Chia sẻ để vượt qua khó khăn

09:05, 11/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong 2 năm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành giáo dục chịu nhiều ảnh hưởng, thiệt hại; trong đó, nặng nề nhất phải kể đến các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập.
 
Để tháo gỡ khó khăn của các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; trong đó có gói tín dụng ưu đãi 1.400 tỷ đồng đối với các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập phải ngừng hoạt động ít nhất một tháng theo yêu cầu phòng, chống dịch để phục hồi hoạt động dạy và học sau đại dịch Covid-19. Ngay sau đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 11/2022/QĐ-TTg về tín dụng ưu đãi với các cơ sở mầm non, tiểu học ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, với số vốn 1.400 tỷ đồng.
 
Theo quyết định trên, cơ sở giáo dục mầm non được thụ hưởng chính sách với thời gian vay vốn là 36 tháng. Mức lãi suất là 3,3%/năm (tương đương với 0,27%/tháng), là mức lãi suất ưu đãi cao nhất đối với các tổ chức đang vay tại Ngân hàng Chính sách Xã hội. Mức vốn cho vay tối đa 80 triệu đồng đối với cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục; tối đa 200 triệu đồng đối với trường mầm non dân lập, tư thục, tiểu học tư thục...
 
Cùng với chính sách về nguồn vốn vay ưu đãi để hỗ trợ các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập, mới đây, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh cho biết, Bộ GD&ĐT đang phối hợp cùng Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ có thêm chính sách hỗ trợ cho giáo viên đang công tác tại các trường mầm non, tiểu học ngoài công lập chưa được hưởng chính sách hỗ trợ. Mức dự kiến tham mưu là hỗ trợ 3,7 triệu đồng/giáo viên.
 
Đây là những chính sách hết sức nhân văn, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với các cơ sở giáo dục, đặc biệt là các cơ sở giáo dục mầm non chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, giúp các cơ sở khôi phục hoạt động, thích ứng với tình hình dịch Covid-19 trong giai đoạn hiện nay - khi các cơ sở giáo dục mầm non đã tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ trực tiếp, góp phần bảo đảm chất lượng giáo dục mầm non.
 
Theo thống kê, năm học 2021 - 2022, Quảng Ngãi có 123 trường mầm non và nhóm trẻ tư thục độc lập, với 504 lớp (trung bình 2 - 3 giáo viên/lớp), thu hút hàng nghìn trẻ từ 3 tháng đến 6 tuổi theo học. Trải qua hơn 2 năm dịch Covid-19 hoành hành, trường ngừng hoạt động, cơ sở vật chất bị xuống cấp, đồ dùng đồ chơi bị hư hỏng. Nhiều cơ sở mầm non ngoài công lập không đủ nguồn lực và điều kiện để tiếp tục vận hành, duy trì hoạt động. Vì vậy, nguồn vốn vay ưu đãi sẽ giúp các cơ sở giáo dục có thêm nguồn lực sửa chữa cơ sở vật chất; mua sắm thiết bị nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục để phục hồi, duy trì hoạt động...
 
Cùng với đó, nhiều trường học phải đóng cửa vì dịch Covid-19, khiến giáo viên mầm non nói chung và giáo viên mầm non ngoài công lập đối mặt với rất nhiều khó khăn. Có lẽ, chưa có bậc học nào, mà giáo viên vất vả như ở bậc mầm non và nhóm trẻ tư thục. Chỉ có yêu nghề mới giúp các cô gắn bó với học trò. Thế nhưng, do dịch bệnh, trường học đóng cửa, nhiều cô phải tìm kế sinh nhai khác. Và khi trường học mở cửa trở lại, để các cô giáo tiếp tục sống với đam mê, tình yêu con trẻ, rất cần sự trợ lực để các cô trở lại trường.
 
Những chính sách đã được ban hành và nỗ lực tham mưu của Bộ GD&ĐT, có thể chưa giúp các trường, giáo viên khắc phục ngay khó khăn, song đã thể hiện sự quan tâm của các cấp, ngành. Mong rằng, sự quan tâm này sẽ là nguồn động lực cho các nhà trường và giáo viên tiếp tục gắn bó với sự nghiệp trồng người.
 
HOÀNG ANH
 

.