(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, lượng hàng hóa qua cảng tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại năm sau luôn cao hơn năm trước. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là, đa số các tàu vận tải trên tuyến đường thuỷ này đều có “tuổi thọ" cao, nguy cơ mất an toàn là rất lớn. Do đó, cần tăng cường quản lý đội tàu chở hàng này, nhằm ngăn ngừa tai nạn xảy ra.
TIN LIÊN QUAN |
---|
Liên tục gặp sự cố
Ngày 29.3.2019, tàu vận tải Lý Sơn 09, do ông Nguyễn Trung (Lý Sơn) làm thuyền trưởng, bị chìm cách đảo Lý Sơn khoảng 5 hải lý. Điều may mắn là, sáu thuyền viên trên tàu được cứu sống, nhưng toàn bộ hàng hóa bị chìm xuống biển, ước tính thiệt hại khoảng 5 tỷ đồng.
Vật liệu xây dựng được vận chuyển ra đảo Lý Sơn trên những chiếc tàu gỗ. |
Chiếc tàu nói trên là của ông Dương Quang Quyển, ở xã An Vĩnh (Lý Sơn), đã hoạt động khoảng 21 năm. Tiếp đến, ngày 31.3, tàu An Hải 07 cũng đang hành trình từ cảng Sa Kỳ - Lý Sơn, trên tàu chở 50 tấn hàng (trọng tải được phép 80 tấn), khi đến vị trí cách phao số 0 khoảng 1 hải lý về phía đông bắc, thì bị sự cố hệ thống máy bơm nước ngoài không hoạt động, dẫn đến máy chính không hoạt động, trôi dạt trên biển, được tàu Hải Đảo 07 lai dắt vào bờ an toàn.
Qua tìm hiểu, chiếc tàu này cũng hoạt động khoảng 15 năm. Không chỉ riêng tàu Lý Sơn 09, An Hải 07, mà rất nhiều tàu vận tải trên tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn đã được đóng từ rất lâu, trừ hai tàu dịch vụ hậu cần Lý Sơn được đóng mới năm 2017 và tàu Hải Đảo 07 được đóng mới năm 2019.
Đội tàu vận tải hàng hóa đang hoạt động trên tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn hiện có 10 tàu, trong đó có 8 tàu “tuổi thọ” đã cao, một số tàu được mua lại từ nơi khác về cải hoán đưa vào hoạt động, tàu đóng bằng chất liệu gỗ (trừ tàu dịch vụ hậu cần Lý Sơn được đóng mới bằng vỏ thép vào năm 2017), dẫn đến vỏ tàu bị bào mòn, xuống cấp nghiêm trọng, dễ bị phá nước hoặc gặp sự cố kỹ thuật khi hoạt động trên biển.
Cần tăng cường quản lý
Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Phạm Thị Hương cho biết: Trước đây, các tàu này chuyên chở khách trên tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn, số lượng khoảng 50 người/tàu. Song, những năm gần đây, hàng loạt tàu cao tốc, siêu tốc của các doanh nghiệp đưa vào vận tải hành khách, khiến những tàu này không còn “đất sống”, phải chuyển sang vận chuyển hàng hóa.
Theo Phó Giám đốc Ban Quản lý cảng Sa Kỳ Tạ Công Chức, trong quý I/2019 có 7.721 tấn hàng hóa các loại được vận chuyển từ Sa Kỳ ra Lý Sơn, đồng thời có 509 tấn hàng hóa các loại được vận chuyển ở chiều ngược lại.
Hiện có 10 tàu vận tải (8 tàu chở hàng khô, 2 tàu chở dầu) hoạt động trên tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn. Ban Quản lý cảng luôn phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi bố trí, điều động tàu cập, rời cầu cảng an toàn; phối hợp với thuyền trưởng tổ chức bốc dỡ hàng hóa lên xuống đảm bảo an toàn; đồng thời kiểm soát lượng hàng hóa trên tàu, nhằm tránh trường hợp tàu chở vượt quá trọng tải khi rời cảng.
Trước những sự cố liên tục xảy ra đối với các tàu vận tải hàng hóa trên tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá lại tổng thể chất lượng, an toàn kỹ thuật các tàu đang hoạt động trên tuyến, nhất là các tàu đã đưa vào hoạt động từ 10 năm trở lên; kiên quyết dừng hoạt động đối với các tàu quá cũ, không đảm bảo chất lượng, an toàn kỹ thuật.
Bài, ảnh: NGỌC VIÊN