Bài hát về Tổng Bí thư Lê Duẩn được nhận giải thưởng của Hội Nhạc sĩ Việt Nam

08:55, 31/01/2024
.

Bài hát "Khắc ghi tên Người - Bác Ba Lê Duẩn” của nhạc sĩ Ngọc Khuê, phổ thơ Lê Khánh Hưng được Hội Nhạc sĩ Việt Nam trao Giải thưởng tác phẩm xuất sắc năm 2023. Lễ trao giải sẽ được tổ chức tại Trường đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội sáng 31/1.

Nghệ sĩ Ưu tú Nguyễn Hương Giang biểu diễn bài hát Khắc ghi tên Người - Bác Ba Lê Duẩn.
Nghệ sĩ Ưu tú Nguyễn Hương Giang biểu diễn bài hát "Khắc ghi tên Người - Bác Ba Lê Duẩn".

"Khắc ghi tên Người - Bác Ba Lê Duẩn" là một sáng tác âm nhạc mới mang nhiều cảm xúc về một nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng - Tổng Bí thư Lê Duẩn. Bài hát được Nghệ sĩ Ưu tú Nguyễn Hương Giang, Thượng tá - giảng viên Khoa Thanh nhạc Trường đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội biểu diễn ra mắt tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh tối 9/7/2023, trong chương trình nghệ thuật tưởng nhớ Tổng Bí thư Lê Duẩn, đúng vào dịp kỷ niệm 116 năm Ngày sinh của đồng chí.

Đại tá, nhạc sĩ Ngọc Khuê - nguyên Đoàn trưởng Đoàn nghệ thuật Không quân nhân dân, tác giả của bài hát “Mùa xuân làng lúa, làng hoa” nổi tiếng, đồng thời cũng là nhạc sĩ sáng tạo phần âm nhạc của ca khúc về Tổng Bí thư Lê Duẩn cho biết: “Tôi vô cùng xúc động khi được đọc bài thơ của anh Lê Khánh Hưng. Trong đó không chỉ tình cảm của riêng tác giả mà còn là tình cảm sâu sắc của thế hệ chúng tôi và đồng bào cả nước dành cho nhà lãnh đạo kính yêu của Đảng, của đất nước".

Nhạc sĩ Ngọc Khuê (bên trái) và tác giả bài thơ được phổ nhạc Lê Khánh Hưng.
Nhạc sĩ Ngọc Khuê (bên trái) và tác giả bài thơ được phổ nhạc Lê Khánh Hưng.

Theo nhạc sĩ Ngọc Khuê, sự đồng điệu và cảm xúc dâng tràn đã gợi nên trong ông những giai điệu âm nhạc để có được tác phẩm nhạc về Tổng Bí thư Lê Duẩn, nhà lãnh đạo kiệt xuất, đã cống hiến cả đời mình cho sự nghiệp Cách mạng của Đảng và của dân tộc.

Nhạc sĩ Ngọc Khuê chia sẻ thêm về tác phẩm: "Trước khi phổ nhạc, tôi nghĩ, với những câu thơ chứa chan tình cảm như vậy thì mình phải làm sao để phần âm nhạc cũng phải truyền được những cảm xúc đó đến công chúng".

Bài hát "Khắc ghi tên Người - Bác Ba Lê Duẩn" đã chuyển tải được nội dung và ý nghĩa của tác phẩm thơ ca. Trong đó, những chi tiết đã làm nổi bật và khắc họa phần nào hình ảnh nhà lãnh đạo kính yêu trong tình cảm yêu thương của đồng bào, đồng chí, nhất là với nhân dân Nam Bộ.

Điều đó có thể thấy qua cách gọi Anh Ba, Bác Ba thân thương đồng bào miền nam dành cho đồng chí Lê Duẩn trong những năm tháng chiến tranh khốc liệt, gian lao và anh dũng, để đi tới ngày toàn thắng, thống nhất đất nước.

Bài hát mang âm hưởng dân ca Nghệ Tĩnh, dễ đi vào lòng người bởi giai điệu trữ tình, sâu lắng. Phần nhạc được sáng tác theo thể hai đoạn đơn, đoạn B là phát triển của A, nhưng cũng không xa rời với A để tạo sự nhất quán.

Có thể nói, đến thời điểm hiện tại, Nghệ sĩ Ưu tú Nguyễn Hương Giang là ca sĩ thể hiện thành công nhất bài hát "Khắc ghi tên Người - Bác Ba Lê Duẩn". Thành công của chị trong đêm nhạc tưởng nhớ Tổng Bí thư Lê Duẩn 9/7/2023 có phần đóng góp không nhỏ trong hòa âm phối khí hoàn hảo của Đại tá, nhạc sĩ Mai Kiên cùng nghệ sĩ sáo trúc Minh Dương.

Thượng tá, Nghệ sĩ Ưu tú Nguyễn Hương Giang từng rất thành công với vai chị Sứ trong nhạc kịch “Hai người mẹ” của Thiếu tướng nhạc sĩ An Thuyên. Nói về thành công của mình khi thể hiện bài hát “Khắc ghi tên Người - Bác Ba Lê Duẩn", chị cho biết: "Có lẽ bởi quê hương tôi ở Nghệ An, giọng hát thấm đậm chất ví dặm, cho nên nhạc sĩ đã mời tôi là ca sĩ đầu tiên được vinh dự hát bài hát này".

Nhiều năm từng là ca sĩ của Đoàn nghệ thuật Quân khu 9, nên Thượng tá, Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Hương Giang đã cảm nhận rất rõ tình cảm sâu sắc của đồng bào Nam Bộ đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu và với bác Ba Lê Duẩn... Và, những tình cảm ấy đã được chị truyền tải đầy cảm xúc trong ca khúc.

Chương trình phát thanh quân đội đã nhanh chóng thu thanh bài hát do Thượng tá, Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Hương Giang thể hiện ngay sau chương trình nghệ thuật tưởng nhớ Tổng Bí thư Lê Duẩn và phát sóng rộng rãi cho toàn quân toàn dân nghe vào dịp kỷ niệm 116 năm sinh nhật của đồng chí trong năm 2023.

Theo HIẾU NGHĨA/Nhandan.vn


 

Xuất bản lúc: 08:55, 31/01/2024

Ý kiến bạn đọc


.