Giảm nghèo bền vững ở đô thị

14:38, 06/11/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thành phố Quảng Ngãi đang tập trung hỗ trợ người nghèo tiếp cận, phát triển các mô hình sinh kế trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ. Đây là hướng đi phù hợp, tạo điều kiện cho người nghèo có thu nhập ổn định, vươn lên thoát nghèo.

Bà Lê Thị Nhường, ở tổ dân phố 8, phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) dùng chiếc xe máy được tặng để chở trái cây đi bán. 

Sau quãng thời gian lo điều trị bệnh nan y cho chồng, gia đình bà Lê Thị Nhường (52 tuổi), ở tổ dân phố 8, phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) rơi vào cảnh khó khăn. Chồng qua đời, một mình bà Nhường vất vả lo cho các con ăn học. “Vườn nhà tôi nhỏ, chỉ đủ để nuôi vài con bò vỗ béo, nhưng bấy nhiêu không đủ để trang trải cuộc sống hằng ngày, nói gì đến trả nợ. Giữa lúc khó khăn, tôi được phường tặng chiếc xe máy làm phương tiện để đi bán rau, củ, trái cây mưu sinh. Từ đây, cuộc sống của gia đình tôi dần ổn định”, bà Nhường chia sẻ. Gần 3 năm qua, trên chiếc xe máy trị giá hơn 20 triệu đồng, do Hội LHPN phường Quảng Phú hỗ trợ, bà Nhường ngày ngày chở rau, trái cây ra chợ Thu Lộ và chợ Ông Bố để bán. Nhờ đó, bà có điều kiện trả nợ và đã thoát nghèo. 

Là hộ nghèo, bị khuyết tật vận động, cuộc sống của bà Trần Thị Thủy (54 tuổi), ở tổ dân phố 10, phường Quảng Phú, từng phụ thuộc vào trợ cấp xã hội. Sau khi được địa phương hỗ trợ xây dựng nhà ở và mua tủ đựng hàng hóa, bà Thủy đã tự lo được cho cuộc sống của mình.  “Mấy năm nay, sau khi có nhà mới, tôi có chỗ để bán nước giải khát và hàng tạp hóa. Nhờ sự hỗ trợ thiết thực của chính quyền địa phương, một người tàn tật như tôi vẫn có thể ngồi ở nhà và kiếm ra tiền", bà Thủy phấn khởi nói. 

Đồng hành cùng người dân giảm nghèo, gắn với thế mạnh về kinh tế của đô thị là thương mại - dịch vụ, thời gian qua, TP.Quảng Ngãi đã tập trung hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo phát triển sản xuất trong lĩnh vực này. Bên cạnh bố trí vốn từ Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, thực hiện dự án Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo (với kinh phí gần 3 tỷ đồng trong 2 năm 2022 và 2023), Mặt trận cùng các đoàn thể ở TP.Quảng Ngãi đã tích cực vận động từ nhiều nguồn để cùng chung tay giúp đỡ người nghèo.
Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Quảng Ngãi Trương Thanh Bình cho biết, tại các phường trung tâm, thành phố định hướng, hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo phương tiện sinh kế như xe đẩy, xe máy, bàn ghế, tủ bánh mì... để người dân phát triển nghề buôn bán nhỏ. Tại các xã ven biển, đất nông nghiệp hạn chế, trong khi nghề đánh bắt thủy sản ngày một khó khăn, thành phố hỗ trợ người dân chuyển đổi nghề, khởi nghiệp kinh doanh buôn bán nhỏ. Đây là hướng đi phù hợp với điều kiện ở đô thị dân cư đông đúc, sinh sống tập trung, giúp các hộ dân thoát nghèo bền vững. 

Trong 5 năm qua, Mặt trận và các đoàn thể của TP.Quảng Ngãi đã hỗ trợ phát triển sản xuất cho hơn 200 hộ gia đình nghèo, cận nghèo. Từ sự định hướng và trao “cần câu cơm” phù hợp của chính quyền địa phương, nhiều hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn đã có cơ hội vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Bài, ảnh: Ý THU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 14:38, 06/11/2023

Ý kiến bạn đọc


.