an toàn, ổn định và hiệu quả, cũng như tổ chức kinh doanh thương mại các sản phẩm của NMLD Dung Quất hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch hằng năm do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam giao.

Đồng thời sẽ triển khai thuê công ty có uy tín quốc tế để đánh giá, xác định giá trị NMLD Dung Quất; lập phương án chuyển nhượng cổ phần của Công ty TNHH 1 thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn cho các đối tác. Chủ động khai thác mở rộng thị thường trong nước và nước ngoài. Thực hiện phương án tìm nguồn dầu thô mới, đảm bảo sự hoạt động tối ưu của NM.
 
Cùng với đó là triển khai các dự án đầu tư xây dựng, mua sắm tài sản, các dự án đầu tư góp vốn vào các doanh nghiệp dưới các hình thức thành lập mới, liên doanh, liên kết, hợp tác kinh doanh nhằm hình thành tổ hợp công nghiệp lọc hóa dầu đầu tiên của cả nước, có hiệu quả kinh tế cao.  

                     Bài, ảnh: Hoàng Triều

.