Xây dựng công an xã chính quy, vững mạnh

12:01, 16/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 16/3/2022, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 12 về "đẩy mạnh xây dựng lực lượng công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới". Trên cơ sở đó, Đảng ủy Công an tỉnh đã lãnh đạo triển khai thực hiện và đạt nhiều kết quả tích cực trong xây dựng công an xã chính quy, vững mạnh.
 
[links()]
 
Ở vùng cao huyện Ba Tơ, nhiều câu chuyện công an xã cõng học sinh qua sông đến trường, hay công an xã nỗ lực bám địa bàn ngăn chặn hủ tục nghi kỵ cầm đồ thuốc độc... đã để lại những hình ảnh đẹp với đồng bào vùng cao. “Công an chính quy về cơ sở đã góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự. Bây giờ, chúng tôi xem các anh công an xã như người nhà”, chị Phạm Thị Lê, ở xã Ba Xa chia sẻ.
 
Công an xã Ba Lế (Ba Tơ) giúp người dân sửa lại nhà sau khi bị lốc xoáy gây hư hỏng.
Công an xã Ba Lế (Ba Tơ) giúp người dân sửa lại nhà sau khi bị lốc xoáy gây hư hỏng.
Trung tá Đinh Tô Lâm - Trưởng Công an xã Ba Xa cho biết, trong tu dưỡng, rèn luyện, công tác hằng ngày, mỗi cán bộ, chiến sĩ công an xã luôn cầu thị, lắng nghe ý kiến góp ý của nhân dân, bám sát cơ sở, gần gũi, giúp đỡ nhân dân theo phương châm "lúc dân cần, lúc dân khó có công an", luôn phấn đấu hết mình vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.
 
Quán triệt thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị và Đảng ủy Công an Trung ương về thực hiện Nghị quyết số 12, Đảng ủy Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng công an toàn tỉnh quán triệt phương châm "chủ trương 1 thì chương trình 10 và hành động phải 100", để triển khai thực hiện Nghị quyết số 12 với tinh thần khẩn trương, quyết liệt  thực hiện theo lộ trình từng tháng, quý. Để thực hiện có hiệu quả mục tiêu trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo đầu tư nguồn lực, thực lực về mọi mặt, trọng tâm là tăng cường tiềm lực cho lực lượng công an cơ sở, nhất là lực lượng công an xã.
 
Trên cơ sở tham mưu của Công an tỉnh, UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết thông qua Đề án đầu tư mới trụ sở làm việc cho công an xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030. Đây là một trong những nội dung quan trọng trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 12, là cơ sở pháp lý để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho lực lượng công an cơ sở. 
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân nhấn mạnh, việc đưa công an chính quy về xã đã tạo làn gió mới, sinh khí mới tại địa bàn cơ sở. Các đồng chí được điều động về xã đa phần là cán bộ trẻ, được đào tạo bài bản và tiếp cận ngay địa bàn, giải quyết các vụ việc nóng ngay từ cơ sở để không xảy ra điểm nóng. “Trong năm 2022, có nhiều tháng liền không có công dân đăng ký gặp Bí thư Tỉnh ủy hoặc Chủ tịch UBND tỉnh. Đây cũng chính là nhờ lực lượng công an xã làm tốt công tác dân vận", đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân nhấn mạnh.
 
Công an xã đã kịp thời giải quyết các kiến nghị, vướng mắc của người dân ở cơ sở, nhiều vấn đề, vụ việc tranh chấp, khiếu kiện được công an cơ sở kịp thời tham mưu giải quyết, không để khiếu kiện vượt cấp.
 
  Bài, ảnh: THÀNH SỰ
 
 
 

.