50 trong 1

09:05, 25/05/2013
.

(QNg)- Lâu nay, người dân quen với khái niệm “3 trong 1” khi nói về những lớp học vùng cao; nghĩa là 3 khối lớp được học trong một phòng do thiếu phòng và thiếu cả giáo viên. Bây giờ, lại có câu chuyện “50 trong 1”: Một phòng học nhưng có đến 50 học sinh. Tình trạng này xảy ra từ nhiều năm nay ở một vài trường tiểu học được gọi là “điểm” ở thành phố Quảng Ngãi mà tiêu biểu là hai trường tiểu học Nguyễn Nghiêm và Trần Hưng Đạo.

TIN LIÊN QUAN


Đối với các lớp học ở bậc tiểu học, sĩ số lí tưởng nhất cho mỗi lớp học là 35 em. Trẻ con ở bậc tiểu học, sĩ số cho mỗi lớp càng ít thì chất lượng dạy và học càng cao vì giáo viên dễ kiểm soát học sinh trong lớp; còn học sinh thì được ngồi rộng rãi, thoáng mát, vừa dễ tiếp thu bài vở lại vừa không có điều kiện để … nghịch trong giờ học. Ai cũng biết ưu điểm của việc này, song hai trường tiểu học nói trên đã tự phá vỡ quy luật do sức ép từ phụ huynh và cả do sự thiếu khoa học trong việc đầu tư cơ sở vật chất lẫn việc phân bổ giáo viên cho các trường của ngành giáo dục. Vì sao phụ huynh lại ùn ùn gửi con cho bằng được vào hai trường tiểu học nói trên vào mỗi dịp khai giảng năm học mới?

Đừng trách phụ huynh trong câu chuyện này, bởi hầu hết ai cũng muốn dồn công sức, tiền bạc và cả hy vọng của đời mình cho con cái. Mà câu chuyện về học hành luôn được các bậc phụ huynh ưu tiên số 1. Không phải ở thành phố Quảng Ngãi mới xảy ra hiện tượng trên đây mà hầu như tỉnh nào cũng có cái gọi là “trường điểm”. Để cho con vào các ngôi trường được gọi là “điểm” này, nhiều bậc phụ huynh phải “chạy chọt gửi gắm” đến toát mồ hôi hột.

Tình trạng “nước chảy về chỗ trũng” đã được các cơ quan truyền thông cảnh báo cả chục năm nay nhưng ngành giáo dục ở TP Quảng Ngãi hầu như vẫn chưa có một giải pháp nào mang tính căn cơ. Chẳng hạn như để hạn chế tình trạng trên, ngành cần phải kiên quyết trong việc “san sẻ” số giáo viên được gọi là “chất lượng cao” ra đều ở các trường, đồng thời tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho các trường được gọi là “yếu” thì ắt sẽ giảm dần tình trạng “50 trong 1”.

Về phía các bậc phụ huynh cũng không nên quá đặt nặng việc “chọn trường” như lâu nay. Người học luôn chiếm một phần rất quan trọng để quyết định chất lượng học chứ không phải chỉ dạy tốt thì học mới tốt. Bằng chứng là ở Trường chuyên Lê Khiết, học sinh trường huyện vẫn chiếm số đông đó thôi.

Trần Đăng
 


.