Dạy thêm-học thêm: Bất ổn trong quản lý

06:05, 22/05/2013
.

(QNg)- Mặc dù quy định dạy thêm-học thêm được ban hành, nhưng trên địa bàn tỉnh hiện nay vẫn xuất hiện tình trạng lộn xộn trong tổ chức và quản lý dạy thêm, học thêm, thậm chí có nhiều nơi thực hiện trái với  quy định khiến dư luận bức xúc.

TIN LIÊN QUAN

Thiếu thống nhất

Để việc dạy thêm, học thêm đi vào nền nếp và phát huy hiệu quả, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 17 và UBND tỉnh ký Quyết định số 51 quy định về việc dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh. Đây chính là hành lang pháp lý để ngành giáo dục tổ chức và quản lý tốt việc dạy thêm, học thêm. Tuy nhiên,  đáng buồn là quy định một đằng, các trường thực hiện một nẻo. Theo quy định, giáo viên hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập không được tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường, điều này có nghĩa tổ chức, cá nhân ngoài nhà trường khi được Sở GD&ĐT cấp giấy phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm thì giáo viên được phép tham gia giảng dạy.

 

Việc các trường tự ý lập quy định về dạy thêm, học thêm khiến dư luận bức xúc (ảnh minh họa).
Việc các trường tự ý lập quy định về dạy thêm, học thêm khiến dư luận bức xúc (ảnh minh họa).



Quy định là vậy, thế nhưng Trường THPT số 1 Sơn Tịnh lại cấm giáo viên không được tham gia dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường. Hiệu trưởng Trường THPT số 1 Sơn Tịnh Nguyễn Tấn Cảnh, lý giải: “Tất cả giáo viên không được phép dạy thêm ngoài nhà trường vì phải hoàn thành nhiệm vụ trong trường do hiệu trưởng giao”. Giáo viên có được phép tham gia dạy thêm ngoài nhà trường vào buổi tối không?- Chúng tôi đặt vấn đề. Ông Nguyễn Tân Cảnh lập luận: “Buổi sáng giáo viên dạy chính khóa, buổi chiều dạy thêm do nhà trường tổ chức, buổi tối nếu tiếp tục dạy thêm ngoài nhà trường thì sẽ không đảm bảo sức khỏe để lên lớp vào ngày hôm sau”. Ngược với quy định “riêng có” ở Trường THPT số 1 Sơn Tịnh, ông Trương Quang Dũng- Hiệu trưởng Trường THPT số 1 Tư Nghĩa cho rằng: “Bộ GD&ĐT cho phép nên trường không thể cấm giáo viên tham gia dạy thêm ở ngoài. Hiện tại ở trường có 2 giáo viên tham gia dạy thêm ngoài nhà trường. Hai giáo viên này đều viết cam kết thực hiện tốt nhiệm vụ trong trường”.

Phải chấn chỉnh

Không chỉ riêng có Trường THPT số 1 Sơn Tịnh thực hiện trái quy định, mà trên địa bàn tỉnh hiện nay có nhiều trường chưa thực hiện nghiêm quy định dạy thêm, học thêm do Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh ban hành. Nhiều trường vẫn tổ chức dạy thêm đồng loạt, không phân loại học lực của học sinh, thậm chí là lớp học chính khóa vào buổi sáng như thế nào thì buổi chiều học thêm y như thế. Có trường học sinh học thêm cùng môn học theo kế hoạch chung của nhà trường, đồng thời học thêm tại các lớp do giáo viên đăng ký giảng dạy do nhà trường tổ chức.
 

“Sở đã nhiều lần nhắc nhở bằng văn bản cũng như tại các cuộc họp trực báo về việc thực hiện quy định dạy thêm, học thêm. Tất cả các trường phải thực hiện nghiêm quy định của Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh về dạy thêm, học thêm. Sở sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định”- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Văn Phu, khẳng định.                     

Giải thích về việc tổ chức dạy thêm đồng loạt, hiệu trưởng của một trường THPT ở huyện Sơn Tịnh cho rằng: “Ở trường chỉ có dạy thêm, không có dạy phụ đạo cho học sinh yếu kém vì không có kinh phí ”. Về vấn đề này, ông Đỗ Văn Phu- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỏ rõ quan điểm: “Dạy phụ đạo học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi là trách nhiệm của nhà trường, không thu tiền học sinh. Quy định của ngành không cho phép việc tổ chức dạy đồng loạt và mỗi học sinh học thêm mỗi môn học tại trường quá một lần”.  

Đối với việc thu, chi phí dạy thêm, học thêm ở các trường cũng tồn tại sự bất cập mặc dù cấp trên đã có quy định hẳn hoi. Nhiều giáo viên bức xúc bởi mức chi trả cho giáo viên giảng dạy ở một số trường thấp hơn mức 80%  tổng nguồn thu so với quy định. “Không thể chấp nhận việc mỗi trường lập quy định riêng về dạy thêm, học thêm mà phải tuân thủ quy định của cấp trên”, một giáo viên bức xúc.

Rõ ràng việc thực hiện quy định của cấp trên về dạy thêm, học thêm đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh ta hiện nay có sự bất ổn, ngành giáo dục cần thiết phải vào cuộc để kiểm tra chấn chỉnh.


Bài, ảnh: MINH ANH
 


.