Siết chặt khám sức khỏe định kỳ cho lái xe

03:03, 17/03/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh phải thực hiện nghiêm quy định về khám sức khỏe cho lái xe, trước hết là lái xe có trọng tải lớn, xe container, nhằm góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà ngành giao thông vận tải tập trung thực hiện trong tháng 3.2019.

Quy định có, nhưng thực hiện chưa tốt

Hằng năm xảy ra hàng loạt các vụ TNGT do xe tải, xe khách gây ra. Một phần xuất phát từ nguyên nhân do tài xế điều khiển xe trong tình trạng buồn ngủ, chạy quá sức, hoặc sử dụng chất kích thích, ma túy, dẫn đến gây ảo giác, không làm chủ được tốc độ... Vì thế, sức khỏe, đạo đức trách nhiệm của người tài xế là vấn đề quan trọng. Song, nhiều năm qua, một số doanh nghiệp (DN) còn thờ ơ trong việc kiểm tra sức khỏe của lái xe.

Để giảm thiểu tai nạn giao thông, các cơ quan chức năng sẽ tăng cường công tác kiểm tra sức khỏe của đội ngũ lái xe ô tô.
Để giảm thiểu tai nạn giao thông, các cơ quan chức năng sẽ tăng cường công tác kiểm tra sức khỏe của đội ngũ lái xe ô tô.


Theo quy định, để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, người lái xe ô tô chuyên nghiệp phải thực hiện quy định về khám sức khỏe định kỳ. Phó Giám đốc Sở GTVT Đỗ Tiến Đạt cho biết: Việc khám sức khỏe cho lái xe cần thực hiện ba tháng một lần, bác sĩ khám trực tiếp phải có kết luận rõ ràng về tình trạng sức khỏe có khả năng hành nghề lái xe hay không. Đồng thời, người sử dụng lao động phải có trách nhiệm tổ chức khám sức khỏe cho lái xe thuộc quyền quản lý theo quy định của pháp luật. Nếu người sử dụng lao động không thực hiện thì bị phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với cá nhân, 2-4 triệu đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ trong việc lập kế hoạch khám sức khỏe cho toàn bộ lái xe trong các cơ sở kinh doanh vận tải thuộc các đơn vị do Sở GTVT tỉnh, thành phố cấp giấy đăng ký kinh doanh, hoàn thành trong quý II/2019, Sở GTVT Quảng Ngãi sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức rà soát các DN kinh doanh vận tải trong việc tổ chức khám sức khỏe cho lái xe. Trước ngày 15.3, các DN kinh doanh vận tải phải hoàn thành việc này, trên cơ sở đó báo cáo kết quả lên Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Chính phủ.

Coi trọng sức khỏe, đạo đức của lái xe

Tại Hội nghị tuyên truyền các quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt năm 2019, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), Trung tá Lê Hữu Nhân cho biết: Những vụ TNGT gần đây thường có nguyên nhân chủ yếu do lái xe phóng nhanh, vượt ẩu, vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, ngủ gật... Tác nhân của những vụ tai nạn thương tâm ấy chính là tay nghề, trách nhiệm, đạo đức của người lái xe... Bên cạnh đó, có những DN kinh doanh vận tải khá dễ dãi trong việc tuyển dụng lái xe.

Có trường hợp lái xe vi phạm bị DN sa thải, nhưng lại được nơi khác nhận vào làm việc ngay sau đó. Bên cạnh đó, một số DN vận tải “khoán” thu nhập cho lái xe, phụ xe, khiến họ chạy theo lợi nhuận. Một số DN vận tải tư nhân nhỏ thì sử dụng đội ngũ lái xe “chạy sô”. Lái xe phải chạy liên tiếp nhiều giờ, dẫn đến thiếu ngủ, mệt mỏi và không đủ tỉnh táo để xử lý các tình huống xảy ra trên đường. Đây là thực trạng đáng báo động, các cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý quyết liệt.

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh có 4 cơ sở đào tạo lái xe các hạng. Công tác đào tạo, sát hạch lái xe hiện nay tập trung nhiều cho việc đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị, chưa quan tâm đúng mức đến vấn đề đạo đức của người lái xe, trách nhiệm với cộng đồng, nhất là xử lý các tình huống trên thực tế.


Bài, ảnh: NGỌC VIÊN  

 


.