Tự ý xây mộ trên đất của người khác

14:16, 23/05/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày qua, dư luận và người dân ở xã Tịnh Ấn Đông (TP.Quảng Ngãi) xôn xao, bất bình việc một cá nhân ngang nhiên xây dựng 2 ngôi mộ trên diện tích đất của người khác đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Trong đơn thư gửi cơ quan chức năng, bà Võ Thị Quỳnh Như, ở thôn Bình Đẳng, xã Tịnh Ấn Đông cho biết, vào ngày 24/4/2024, khi lên thăm vườn, tôi hốt hoảng khi phát hiện có 2 ngôi mộ vừa được xây trong thửa đất đã được cấp sổ đỏ của mình. Hai ngôi mộ được xây bằng gạch bao quanh, với tổng diện tích khoảng 60m2. Tấm bia ở cả 2 ngôi mộ đều ghi tên người nằm dưới mộ là N.T.C.L. Người phụng lập cháu: Nguyễn Cường. Việc xây dựng 2 ngôi mộ nói trên, người xây không hỏi ý kiến và không có sự đồng ý của gia đình bà Như.

Hai ngôi mộ được xây trên đất của bà Võ Thị Quỳnh Như, ở xã Tịnh Ấn Đông (TP.Quảng Ngãi) .					                   Ảnh: ST
Hai ngôi mộ được xây trên đất của bà Võ Thị Quỳnh Như, ở xã Tịnh Ấn Đông (TP.Quảng Ngãi) . Ảnh: ST

Qua tìm hiểu, phóng viên được biết, thửa đất số 182, tờ bản đồ số 7, xã Tịnh Ấn Đông có diện tích 1.362m2, trong đó đất ở nông thôn 150m2 và 1.212m2 đất trồng cây hàng năm khác (nay là thửa đất số 329, tờ bản đồ số 3, xã Tịnh Ấn Đông) được bà Như nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của Nguyễn Châu Thạnh, ở thôn Phong Niên Hạ, xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) vào năm 2004. Theo hồ sơ địa chính, trên thửa đất không thể hiện có 2 ngôi mộ nói trên. Ngày 23/3/2006, bà Như làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất BHK sang 150m2 đất ở và 1.212m2 đất trồng cây hàng năm khác. Quá trình kiểm tra thực địa, đo đạc cắm mốc giới, cán bộ địa chính xã Tịnh Ấn Đông, cũng như các cơ quan chức năng và các bên có liên quan đều không đề cập đến việc trên đất có mộ, nên trong hồ sơ địa chính, trích lục bản đồ địa chính không thể hiện có 2 ngôi mộ.

Năm 2021, Trung tâm Trắc địa và Quan trắc môi trường Quảng Ngãi đo đạc thực hiện dự án mở rộng đường vào Nhà máy xử lý rác thải Đồng Nà cũng không thể hiện trên thửa đất của bà Như có 2 ngôi mộ. Ngày 29/11/2021, Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi ban hành quyết định thu hồi 31m2 đất để thực hiện dự án. Sau khi chỉnh lý sổ đỏ thì một lần nữa trong hồ sơ địa chính và trích lục bản đồ địa chính không thể hiện trên thửa đất có 2 ngôi mộ. 

Việc đối tượng tự ý xây dựng 2 ngôi mộ trên phần đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của mình, khiến bà Như bức xúc. Vì thế, bà đã làm đơn gửi chính quyền xã Tịnh Ấn Đông và các cơ quan có liên quan đề nghị làm rõ vụ việc. Trong quá trình chờ cơ quan chức năng giải quyết sự việc, thì ngày 25/4/2024, bà Như lại phát hiện các trụ mốc ranh giới ở phía đầu thửa đất của ông Nguyễn Cường được cắm lệch sang đất của gia đình bà từ 15 - 20cm; đoạn bờ ranh giới vuông góc đã bị phá dấu tích và thửa đất bị xâm chiếm một đoạn. 

Chủ tịch UBND xã Tịnh Ấn Đông Đào Dương Minh cho biết, địa phương có nhận được đơn kiến nghị của bà Như về xử lý việc ông Cường không xin ý kiến gia đình bà mà ngang nhiên xây 2 ngôi mộ trên đất của bà đã được cấp sổ đỏ. Hiện xã đã thụ lý đơn và qua xem xét đơn, xã giao vụ việc cho cán bộ địa chính phối hợp với cấp ủy, chi bộ thôn Bình Đẳng tìm hiểu, nắm tình hình về việc xây mộ trên đất. Sau khi nắm rõ tình hình, xã sẽ tổ chức hòa giải giữa các bên. Nếu hòa giải không thành, xã hướng dẫn các bên có liên quan khởi kiện nhờ Tòa án nhân dân phân xử.

Bài, ảnh: SÔNG THƯƠNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 14:16, 23/05/2024

Ý kiến bạn đọc


.