Tập trung thực hiện dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua Quảng Ngãi

02:07, 29/07/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 29/7, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh - Trưởng ban Chỉ đạo Tiểu dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư (TĐC) dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025, đoạn qua Quảng Ngãi đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo, cho ý kiến tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến dự án.
[links()]
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (gọi tắt là Ban Quản lý), hiện nay công tác kiểm kê, lập phương án bồi thường, GPMB, TĐC trên địa bàn tỉnh đạt từ 70% - 100%, kể cả vị trí nút giao, vòng xoay. 
 
Các địa phương Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức và TX.Đức Phổ đã tập trung rà soát, xử lý các vị phạm về xây dựng, trồng cây sau khi dự án đã công bố, không để một số đối tượng lợi dụng trục lợi từ tiền bồi thường. 
 
Các Sở: TN&MT, GTVT, Xây dựng đã tích cực hỗ trợ địa phương có dự án cao tốc đi qua tháo gỡ vướng mắc trong lập các thủ tục bồi thường, GPMB. Ban Quản lý Dự án 2 (Bộ GTVT) đã giải trình về khối lượng tăng thêm khi điều chỉnh cột mốc liên quan đến đường gom, đường ngang tại nút giao, vòng xoay...
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp.
Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành Đinh Xuân Sâm báo cáo tại cuộc họp về tình hình thực hiện nhiệm vụ của dự án trên địa bàn huyện.
Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành Đinh Xuân Sâm báo cáo tại cuộc họp về tình hình thực hiện dự án trên địa bàn huyện.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho rằng, các đầu công việc của Tiểu dự án bồi thường, GPMB, TĐC đến nay cơ bản đáp ứng tiến độ; một số việc chậm trễ nhưng là do khách quan. Tỉnh ghi nhận nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ của các đơn vị và yêu cầu các địa phương trong vùng dự án tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, nỗ lực, quyết tâm hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ được giao trong thời gian tới. 
 
Đối với công tác GPMB, các địa phương phải hoàn thành thủ tục bổ sung quy hoạch sử dụng đất, gửi Sở TN&MT thẩm định trình UBND tỉnh để trình kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới. Chỉ đạo các bộ phận liên quan hoàn thành 100% việc kiểm kê, lập hồ sơ liên quan đến bồi thường trước ngày 2/8 tới. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương rà soát lại lần cuối các khu TĐC về quy mô, số hộ, vị trí trước khi phê duyệt đưa vào thực hiện, trên tinh thần đảm bảo tất cả các hộ dân trong diện TĐC đều được bố trí nơi ở mới để bàn giao mặt bằng đúng kế hoạch. Đối với việc bổ sung mỏ đất, Sở TN&MT phối hợp rà soát thực hiện, đảm bảo hoàn thành chậm nhất trước ngày 10/8/2022.
 
Đối với việc phê duyệt Tiểu dự án bồi thường, GPMB, TĐC, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh yêu cầu trên cơ sở quyết định của Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh khẩn trương tham mưu hồ sơ cho UBND tỉnh gửi Sở GTVT thẩm định, làm cơ sở phê duyệt tiểu dự án trước ngày 2/8/2022. Theo đó, tổng mức đầu tư về bồi thường, GPMB, TĐC là 4.200 tỷ đồng theo như tỉnh đề xuất, chứ không phải là 2.900 tỷ đồng như khung giá được trung ương phê duyệt. Đối với xây dựng 23 khu TĐC, tỉnh sẽ thực hiện chỉ định thầu tất cả gói thầu từ tư vấn đến xây lắp.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cũng yêu cầu Ban Quản lý Dự án 2 báo cáo cụ thể những vướng mắc, bất cập của dự án thành phần đi qua Quảng Ngãi, đặc biệt là khung giá phê duyệt thấp hơn nhu cầu mà tỉnh đã đề nghị là 1.400 tỷ đồng. Khẩn trương phối hợp rà soát các bất cập liên quan đến nút giao, tránh tình trạng để người dân phải chịu thiệt thòi khi cao tốc hoàn thành mà không có đường gom, đường ngang. Đồng thời, tham mưu cho Bộ GTVT bố trí vốn kịp thời cho Quảng Ngãi để thực hiện tiểu dự án, trước mắt là khoản bồi thường trực tiếp cho người dân và chi phí quản lý dự án.
 
“Việc triển khai Tiểu dự án bồi thường, GPMB, TĐC đường cao tốc Bắc - Nam phía đông, đoạn qua Quảng Ngãi không được lặp lại những sai sót của dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trước đây. Quảng Ngãi phải phấn đấu để trở thành tỉnh tiên phong trong thực hiện dự án trong toàn quốc”, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh.
 
Tin, ảnh: THANH NHỊ
 

.