Mạo danh quân nhân để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

02:01, 11/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mới đây, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, một số đối tượng đã lợi dụng danh nghĩa cán bộ quân đội để liên hệ chủ nhà hàng ở địa phương để đặt hàng suất ăn với số lượng lớn, sau đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đây là thủ đoạn lừa đảo mới xuất hiện trên địa bàn tỉnh.
 
[links()]
 
Trước khi tìm kiếm “nạn nhân”, các đối tượng sử dụng sim rác để tạo 1 tài khoản Zalo giả mạo cán bộ, chiến sĩ đang công tác trong lực lượng quân đội, đăng tải nhiều hình ảnh cá nhân, đơn vị của quân nhân giả mạo; đồng thời, tạo lập thêm 1 tài khoản Zalo giả danh doanh nghiệp chuyên cung cấp lương thực, thực phẩm. Các đối tượng chủ động liên hệ với nạn nhân, giới thiệu là cán bộ đang công tác trong lực lượng quân đội, chuẩn bị dẫn đoàn đến địa phương để công tác nên liên hệ nhà hàng để đặt các suất ăn với số lượng lớn.
 
Tài khoản Zalo giả mạo quân nhân (ảnh trái) và doanh nghiệp chuyên cung cấp lương thực, thực phẩm.
Tài khoản Zalo giả mạo quân nhân (ảnh trái) và doanh nghiệp chuyên cung cấp lương thực, thực phẩm.
Để tạo niềm tin, sau khi kết thúc cuộc gọi, các đối tượng chủ động kết nối với nạn nhân bằng Zalo giả mạo quân nhân. Các đối tượng chủ động chuyển khoản trước với số tiền bằng 1/10 so với số tiền mà chúng dự định sẽ lừa đảo nạn nhân để đặt cọc suất ăn và lựa chọn thực đơn. Tiếp theo, các đối tượng sẽ yêu cầu thực đơn là một số mặt hàng (đồ hộp) mà địa phương không có. Sau đó, giới thiệu cho nạn nhân 1 công ty, đơn vị (ảo) mà đơn vị quân đội thường đặt hàng để nạn nhân liên hệ đặt thực đơn như chúng yêu cầu. Tinh vi hơn, các đối tượng giả danh sẽ yêu cầu nạn nhân nhập hàng với số lượng lớn để được công ty chiết khấu 10%.
 
Do tin tưởng, không kiểm chứng thông tin nên nạn nhân đã chuyển tiền đặt cọc cho “doanh nghiệp ảo” mà không chút do dự. Sau khi nhận tiền, các đối tượng liền khóa tài khoản, cắt liên lạc với nạn nhân và chiếm đoạt toàn bộ số tiền. Bằng thủ đoạn lừa đảo này, các đối tượng đã lừa 1 chủ nhà hàng trên địa bàn huyện Lý Sơn chuyển cho chúng hơn 40 triệu đồng.
 
“Các đối tượng lợi dụng uy tín, sự tin yêu của người dân đối với cán bộ, chiến sĩ quân đội nhân dân để lừa đảo. Để tránh bị kẻ xấu lợi dụng, người dân cần cảnh giác đối với những đối tượng tự xưng mình là quân nhân, cán bộ công an, nếu không quen biết, phải yêu cầu xem chứng minh thư quân đội, giấy chứng minh công an nhân dân, hoặc giấy giới thiệu về địa phương công tác; mọi giao dịch chuyển tiền cần xác thực đầy đủ thông tin để tránh bị lừa đảo... Trường hợp nghi vấn các đối tượng mạo danh quân nhân, cán bộ công an để hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ, xử lý kịp thời”, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh) khuyến cáo.
 
Bài, ảnh: TIẾN QUÂN
 
 

.