Phát huy vai trò cựu chiến binh gương mẫu

18:19, 28/04/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, các cấp hội cựu chiến binh (CCB) ở TX.Đức Phổ đã tích cực tham gia các hoạt động, phong trào thi đua do Trung ương Hội CCB Việt Nam và chính quyền địa phương phát động...

Chủ tịch Hội CCB TX.Đức Phổ Đặng Nhị cho biết, nhận thức được nhiệm vụ hàng đầu của hội là tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ nhân dân, các cấp hội CCB đã tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, củng cố tinh thần đoàn kết giữa các hội viên và nhân dân. Tích cực tham gia hòa giải và giải quyết những vấn đề phức tạp, nhạy cảm ở cơ sở. Đặc biệt, các cấp hội CCB ở thị xã đã tham gia hòa giải thành công 189 vụ tranh chấp dân sự và mâu thuẫn trong nhân dân.

Các thành viên Câu lạc bộ Chi hội Cựu chiến binh với công tác phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội tại tổ dân phố Tập An Bắc, phường Phổ Văn (TX.Đức Phổ) trao đổi tại buổi sinh hoạt định kỳ.
Các thành viên Câu lạc bộ Chi hội Cựu chiến binh với công tác phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội tại tổ dân phố Tập An Bắc, phường Phổ Văn (TX.Đức Phổ) trao đổi tại buổi sinh hoạt định kỳ.

Được thành lập từ năm 2016, Câu lạc bộ (CLB) Chi hội CCB với công tác phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội tổ dân phố Tập An Bắc, phường Phổ Văn được xem là một trong những điểm sáng của phong trào thi đua “Dân vận khéo” tại địa phương. Chi hội trưởng Chi hội CCB tổ dân phố Tập An Bắc, Chủ nhiệm CLB Trần Đăng Thi cho biết, thời gian qua, CLB đã thực hiện đổi mới nội dung, hình thức trong công tác phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội bằng các nội dung thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền, vận động người dân tố giác tội phạm. Vì thế, đến nay trên địa bàn không có đối tượng nghiện mới, không xảy ra tệ nạn xã hội.

Không chỉ CCB phường Phổ Văn, hội CCB các xã, phường trên địa bàn TX.Đức Phổ đã và đang có những cách làm hay, sáng tạo trong việc thực hiện phong trào thi đua phù hợp với tình hình thực tế của mỗi địa phương. Nhiều mô hình phát huy hiệu quả như: Giúp nhau xóa hộ CCB nghèo của Hội CCB xã Phổ Khánh; CCB với công tác bảo đảm an ninh trật tự của Chi hội CCB thôn Đông Thuận, phường Phổ Vinh; “Tự hủy, tự chôn” xử lý rác thải tại 15 hội CCB xã, phường...

Bên cạnh đó, Hội CCB TX.Đức Phổ còn nhận ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội quản lý nguồn vốn trên 34 tỷ đồng, hỗ trợ 651 hộ gia đình hội viên vay vốn phát triển sản xuất, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo. "Nhiều hội viên đã xây dựng thành công các mô hình sản xuất mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, mức sống của gia đình hội viên CCB cao hơn mức sống trung bình của người dân trên địa bàn. Số hộ hội viên CCB khá và giàu chiếm hơn 43%”, ông Nhị thông tin.

Trong quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới, nhiều CCB tích cực, gương mẫu đi đầu. Điển hình là có 37 hộ CCB đã tự nguyện hiến hơn 1.600m2 đất, tháo dỡ 230m tường rào, đóng góp 300 ngày công và 82 triệu đồng làm giao thông nông thôn và kênh mương nội đồng.

Ngoài ra, các cấp hội CCB trên địa bàn thị xã còn tích cực quan tâm công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, như tuyên truyền về truyền thống cách mạng của quê hương, đất nước cho hàng nghìn lượt học sinh, thanh thiếu niên. Phong trào “CCB gương mẫu thi đua xây dựng hội trong sạch vững mạnh và gia đình CCB văn hóa" cũng được các hội cơ sở triển khai thực hiện có hiệu quả...

Bài, ảnh: VŨ YẾN


 


Ý kiến bạn đọc


.