Quảng Ngãi: Xuất hiện ổ dịch bệnh lở mồm long móng

10:03, 21/03/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Huyện Sơn Tịnh vừa phát hiện 2 ổ dịch bệnh lở mồm long móng với hơn 20 con bò bị nhiễm bệnh. Hiện các ổ dịch đã được khoanh vùng, không để bệnh lây lan trên diện rộng.
Dịch bệnh lở mồm long móng xuất hiện tại khu dân cư Đồng Bến Sứ và thôn Gia Hòa, xã Tịnh Long (Sơn Tịnh). Tại đây, hơn 10 hộ gia đình đang lo lắng khi phát hiện đàn bò có biểu hiện bị chảy nước dãi, móng chân sưng đau, đi lại khó khăn, bỏ ăn.
 
Gia đình anh Nguyễn Hữu Nghĩa ở khu dân cư Đồng Bến Sứ, xã Tịnh Long có 3 con bò trong tổng số 5 con bò của gia đình bị nhiễm bệnh. Anh cho biết, nguyên nhân là do trong vùng có bò bị nhiễm bệnh nhưng vẫn chăn thả ngoài đồng nên khi bò thả ngang qua vùng dịch thì bị lây bệnh.

 

Hiện đã phát hiện 20 con bò bị lở mồm long móng tại xã Tịnh Long, Sơn Tịnh
Hiện đã phát hiện 20 con bò bị lở mồm long móng tại xã Tịnh Long, Sơn Tịnh.
 
Nguyên nhân ban đầu được xác định là do ông Huỳnh Lâm ở đội 2, thôn Gia Hòa, xã Tịnh Long mua bò đã nhiễm bệnh từ nơi khác về và lây lan sang các hộ khác. Bên cạnh đó, có một số hộ khi có bò bị nhiễm bệnh thì giấu không báo chính quyền địa phương, vì vậy đã làm dịch bùng phát và lây lan nhanh.
 
Hiện chỉ có 20 con bò bị bệnh nhưng do chuồng trại chăn nuôi nhỏ nên các hộ đều nhốt chung giữa bò bị bệnh và bò chưa nhiễm bệnh nên khả năng lây lan là khá cao.
 
Trước tình hình dịch lở mồm long móng bùng phát, chính quyền địa phương đã chỉ đạo cán bộ thú y tiến hành phun thuốc khử trùng tại 4 thôn của xã Tịnh Long (Sơn Tịnh) để khoanh vùng.
 
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

.