Xây dựng Bình Sơn “giàu đẹp - văn minh - nghĩa tình”

07:48, 28/10/2023
.
 

Mới đây, Huyện ủy Bình Sơn đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Xây dựng huyện Bình Sơn giàu đẹp, văn minh và nghĩa tình”. Đây là hoạt động thiết thực, tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò và những đóng góp to lớn của vùng đất và con người Bình Sơn. Tôn vinh các giá trị lịch sử, văn hóa, truyền thống yêu nước và cách mạng của đất và người Bình Sơn. Đồng thời, thể hiện tình cảm, đạo lý uống nước nhớ nguồn đối với các thế hệ đã có công dựng nước, giữ nước và phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, khơi dậy lòng tự hào, khát vọng vươn lên của mỗi người dân Bình Sơn quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình, đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

 

Cơ hội và thách thức

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã xác định một trong những mục tiêu quan trọng của nhiệm kỳ này là đến năm 2025 phát triển toàn huyện Bình Sơn đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV và trở thành thị xã trực thuộc tỉnh. Mục tiêu này cũng đã được cụ thể hóa trong quá trình xây dựng, phê duyệt Chương trình phát triển đô thị tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Nguyễn Tưởng Duy (bên trái) tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP của huyện Bình Sơn.
Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Nguyễn Tưởng Duy (bên trái) tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP của huyện Bình Sơn.

Nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Sơn cho rằng, việc Bình Sơn được quy hoạch là trung tâm đô thị phía bắc của tỉnh là lợi thế, cơ hội rất lớn để huyện có đủ điều kiện phát triển nhanh. Cùng với đó, Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, xác định xây dựng Trung tâm lọc, hóa dầu và năng lượng quốc gia tại KKT Dung Quất. Tương lai, KKT Dung Quất trở thành trung tâm đa lĩnh vực, phát triển đồng bộ về đô thị, công nghiệp, dịch vụ, du lịch. Qua đó sẽ thu hút nhiều dự án đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của huyện. Những dự án giao thông đang và sẽ thực hiện ở khu vực này như đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, Hoàng Sa - Dốc Sỏi, cao tốc Bắc - Nam... cũng tạo cho huyện một lợi thế lớn.

Tuy nhiên, đi đôi với tiềm năng và lợi thế, huyện Bình Sơn cũng đối mặt với không ít thách thức. Quy mô nền kinh tế của huyện còn nhỏ, thu nhập bình quân đầu người thấp. Cơ cấu  kinh tế của huyện tuy có sự chuyển dịch nhanh theo hướng công nghiệp hóa, nhưng chưa rõ nét. Ngành công nghiệp phụ trợ chưa được quan tâm phát triển. Cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân trong huyện chưa theo kịp yêu cầu phát triển. Thách thức về nguồn vốn và nhân lực cũng là vấn đề cần quan tâm.

                                    Một góc trung tâm huyện Bình Sơn hôm nay.   ẢNH: BÙI THANH TRUNG

Để Bình Sơn phát triển bền vững, “giàu đẹp - văn minh - nghĩa tình”, trở thành trung tâm kinh tế động lực của tỉnh, đòi hỏi sự quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo và hành động của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện. Cùng với đó cần có sự phối hợp, hỗ trợ kịp thời, đồng bộ của các sở, ban, ngành của tỉnh. Trước mắt là tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước; thống nhất về nhận thức và hành động trong quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Bình Sơn theo hướng đô thị xanh, văn minh, giàu bản sắc.

Trong quy hoạch đô thị mới Bình Sơn phải có tầm nhìn dài hạn, đồng bộ và hiện đại, gắn kết chặt chẽ với quá trình phát triển của KKT Dung Quất. Kết hợp hài hòa giữa phát triển đô thị với công nghiệp hóa, hiện đại hóa và mục tiêu xây dựng huyện Bình Sơn đạt chuẩn huyện nông thôn mới. Quy hoạch đô thị và phát triển kết cấu hạ tầng đô thị phải đi trước một bước, nhằm tạo đà cho phát triển đô thị.

Nền tảng từ văn hóa
Bình Sơn phấn đấu phát triển bền vững dựa trên nền tảng các giá trị văn hóa. Lấy bản sắc văn hóa - truyền thống tốt đẹp của con người Bình Sơn làm nền móng, nhưng không ngừng mở rộng giao lưu, tiếp thu những giá trị tinh hoa của thời đại.

Múa cồng chiêng của đồng bào dân tộc Cor xã Bình An.
Múa cồng chiêng của đồng bào dân tộc Cor xã Bình An.

Nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Văn Hào cho rằng, xét dưới góc độ giao thoa văn hóa, Bình Sơn đang đón dòng người trong và ngoài nước về đây lập nghiệp. Họ mang đến Bình Sơn các giá trị văn hóa tộc người, văn hóa các địa phương, các vùng miền trong cả nước và nhiều nước trên thế giới. Điều đó ngày càng làm phong phú thêm văn hóa của vùng đất Bình Sơn. Sự phát triển vượt bậc của toàn cầu hóa và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, sức mạnh mềm của văn hóa từ các quốc gia trên thế giới du nhập vào nước ta nói chung, Bình Sơn nói riêng cũng diễn ra ngày càng mạnh mẽ. Điều đó đã tạo ra nhiều cơ hội, bên cạnh những thách thức lớn đối với Bình Sơn trong quá trình phát triển. Biết chọn lọc, phát huy giá trị văn hóa con người Bình Sơn và các địa phương, vùng miền trong cả nước và các nước trên thế giới đang hiện diện ở Bình Sơn chắc chắn sẽ trở thành nguồn lực nội sinh, động lực tinh thần mạnh mẽ đưa Bình Sơn phát triển hơn các vùng khác trong tỉnh.

Làng nghề gốm Mỹ Thiện, ở thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan. ẢNH: BÙI THANH TRUNG
Làng nghề gốm Mỹ Thiện, ở thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan. ẢNH: T.L

“Sau cuộc hội thảo này, Ban Thường vụ Huyện ủy Bình Sơn cần nghiên cứu, chắt lọc ý kiến của các đại biểu, học hỏi thêm những cách làm hay của các địa phương bạn để xây dựng “bộ tiêu chí huyện hạnh phúc” và đề ra các giải pháp thực hiện bộ tiêu chí này một cách thiết thực, hiệu quả. Có như vậy mới giúp Bình Sơn phát triển mạnh mẽ, không chỉ là trung tâm kinh tế động lực của tỉnh, mà còn là huyện phát triển hài hòa, văn minh, nghĩa tình, như chủ đề của hội thảo đã đặt ra”, đồng chí Võ Văn Hào nhấn mạnh.

Bài, ảnh: THANH THUẬN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 07:48, 28/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.