Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung có đầy đủ các yếu tố tiềm năng, lợi thế để liên kết, phát triển du lịch

03:08, 08/08/2022
.
(Baoquangngai.vn) - Sáng 8/8, Hội nghị sơ kết Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa TP.Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung với chủ đề “Dòng chảy tinh hoa” đã diễn ra tại Cocoland River Beach Resort & Spa, ở xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa). 
 
[links()]
 
Báo Quảng Ngãi điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn Bài phát biểu của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn tại hội nghị.
 
- Kính thưa lãnh đạo Bộ VH-TT&DL!
- Kính thưa các đồng chí lãnh đạo các tỉnh, thành phố; lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp, Hiệp hội Du lịch các địa phương!
- Kính thưa quý vị đại biểu, quý vị khách quý cùng toàn thể hội nghị!
 
Hôm nay, chúng ta long trọng tổ chức Hội nghị sơ kết Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa TP.Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung. Thay mặt Ban tổ chức, tôi xin nhiệt liệt chào mừng và trân trọng cám ơn các đồng chí lãnh đạo Bộ VH-TT&DL; lãnh đạo các tỉnh, thành phố và các vị khách quý đã sắp xếp thời gian về tham dự hội nghị. 
 
Xin gửi đến quý vị đại biểu, các vị khách quý và phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí lời chúc mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.
 
Kính thưa quý vị đại biểu!
 
Vào tháng 11/2020, tại tỉnh Quảng Nam, lãnh đạo 7 tỉnh, thành phố trong nhóm liên kết đã cùng nhau ký kết Thỏa thuận liên kết phát triển du lịch giữa TP.Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, trong đó tập trung vào 4 nội dung chính, gồm: công tác quản lý nhà nước về du lịch, phát triển nguồn nhân lực du lịch, phát triển sản phẩm du lịch, quảng bá, xúc tiến du lịch. 
 
Qua 2 năm triển khai, mặc dù gặp muôn vàn khó khăn do đại dịch Covid-19, song với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các bộ, ngành trung ương; các tỉnh, thành phố; sự chung sức, đồng lòng của toàn thể nhân dân, dịch bệnh được đẩy lùi và kiểm soát, đưa hoạt động kinh tế - xã hội trở lại trạng thái bình thường. 
 
Các tỉnh, thành phố đã tích cực triển khai, trao đổi thông tin, liên kết xây dựng những định hướng mới trong phát triển du lịch tại địa phương; khai thác hiệu quả các giá trị tài nguyên du lịch tự nhiên, đa dạng và đặc trưng của vùng, cùng hệ thống di tích văn hóa, lịch sử, làng nghề, ẩm thực phong phú; phát huy lợi thế cửa ngõ vùng, cửa ngõ quốc tế, tăng tỉ lệ khách du lịch, tăng chi tiêu và thời gian lưu trú của du khách. 
 
Năm 2021, tổng lượt khách tham quan và lưu trú du lịch của 7 tỉnh, thành trong nhóm liên kết đạt khoảng 17,7 triệu lượt khách; thu nhập xã hội từ du lịch ước đạt 63 nghìn tỷ đồng. 
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn.
Trong 6 tháng đầu năm 2022, với các chính sách mở cửa lại toàn bộ hoạt động du lịch, kết quả hoạt động kinh doanh du lịch đã có những diễn biến tích cực. Tổng lượt khách tham quan, lưu trú du lịch ước đạt 32,9 triệu lượt khách, trong đó có gần một triệu lượt khách quốc tế; thu nhập xã hội từ du lịch ước đạt gần 88 nghìn tỷ đồng. 
 
Kết quả đạt được như trên là rất đáng khích lệ. Chúng ta đã thực hiện thành công mục tiêu tăng tỷ lệ khách du lịch, góp phần phục hồi phát triển ngành du lịch sau ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đóng góp hiệu quả vào sự phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng nói riêng và cả nước nói chung. 
 
Kính thưa toàn thể hội nghị!
 
Trong điều kiện bình thường mới sau dịch bệnh, việc tăng cường liên kết giữa các thị trường trọng điểm TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh được xác định là điểm khởi đầu cần thiết và quan trọng để tái phục hồi, phát triển du lịch, thông qua việc phát huy tiềm năng, lợi thế về vị trí chiến lược, tài nguyên, sản phẩm, dịch vụ du lịch để thu hút khách. 
 
Hôm nay, UBND tỉnh Quảng Ngãi với vai trò Chủ tịch Hội đồng Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung nhiệm kỳ 2021 - 2022, phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố tổ chức Hội nghị sơ kết Diễn đàn liên kết phát triển du lịch. Đây là sự kiện quan trọng nhằm đánh giá kết quả hợp tác trong 2 năm qua giữa các tỉnh, thành phố, các hiệp hội và doanh nghiệp, nhằm thúc đẩy liên kết phát triển du lịch liên vùng Bắc - Trung - Nam. 
 
Qua đó, tiếp tục triển khai các sáng kiến hợp tác để đẩy mạnh phát triển du lịch các tỉnh, thành trong nhóm liên kết, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển du lịch bền vững, đóng góp tích cực cho tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội sau đại dịch.
 
Kính thưa quý vị đại biểu!
 
Như chúng ta đã biết, TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh là 2 trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, khoa học, kỹ thuật và trung tâm du lịch của Việt Nam; là nơi tụ hội những yếu tố đặc trưng về văn hóa, con người, cũng như tiềm năng và lợi thế phát triển du lịch. 
 
Sự năng động và phát triển không ngừng làm cho 2 thành phố trở nên hấp dẫn và thu hút rất nhiều khách du lịch trong nước và nước ngoài, là đầu mối tiếp nhận khách quốc tế và nội địa của cả nước, là nơi tập trung nhiều cơ sở lưu trú, các trung tâm thương mại, dịch vụ vui chơi giải trí, mua sắm, ẩm thực, trung tâm tổ chức hội nghị du lịch lớn. Đây cũng là nơi đặt trụ sở của các tập đoàn, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ hàng đầu Việt Nam. 
 
Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.
Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung có diện tích tự nhiên là 28.114km2, bằng 8,5% diện tích cả nước. Dân số khoảng trên 6,3 triệu người. Vùng có vị trí địa lý kinh tế - chính trị rất thuận lợi, nằm trên trục các đường giao thông đường bộ, đường sắt, hàng không và đường biển; địa hình đa dạng, trải dài gần 600km bờ biển, hơn 228km biên giới đường bộ tiếp giáp với Lào. 
 
Đây là vùng kinh tế lớn thứ 3 tại Việt Nam, có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, với 4 sân bay (Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Phù Cát); 5 cảng biển (Chân Mây, Đà Nẵng, Chu Lai, Dung Quất, Nhơn Hội); 4 khu kinh tế, nhiều khu công nghiệp có hạ tầng tốt, nhiều sản phẩm nông nghiệp có lợi thế so sánh; có nguồn tài nguyên khá đa dạng và phong phú với nhiều tiềm năng nổi trội về cảnh quan thiên nhiên, du lịch. 
 
Trong đó, tiềm năng du lịch về di sản văn hóa, biển, đảo, được xem là thế mạnh với chuỗi các bãi biển đẳng cấp quốc tế, nhiều vịnh đẹp thế giới và nhiều đảo, bán đảo hấp dẫn; tiềm năng du lịch di sản (có 3/5 di sản văn hóa vật thể thế giới ở Việt Nam); tài nguyên du lịch núi rừng phong phú với nhiều điểm du lịch sinh thái đồi núi, thác, hồ nổi tiếng. 
 
Ngoài ra, khu vực này còn có nhiều vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên hoang sơ, nguyên vẹn; là địa bàn sinh sống của nhiều dân tộc anh em, đã và đang xây dựng nên một bảo tàng văn hóa vật thể và phi vật thể đặc sắc, bậc nhất Việt Nam.
 
Tại Quảng Ngãi, vùng đất giao thoa của 3 nền văn hóa lớn, đó là Sa Huỳnh, Chăm-pa, Đại Việt, quê hương của các đội hùng binh Hoàng Sa, kiêm quản Bắc Hải, là địa phương có truyền thống cách mạng, kiên cường, bất khuất, anh dũng. Đây là nơi có nhiều chí sĩ cách mạng, chiến sỹ cộng sản ưu tú, làm rạng rỡ quê hương núi Ấn, sông Trà. 
 
Quảng Ngãi là sự hòa hợp của những dòng sông xen lẫn núi đồi, ghềnh thác cùng với đường bờ biển trải dài hơn 130km. Đường bờ biển mang trong mình nhiều bãi tắm thơ mộng, các tuyệt tác thiên nhiên độc đáo, tài nguyên du lịch sinh thái, biển, đảo đa dạng, mang đậm chất văn hóa, địa mạo…. 
 
Các đơn vị
 Các đơn vị ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác khai thác chương trình du lịch liên kết vùng. 
Cùng với đó, Quảng Ngãi cũng có những điểm đến như đảo Lý Sơn, bãi biển Mỹ Khê, Sa Huỳnh, Gành Yến, núi Thiên Ấn, thác Trắng, suối Chí, bàu Cá Cái… Đây đều là những điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Việt Nam.
 
Với những điểm nổi bật nêu trên, Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung có đầy đủ các yếu tố tiềm năng, lợi thế trong liên kết, hợp tác du lịch với TP.Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh; thực hiện đồng bộ các giải pháp phục hồi, thu hút càng nhiều hơn nữa khách du lịch trong thời gian đến.
 
Kính thưa quý vị đại biểu, các vị khách quý!
 
Để phát huy tiềm năng, lợi thế du lịch của các tỉnh, thành phố và các vùng, miền trong cả nước, phấn đấu thực hiện mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo đúng tinh thần Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị, Quyết định số 1685/QĐ-TTg ngày 05/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án cơ cấu lại ngành du lịch, đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh Quảng Ngãi cùng các tỉnh, thành phố sẽ nỗ lực hơn nữa trong cải thiện môi trường du lịch, hướng đến du lịch xanh và phát triển bền vững.
 
Cùng với đó, xây dựng hệ thống du lịch thông minh, đẩy mạnh tính liên kết trong việc phát triển quy hoạch, kết nối hạ tầng; phát huy giá trị văn hóa di sản, xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch đặc thù; đào tạo nguồn nhân lực, xúc tiến và quảng bá du lịch, thích ứng biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, nhằm tạo bước đột phá mới, chuyển từ phát triển du lịch từng địa phương sang phát triển du lịch vùng bền vững. Chính vì thế, “Dòng chảy tinh hoa” được kỳ vọng, sẽ định vị thương hiệu du lịch chung cho toàn vùng trong thời gian đến.
 
Kính thưa quý vị đại biểu!
 
Nhân hội nghị này, chúng tôi rất mong Chính phủ, các bộ, ngành trung ương sẽ có định hướng, giải pháp mạnh mẽ, đột phá, để các địa phương, vùng kinh tế khơi dậy tiềm năng, thế mạnh. Từ đó, liên kết phát triển du lịch bền vững trong bối cảnh phục hồi sau đại dịch Covid-19 và xu thế hội nhập và phát triển. 
 
Tỉnh Quảng Ngãi mong muốn nhận được sự quan tâm của trung ương, sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp du lịch, các nhà đầu tư. 
 
Tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính, có kinh nghiệm quản lý về du lịch; có thương hiệu mạnh đầu tư cơ sở dịch vụ du lịch, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, tổ hợp giải trí có chất lượng cao; có sức cạnh tranh khu vực và quốc tế tại tỉnh. Qua đó, nhằm tạo sự đột phá về hạ tầng dịch vụ du lịch, tạo sức hút nổi trội và là cú hích để du lịch tăng trưởng nhanh, đột phá.
 
Lãnh đạo Sở VH-TT&DL trao biểu trưng đăng cai biểu trưng đăng cai cho tỉnh Bình Định.
Lãnh đạo Sở VH-TT&DL trao biểu trưng đăng cai tổ chức Hội nghị tổng kết Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa TP.Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung cho tỉnh Bình Định. 
Với tinh thần đó, thay mặt Ban tổ chức, tôi xin tuyên bố khai mạc Hội nghị sơ kết Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa TP.Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh với Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. 
 
Kính chúc các đồng chí lãnh đạo, quý vị đại biểu, các vị khách quý mạnh khỏe, hạnh phúc. Chúc cho sự liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa TP.Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh với Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung tiếp tục đạt nhiều kết quả, góp phần phục hồi và phát triển ngành du lịch nói riêng, phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh, thành phố nói chung.
 
Xin trân trọng cám ơn!
 

.