Điểm mặt ô nhiễm

03:06, 29/06/2012
.

(QNg)- UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa công bố danh sách những cơ sở, doanh nghiệp trong tỉnh gây ô nhiễm môi trường ở mức độ "quá cỡ" trong năm 2011. Công ty cổ phần Cơ-Điện-Môi trường Lilama ở xã Bình Nguyên (Bình Sơn) và cơ sở chế biến thuộc da của ông Tạ Công Tâm thuộc tổ 10 phường Quảng Phú (thành phố Quảng Ngãi) được xếp đầu bảng với mức độ ô nhiễm nghiêm trọng; 3 cơ sở còn lại là Công ty TNHH một thành viên công nghiệp tàu thủy Dung Quất, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi và bãi rác thôn An Định ở xã Hành Dũng (Nghĩa Hành) được xếp tiếp theo.

TIN LIÊN QUAN


Đây là lần đầu tiên, các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng được đã được công bố một cách công khai trên các phương tiện truyền thông. Việc công khai như thế vừa mang tính "răn đe" những cơ sở sản xuất khác có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường vừa "cảnh cáo" chính cơ sở đang gây ô nhiễm đó. Chưa dừng lại ở đó, UBND tỉnh còn buộc các cơ sở này đưa ra lộ trình khắc phục ô nhiễm của mình, nếu không giữ đúng cam kết sẽ bị "rút phép thông công".

Lâu nay, thường thì những cơ sở gây ô nhiễm môi trường chỉ bị cảnh sát môi trường hoặc Sở Tài nguyên Môi trường "nhắc nhở" hoặc phạt cảnh cáo mang tính tượng trưng là cùng chứ chưa "điểm mặt nêu tên" như năm nay. Mọi người còn nhớ, lúc còn hoạt động, Nhà máy cồn rượu thuộc Công ty đường Quảng Ngãi là cơ sở gây ô nhiễm rất nghiêm trọng. Không ít lần, cơ quan chức năng đã "bắt quả tang" nhà máy xả chất thải ra sông Trà, tuy nhiên, hình thức cao nhất dành cho việc làm này cũng chỉ là phạt tiền rồi thôi.

Hai đơn vị được "điểm mặt" và xếp đầu sổ lần này là Công ty cổ phần Cơ-Điện-Môi trường Lilama ở xã Bình Nguyên và cơ sở chế biến thuộc da của ông Tạ Công Tâm thuộc tổ 10 phường Quảng Phú là những cơ sở sản xuất đã làm phiền lòng người dân sinh sống trong khu vực từ nhiều năm qua, nhưng họ cũng chỉ bị nhắc nhở rất qua loa từ cơ quan chức năng chứ chưa bao giờ bị nêu đích danh và buộc phải có lộ trình khắc phục như lần này. Cũng như Nhà máy đóng tàu Dung Quất, bãi rác Hành Dũng và Bệnh viện đa khoa tỉnh là những nơi luôn gắn với cụm từ "ô nhiễm môi trường" nhưng chuyện khắc phục thì vẫn cứ lần lữa mãi.

Thực ra 5 cơ sở bị "điểm mặt" trên đây chưa phải là con số cuối cùng về tình trạng gây ô nhiễm môi trường mà còn rất nhiều cơ sở khác nữa đã và đang "tra tấn" người dân chung quanh khu vực mà nó hoạt động. Các ngành chức năng ở Quảng Ngãi sẽ còn bổ sung thêm nếu như các cơ sở sản xuất cứ làm ẩu, làm liều, bất chấp việc đe dọa đến sức khỏe của con người. Sự "mạnh tay" của tỉnh Quảng Ngãi lần này sẽ là tiền đề cho việc hạn chế và chấm dứt tình trạng gây ô nhiễm môi trường tràn lan hiện nay.


  Trần Đăng
 


.