Thành quả của sự đồng thuận

09:35, 07/09/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đến thời điểm này, xã Bình Thuận (Bình Sơn) là địa phương duy nhất trong danh sách các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2022, được Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM. Đây là thành quả của sự chung sức, đồng lòng nỗ lực, vượt khó của hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn xã.

Rộn ràng trước ngày hội của xã
Những ngày này, ở xã Bình Thuận, đường làng ngõ xóm sạch đẹp, rực rỡ cờ Tổ quốc và băng rôn, biểu ngữ chào mừng sự kiện đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM. Tuyến đường dẫn vào trung tâm xã nổi bật với hàng cờ và hoa hai bên. Tại thôn Tuyết Diêm 2, một trong những điểm sáng trong xây dựng NTM của xã Bình Thuận, người dân dọn vệ sinh đường sá, vườn nhà cổng ngõ sạch đẹp và treo cờ Tổ quốc. Ông Nguyễn Văn Hiền, ở thôn Tuyết Diêm 2 cho biết, xã đạt chuẩn NTM là thành quả lớn của địa phương, là niềm vui và tự hào của người dân. Vì vậy, lễ đón nhận xã đạt chuẩn NTM chính là ngày hội trọng đại của địa phương nên ai cũng chung tay góp sức để sự kiện được tổ chức trang trọng. 

Phát triển rừng ngập mặn bàu Cá Cái thành điểm du lịch cộng đồng, sinh thái là một trong những mục tiêu của xã Bình Thuận (Bình Sơn) trong những năm đến.
Phát triển rừng ngập mặn bàu Cá Cái thành điểm du lịch cộng đồng, sinh thái là một trong những mục tiêu của xã Bình Thuận (Bình Sơn) trong những năm đến.

Cùng với thôn Tuyết Diêm 2, người dân các thôn trên địa bàn xã Bình Thuận cũng tập trung dọn vệ sinh, phát quang cây cối, làm sạch đường làng, ngõ xóm. Ngoài ra, địa phương còn tổ chức các hoạt động hát bài chòi, giao lưu văn nghệ, tặng quà cho hộ nghèo và gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn ngay trước thềm năm học mới. Qua đó, càng làm cho ngày hội lớn của quê hương càng thêm rộn ràng, ý nghĩa.

 

Chủ tịch UBND xã Bình Thuận Đỗ Minh Huấn cho biết, xã được công nhận đạt chuẩn NTM là thành quả từ sự nỗ lực, chung sức, đồng lòng của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đây  là động lực để đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương tiếp tục vượt khó, phấn đấu trong hành trình giữ vững và nâng cao chất lượng NTM.

Phát huy nội lực, nâng cao chất lượng
Xác định nguồn lực phục vụ xây dựng và nâng cao chất lượng tiêu chí NTM chính là phát huy nội lực, vì vậy, xã Bình Thuận không chỉ huy động về ngày công, tiền của, hiến đất mà còn khơi dậy sự chủ động, tích cực của người dân trong xây dựng NTM.

Theo ông Đỗ Minh Huấn, điều quan trọng  trong xây dựng NTM là cải thiện chất lượng đời sống nhân dân ngày càng tốt hơn. Do đó, chúng tôi vừa khơi dậy sức dân, vừa tạo được sự đồng thuận trong quá trình triển khai thực hiện các tiêu chí NTM, nhất là đầu tư xây dựng các thiết chế hạ tầng. Người dân tích cực đóng góp công sức, tiền của để sửa chữa, nâng cấp hạ tầng giao thông, xây dựng cơ sở vật chất văn hóa, lắp điện chiếu sáng những tuyến đường quê... Đồng thời, chung sức gìn giữ vệ sinh môi trường, chỉnh trang vườn nhà, cổng ngõ theo hướng xanh - sạch - đẹp.

Đường giao thông nông thôn ở xã Bình Thuận.
Đường giao thông nông thôn ở xã Bình Thuận.

Ông Nguyễn Khương, ở thôn Thuận Phước chia sẻ, ngắm đường mới, trường đẹp được xây dựng từ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, cùng sự đóng góp công sức của người dân trong xã, tôi thấy rất vui. Xây dựng NTM thực chất là làm cho đời sống của chính người dân và quê hương thêm ấm no, giàu đẹp, văn minh. 

Tổng giá trị sản xuất năm 2022 của xã Bình Thuận đạt trên 326 tỷ đồng. Tổng nguồn lực thực hiện chương trình xây dựng NTM trên 48 tỷ đồng, trong đó ngân sách xã và nhân dân đóng góp gần 10 tỷ đồng. Thu nhập bình quân trên 44,6 triệu đồng/người/năm. Số hộ nghèo giảm còn 64 hộ (chiếm 2,13%). Hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội được giữ vững...

 

Đơn cử, việc khôi phục, trồng mới và bảo vệ rừng ngập mặn bầu Cá Cái, ở thôn Thuận Phước là “quả ngọt” của sự chung sức giữa chính quyền, người dân và các tổ chức cộng đồng. Việc xanh hóa gần 100ha rừng ngập mặn tại bầu Cá Cái, trong đó có gần 23ha được khôi phục và trồng mới, gần 50ha được giao khoán cho người dân bảo vệ và chăm sóc. Kết quả này không chỉ nâng cao hiệu quả phòng hộ, mà còn tạo sinh kế lâu dài của người dân trong vùng qua việc khai thác hải sản, phát triển du lịch khám phá, trải nghiệm cảnh quan và cuộc sống cư dân ven biển.

Cùng với đầu tư hạ tầng nông thôn, nâng cao đời sống vật chất cho người dân, điểm nhấn của xã Bình Thuận trong quá trình xây dựng NTM là gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của địa phương. Ngoài các tiêu chí "cứng" về xây dựng cơ sở vật chất văn hóa (nhà văn hóa, khu thể thao, khu vui chơi...), xây dựng thôn, khu phố văn hóa, gia đình văn hóa, xã Bình Thuận còn chú trọng thực hiện tiêu chí “mềm”. Tiêu biểu là các hoạt động bảo tồn các di tích cùng lễ hội cầu ngư, thành lập Câu lạc bộ Dân ca bài chòi xã Bình Thuận với 22 thành viên, trong đó có 4 nghệ nhân ưu tú. Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Văn Thu cho biết, bài chòi không chỉ là món ăn tinh thần của người dân, mà còn là “hồn cốt” riêng của làng quê ven biển Bình Thuận. Hơn chục năm thành lập, Câu lạc bộ Dân ca bài chòi xã Bình Thuận đã trao truyền, lan tỏa đam mê hát các làn điệu dân ca bài chòi cho thế hệ trẻ. Qua đó, vừa góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, vừa gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa nông thôn trong quá trình xây dựng NTM.

Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Văn Thu truyền đam mê hát bài chòi cho thế hệ trẻ.
Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Văn Thu truyền đam mê hát bài chòi cho thế hệ trẻ.

Chủ tịch UBND xã Bình Thuận Đỗ Minh Huấn cho biết, với phương châm “Xây dựng NTM là chương trình có khởi đầu, nhưng không có điểm kết thúc”, nhất là khi chất lượng của các tiêu chí NTM chỉ vừa ngưỡng đạt chuẩn, chứ chưa cao, hệ thống chính trị và nhân dân xã Bình Thuận sẽ tiếp tục nỗ lực để nâng cao chất lượng các tiêu chí, phải làm sao để cuộc sống của người dân xã NTM phải thực sự “mới” cả chất và lượng. Cùng với việc tận dụng lợi thế của địa phương để phát triển kinh tế theo hướng ổn định và bền vững, xã Bình Thuận tập trung đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng tại bàu Cá Cái, gắn với phát huy giá trị văn hóa địa phương. Qua đó, giới thiệu, quảng bá hình ảnh làng quê, gắn với tiêu thụ nông sản cũng như gia tăng giá trị sản phẩm du lịch, góp phần tạo sinh kế và thu nhập bền vững, mang lại đời sống vật chất, tinh thần tốt hơn cho người dân.

Bài, ảnh: MỸ HOA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 09:35, 07/09/2023

Ý kiến bạn đọc


.