Giải pháp nào cho việc thiếu điện?

10:39, 05/06/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày qua, nhiệt độ ở các địa phương trong cả nước đều vượt ngưỡng 37 độ C, thậm chí có nơi lên 42 độ C. Trời càng nóng bức thì việc dùng điện càng nhiều. Ngành điện và chính quyền các địa phương đã kêu gọi toàn dân tăng cường tiết kiệm điện.

Ở TP.Đà Nẵng, chính quyền thành phố yêu cầu công ty chiếu sáng tắt các thiết bị điện chiếu sáng ở những nơi không cần thiết và những biển quảng cáo trên các phố cũng nên tắt điện trước 8 giờ tối hằng ngày. Còn ở Quảng Ngãi, những ngày gần đây, đèn đường thường tắt sớm, các biển quảng cáo nhấp nháy cũng tắt sau 8 giờ tối.

Nghịch lý trong việc sử dụng điện là, càng nóng xài điện càng nhiều dù tốn kém không hề ít nếu tính tiền theo hệ số nhân mà ngành điện quy định. Để đảm bảo vận hành phát điện các nhà máy thủy điện bắt đầu hạn chế mở van xả, khiến nguy cơ thiếu nước ngọt trong những tháng tới cho các đô thị ở hạ du là rất lớn. Hiện tại, tất cả các hồ chứa nước ở khu vực miền Trung đều ở mực nước chết trong khi mùa khô hạn mới bắt đầu. Do vậy, khả năng xảy ra tình trạng cạn kiệt các hồ chứa nước trong những tháng tới. 

Cùng với nóng bức của thời tiết, tại nghị trường và trên các diễn đàn truyền thông những ngày qua cũng “nóng” không kém khi hàng loạt các nhà kinh tế, các chuyên gia am hiểu về điện đã có những phân tích và đặt ra nhiều câu hỏi xung quanh các giải pháp cho việc thiếu điện. 

Theo đó, câu hỏi được đặt ra là, khi nào thì 114 dự án điện tái tạo do Bộ Công thương phê duyệt và 54 dự án riêng lẻ khác do UBND các tỉnh đề nghị được phê duyệt để vận hành hòa vào lưới điện quốc gia, nhằm giảm áp lực thiếu điện cho ngành điện hiện nay? Tất nhiên, một mặt các doanh nghiệp đầu tư điện tái tạo phải hoàn thành các thủ tục quy định và đàm phán giá với ngành điện sao cho hợp lý, cơ quan chức năng cũng cần phải tháo gỡ những vướng mắc để sớm đưa các nhà máy điện năng lượng tái tạo vào vận hành, không thể để lãng phí hàng trăm nghìn tỷ đồng đầu tư vào các công trình rồi để phơi nắng phơi mưa mấy năm nay khiến nhiều doanh nghiệp đứng bên bờ vực phá sản.

Một mùa khô hạn đang diễn ra vô cùng khốc liệt. Ngành điện cũng đang đứng trước những khó khăn cần phải vượt qua. Bên cạnh việc kêu gọi tiết kiệm điện trong toàn dân, ngành điện cần sớm điều chỉnh những quy định sao cho hợp lý và thống nhất, như việc “tạm dừng mua điện áp mái nhà” chẳng hạn khiến hàng vạn gia đình có điện áp mái nhà “việt vị” nên việc thiếu điện lại càng thêm thiếu.

TRẦN ĐĂNG
 

TỪ KHÓA: Quảng Ngãi

Ý kiến bạn đọc


.