Kỷ niệm 50 năm ngày Chiến thắng Ba Gia (31.5.1965 – 31.5.2015)

06:05, 31/05/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 31.5, tại tượng đài chiến thắng Ba Gia ở xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh), UBND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Bộ Tư lệnh Quân khu V đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày Chiến thắng Ba Gia (31.5.1965 – 31.5.2015).

TIN LIÊN QUAN

Tham dự buổi lễ, có Trung tướng Đào Duy Minh- Phó Chủ nhiệm Tổng Cục chính trị Bộ Quốc phòng; Thiếu tướng Trần Quang Phương- Chính ủy Quân khu V; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ; Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích, đại diện lãnh đạo các Ban đảng của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, lãnh đạo các Sở, ngành chức năng của tỉnh, lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Sơn Tịnh, các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh các thời kỳ, các mẹ Việt Nam anh hùng, các cựu chiến binh nguyên là cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 1 cùng đông đảo cán bộ và nhân các xã Tịnh Minh, Tịnh Bắc, Tịnh Sơn và Tịnh Đông. 
 
Chiến công chói lọi
 
Tại buổi lễ, đồng chí Lê Quang Thích- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi đã đọc diễn văn nêu rõ: Cách đây 50 năm về trước, Bộ Tư lệnh Quân Khu V mở chiến dịch Ba Gia, nhằm mục đích tiêu diệt một bộ phận quan trọng trong sinh lực địch, làm tan rã lực lượng vũ trang ở địa phương, giữ hành lang nối liền miền núi với đồng bằng Trung Trung Bộ. Chiến thắng Ba Gia 31.5.1965 là một trong những đòn quyết định, góp phần làm phá sản hoàn toàn chiến lược “Chiến tranh đặc biệt” của Mỹ.  
 
Thắng lợi đó đã tạo điều kiện cho quân và dân Quảng Ngãi có một thế đứng vững vàng, thế chủ động về chiến dịch và chiến đấu trên một chiến trường quan trọng của Quân khu V và của toàn miền Nam. Đó là điều kiện rất cơ bản, bảo đảm cho quân và dân Quảng Ngãi giành thắng lợi khi cuộc kháng chiến chuyển sang giai đoạn mới, giai đoạn đánh thắng chiến lược "chiến tranh cục bộ" của đế quốc Mỹ.
 
Cán bộ và nhân dân đặt vòng hoa và dâng hương tại tượng đài Chiến thắng Ba Gia
Cán bộ và nhân dân đặt vòng hoa và dâng hương tại tượng đài Chiến thắng Ba Gia.
 
Chiến thắng Ba Gia đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu. Đó là bài học kinh nghiệm về phát huy sức mạnh tổng hợp của chiến tranh nhân dân và sự kết hợp tác chiến giữa bộ đội chủ lực và lực lượng vũ trang địa phương; giữa tiến công tiêu diệt địch của lực lượng vũ trang với nổi dậy của quần chúng giành quyền làm chủ; giữa tiêu diệt chủ lực địch với chống phá “bình định”. 
 
Đồng thời, chiến thắng Ba Gia thể hiện sự nhạy bén trong nghệ thuật chỉ huy, điều hành chiến dịch của Bộ Tư lệnh Quân khu V và Tỉnh ủy Quảng Ngãi; thể hiện tinh thần chiến đấu, phục vụ chiến đấu dũng cảm, ngoan cường, mưu trí, linh hoạt của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Sơn Tịnh, Quảng Ngãi. Chiến thắng Ba Gia mãi mãi đi vào lịch sử của dân tộc ta như một chiến công chói lọi, hào hùng của nhân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. 
 
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho đại diện cán bộ, quan và dân Sơn Tinh
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho đại diện cán bộ và nhân dân huyện Sơn Tịnh.
 
Thiếu tướng Trần Quang Phương - Chính ủy Quân khu 5 cho rằng: Chiến thắng Ba Gia là biểu hiện sinh động kết hợp chặt chẽ giữa đấu tranh quân sự với đấu tranh chính trị, làm tan rã một bộ phận lớn lực lượng kìm kẹp của địch, hỗ trợ đắc lực cho quần chúng nổi dậy giành quyền làm chủ, giải phóng một vùng nông thôn rộng lớn, xây dựng được chính quyền cách mạng, nối liền các vùng giải phóng với vùng căn cứ, hình thành được thế đứng vững chắc của chiến tranh cách mạng trong vùng có địch, tạo khí thế cách mạng sục sôi trên chiến trường Khu V vào hè 1965. 
 
"Năm tháng sẽ trôi qua, song chiến thắng Ba Gia, biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, của sức mạnh chiến tranh toàn dân, toàn diện, những bài học kinh nghiệm về lãnh đạo, chỉ huy, về nghệ thuật chiến dịch tiến công cả về chọn trận then chốt quyết định, chuẩn bị chiến trường, thời cơ, cách đánh, phát huy sức mạnh tổng hợp của quần chúng nhân dân"- Thiếu tướng Trần Quang Phương nhấn mạnh.
 
Vững bước tiến lên
 
50 năm kể từ chiến thắng Ba Gia lịch sử, quân và dân Quảng Ngãi vươn lên đạt được nhiều thành tựu to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ một nền kinh tế có điểm xuất phát thấp, kết cấu hạ tầng yếu kém; đến nay, Quảng Ngãi từng bước thay da, đổi thịt, phát triển toàn diện về kinh tế- xã hội; giữ vững quốc phòng- anh ninh; chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy đảng, tăng cường xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, xây dựng nguồn nhân lực, trong đó chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức. 
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích nhấn mạnh: Thành tựu phát triển kinh tế-  xã hội của tỉnh có sự đóng góp không nhỏ của cán bộ, quân và dân huyện Sơn Tịnh. Trong 50 năm qua, đặc biệt là từ năm 1989 đến nay, huyện Sơn Tịnh đã có những bước phát triển vượt bậc, toàn diện. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng với tốc độ cao. Văn hóa- xã hội được chú trọng đúng mức và đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác an sinh xã hội được quan tâm đẩy mạnh; đời sống nhân dân trong huyện ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm đáng kể. Quốc phòng, an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 4 xã Tịnh Sơn, Tịnh Minh, Tịnh Bắc, Tịnh Đông
Lãnh đạo tỉnh trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 4 xã Tịnh Sơn, Tịnh Minh, Tịnh Bắc, Tịnh Đông.
 
Tự hào về những kết quả đạt được và phát huy truyền thống anh hùng, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ VN tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, quân và dân Quảng Ngãi phát huy truyền thống yêu nước, truyền thống anh hùng bất khuất trung kiên của chiến thắng Ba Gia, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ đảng viên; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, khối đại đoàn kết toàn dân nhằm thực hiện tốt chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nhiệm vụ chính trị của địa phương. 
 
Cùng với đó, tranh thủ khai thác mọi tiềm năng và lợi thế để phát triển nhanh, bền vững theo hướng tăng tỷ trong công nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm nông nghiệp hàng hóa; đẩy mạnh phong trào "Xây dựng nông thôn mới" gắn với tái cơ cấu nông nghiệp; thực hiện có kết quả công tác giảm nghèo và giải quyết việc làm, không ngừng nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân. Đồng thời, giữ vững an ninh- quốc phòng, ổn định chính trị, quyết tâm xây dựng nền tảng để sớm đưa tỉnh ta trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.."
 
Nguyện sống và cống hiến xứng đáng
 
Là một trong những cán bộ chiến sĩ trong đội hình của Trung đoàn 1 được về phối hợp cùng quân dân Quảng Ngãi trong chiến thắng Ba Gia , ông Phan Công Chánh – nguyên Đại đội trưởng Đại đội Thông tin Trung đoàn Ba Gia rất xúc động khi về dự kỷ niệm 50 năm chiến thắng Ba Gia. Ông Chánh bày tỏ: Các thế hệ cựu chiến binh Ba Gia, mặc dù đã trở về đời thường hoặc chuyển ngành trên bất kỳ cương vị nào đều nguyện, giữ vững và phát huy truyền thống Trung đoàn Ba Gia. Chúng tôi nguyện phải sống xứng đáng với truyền thống Ba Gia anh hùng, xứng đáng với vong linh của biết bao đồng chí, đồng đội, đồng bào cho độc lập, hòa bình, thống nhất hôm nay.
 
Các tập thể và cá nhân thuộc Trung đoàn Ba Gia nhận Bằng khen của UBND tỉnh
Các tập thể và cá nhân thuộc Trung đoàn Ba Gia nhận Bằng khen của UBND tỉnh.
 
Tại buổi lễ kỷ niệm, đại diện thế hệ trẻ bày tỏ niềm tự hào và lòng tri ân với thế hệ cha anh đã dâng hiến cả cuộc đời cho hòa bình, thống nhất đất nước. Anh Võ Văn Tâm- Bí thư huyện đoàn Sơn Tịnh khẳng định, càng tự hào về lịch sử, chúng tôi càng ý thức sâu sắc rằng, nền độc lập, tự do, hòa bình, thống nhất mà hôm nay chúng tôi có được đã phải đánh đổi bằng xương máu, tuổi xuân và cuộc đời của bao lớp người đi trước. Trách nhiệm của thể hệ trẻ chúng tôi hôm nay là ra sức giữ gìn bằng được những thành quả cách mạng quý giá của cha ông, góp phần xây dựng và phát triển quê hương, đất nước. 
 
"Tiếp nối truyền thống yêu nước và cách mạng của quê hương, tuổi trẻ Quảng Ngãi nói chung và tuổi trẻ Sơn Tịnh nói riêng nguyện sẽ kế thừa trung thành và xứng đáng với truyền thống cách mạng vẻ vang của tỉnh nhà, luôn nỗ lực hết mình bằng tình cảm, trí tuệ, sức trẻ, lòng nhiệt huyết, tài năng và sự sáng tạo, viết tiếp trang sử hào hùng của quê hương Quảng Ngãi, làm nên những chiến thắng Ba Gia trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập và phát triển"- anh Võ Văn Tâm nhấn mạnh. 
 
Tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho nhân dân và cán bộ huyện Sơn Tịnh, đã có nhiều đóng góp vào chiến thắng Ba Gia lịch sử. Đồng thời, trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho 4 xã Tịnh Đông, Tịnh Bắc, Tịnh Minh, Tịnh Sơn đã có thành tích đóng góp trong chiến dịch Ba Gia và công cuộc xây dựng bảo vệ Tổ quốc trong 50 năm qua; trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho 1 tập thể và 8 cá nhân thuộc Trung đoàn Ba Gia đã có thành tích tích cực trong chiến thắng Ba Gia.
 
 
Tin, ảnh: Bảo Ngọc
 

.