Quảng Ngãi long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

11:07, 27/07/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 27/7, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022).
[links()]
Dự lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh; Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố. Đặc biệt là sự có mặt của 40 Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) và 14 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, người có công với cách mạng tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.
 
Đi qua 2 cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc cũng như cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía bắc và phía nam, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có khoảng 181 nghìn người được xác nhận có công với cách mạng, chiếm khoảng 14,5% dân số toàn tỉnh. Trong đó, có trên 37,4 nghìn liệt sĩ; hơn 30 nghìn thương binh, bệnh binh; 6.817 Bà mẹ VNAH (hiện 208 Mẹ còn sống) và trên 40 nghìn người hưởng trợ cấp ưu đãi người có công, với số tiền chi trả hằng tháng trên 71 tỷ đồng.
Các đại biểu dự lễ kỷ niệm.
Các đại biểu dự lễ kỷ niệm.
Thể hiện đạo lý "uống nước nhớ nguồn" của dân tộc, những năm qua, công tác đền ơn đáp nghĩa luôn được tỉnh đặc biệt quan tâm và đạt nhiều kết quả quan trọng. Cùng với chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và hội đoàn thể các cấp trong tỉnh, các đơn vị quân đội, công an, doanh nghiệp, các cá nhân trong và ngoài tỉnh đã tích cực tham gia các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”.
 
Hỗ trợ xây dựng hơn 8.000 ngôi nhà tình nghĩa; nâng mức phụng dưỡng suốt đời đối với các Mẹ VNAH. Hằng năm tỉnh bố trí hơn 70 tỷ đồng để thăm hỏi, tặng quà, động viên người có công và gia đình liệt sĩ trên địa bàn tỉnh nhân Ngày thương binh, liệt sĩ (27/7) và tết Nguyên đán. Tỉnh đã ban hành Đề án nâng cấp hơn 15 nghìn phần mộ liệt sĩ; xây mới và sửa chữa 83 công trình ghi công liệt sĩ giai đoạn 2021 - 2025, với tổng kinh phí dự kiến hơn 124 tỷ đồng.
 
Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định “Đẩy mạnh các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, các hoạt động an sinh xã hội, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người có công”.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu tại lễ kỷ niệm.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu tại lễ kỷ niệm.
Vì vậy, trong thời gian tới, các cấp uỷ đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, các tổ chức xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục tuyên truyền sâu rộng hơn nữa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công đến từng cán bộ, đảng viên và trong nhân dân. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đầy đủ chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công.
 
Ưu tiên nguồn lực giải quyết những nhu cầu cấp thiết đối với người có công, như phụng dưỡng Mẹ VNAH, tạo việc làm, giúp đỡ các gia đình chính sách khó khăn trong phát triển sản xuất, kinh doanh... Đẩy mạnh phong trào xã hội hoá công tác người có công với cách mạng. Tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tu bổ, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ; đẩy mạnh việc tìm kiếm, xác định danh tính liệt sĩ, quy tập hài cốt liệt sĩ.
Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình tặng quà cho Mẹ VNAH tại lễ kỷ niệm.
Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình tặng quà cho Mẹ VNAH tại lễ kỷ niệm.
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân tặng quà cho Mẹ VNAH.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân tặng quà cho Mẹ VNAH.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đặng Ngọc Huy tặng quà cho Anh hùng lực lượng vũ trang Ngô Thanh Trang.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy tặng quà cho Anh hùng lực lượng vũ trang Ngô Thanh Trang.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh tặng quà cho Mẹ VNAH.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh tặng quà cho Mẹ VNAH.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh tặng quà cho Mẹ VNAH.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh tặng quà cho Mẹ VNAH.
Kịp thời phát hiện, nhân rộng các điển hình tiên tiến, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích đóng góp trong các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”, chung sức giúp đỡ các gia đình người có công khắc phục khó khăn, cải thiện đời sống. Tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện tốt tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác thương binh, liệt sĩ; chăm lo cho thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng tốt hơn nữa, coi đây vừa là đạo lý, vừa là bổn phận và là trách nhiệm của mỗi chúng ta.
 
Tại lễ kỷ niệm, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tặng quà tri ân 40 Mẹ VNAH và 14 người có công với cách mạng tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. Quỹ Thiện tâm thuộc Tập đoàn Vingroup tặng quà cho 208 Mẹ VNAH, mỗi suất quà trị giá 1 triệu đồng.
Tặng quà cho các đại biểu người có công tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.
Tặng quà cho các đại biểu người có công với cách mạng tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.
Đại biện Quỹ Thiện tâm trao bảng tượng trưng tài trợ 1,04 tỷ đồng tặng quà cho 208 Mẹ VNAH trên địa bàn tỉnh.
Đại diện Quỹ Thiện tâm trao bảng tượng trưng tài trợ 1,04 tỷ đồng tặng quà cho 208 Mẹ VNAH trên địa bàn tỉnh.
Các tập thể nhận Bằng khen của UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong việc tham mưu thực hiện chính sách người có công với cách mạng, công tác đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn tỉnh.
Các tập thể nhận Bằng khen của UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong việc tham mưu thực hiện chính sách người có công với cách mạng, công tác đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn tỉnh.
Dịp này, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 14 tập thể và 14 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tham mưu thực hiện chính sách người có công với cách mạng, công tác đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn tỉnh.
 
Tin, ảnh: THANH PHƯƠNG

 


.