Báo điện tử Quảng Ngãi tuổi 15 

21:54, 09/07/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 7/7/2009, báo điện tử Quảng Ngãi chính thức được thành lập. Đây là một trong những tờ báo điện tử ra đời khá sớm trong hệ thống báo đảng bộ các tỉnh, thành phố trong cả nước. Đến nay, báo điện tử Quảng Ngãi đã tạo được dấu ấn trong lòng độc giả.

NHỮNG NGÀY ĐẦU THÀNH LẬP

Nhớ lại những ngày đầu được điều động từ phóng viên báo in qua làm báo điện tử, tôi cũng như một số phóng viên, nhân viên kỹ thuật khá lo lắng, bởi lúc bấy giờ, báo điện tử là loại hình báo chí khá mới. Những ngày đầu làm báo điện tử, mặc dù rất háo hức, nhưng khi bắt tay vào làm lại gặp không ít khó khăn. Làm báo điện tử không đơn thuần viết tin, bài, chụp ảnh, mà phải biết quay video, dựng phim, xử lý hình ảnh và phải tự cập nhật lên hệ thống (CMS)... Được sự động viên của Ban Biên tập, chúng tôi vừa làm, vừa học và đã dần bắt nhịp với loại hình báo chí hiện đại.

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi (bên phải) thực hiện nghi thức gắn biển công trình báo Quảng Ngãi điện tử ngày 7/7/2009. ẢNH: MINH TOÀN
Đồng chí Nguyễn Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi (bên phải) thực hiện nghi thức gắn biển công trình báo Quảng Ngãi điện tử ngày 7/7/2009. Ảnh: M.TOÀN

Nói về việc ra đời báo điện tử Quảng Ngãi, nguyên Tổng Biên tập Báo Quảng Ngãi Huỳnh Đức Minh, hiện là Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy chia sẻ, Ban Biên tập đã có ý tưởng xây dựng báo điện tử Quảng Ngãi  từ năm 2004. Đây là một lĩnh vực hết sức mới mẻ vào thời điểm bấy giờ. Phải qua sau gần 5 năm chuẩn bị cả về các điều kiện, nhân lực, đến ngày 7/7/2009, báo điện tử Quảng Ngãi mới chính thức đi vào hoạt động, nhân kỷ niệm 20 năm ngày báo Quảng Ngãi ra số báo đầu tiên.

Việc thành lập báo điện tử Quảng Ngãi vào thời điểm bấy giờ có những thuận lợi và khó khăn đan xen. Về thuận lợi, việc xin chủ trương thành lập báo điện tử đã nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh. Ban Biên tập quyết tâm rất lớn, bởi việc cho ra đời tờ báo điện tử không chỉ là kênh thông tin đối ngoại quan trọng của Báo Quảng Ngãi trong giai đoạn hiện tại, cũng như lâu dài mà còn góp phần lan tỏa những hình ảnh của Quảng Ngãi đến với bạn bè trong và ngoài nước. Ở thời điểm năm 2009, việc phát triển loại hình báo điện tử đã được một số cơ quan báo Đảng trong khu vực manh nha thực hiện, nếu Báo Quảng Ngãi không sớm thực hiện thì sẽ thụt lùi so với các báo bạn.

Thuận lợi là vậy, nhưng việc thành lập báo điện tử vào thời điểm đó cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Đó là nhân sự quá mỏng, đa phần phóng viên chỉ quen thực hiện nhiệm vụ của báo in, chưa trải qua trường lớp báo chí. Báo điện tử là một mô hình mới, cách thức, phương thức hoạt động và vận hành của tờ báo như thế nào cũng chưa có kinh nghiệm. Ban Biên tập xác định vừa làm, vừa học, vừa hoàn thiện. Chính vì thế, sau khi báo điện tử được cấp giấy phép xuất bản, Ban Biên tập quyết định thành lập Phòng Báo điện tử.

 
 
Giai đoạn đầu mới thành lập trong điều kiện khó khăn như thế, nhưng với tinh thần nỗ lực và đam mê học hỏi, anh em phóng viên của Phòng Báo điện tử nhanh chóng tiếp cận phương pháp làm báo hiện đại. Tin tức thời sự trên địa bàn tỉnh được chuyển tải kịp thời, bước đầu được bạn đọc ghi nhận và đánh giá cao. Nhớ nhất là trận bão, lũ lịch sử diễn ra từ ngày 28 - 30/9/2009. Bấy giờ, nhiều nơi ở Quảng Ngãi ngập sâu trong nước lũ. Người dân cả nước, nhất là người dân Quảng Ngãi xa quê ngóng chờ tin tức quê nhà từng giờ.
 
Trong khi báo in không thể xuất bản do cúp điện, Ban Biên tập yêu cầu phải làm sao truyền tải đầy đủ và nhanh nhất về diễn biến của bão, lũ trên báo điện tử để người dân cả nước theo dõi. Lúc này, chỉ có duy nhất Văn phòng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh là có điện chạy máy nổ. Thế là cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên Phòng Báo điện tử Quảng Ngãi xin “thường trực’’ tại Văn phòng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh. Nhờ vậy, những tin tức, hình ảnh về bão, lũ đã được cập nhật kịp thời trên báo điện tử Quảng Ngãi phục vụ người dân cả nước, nhất là người Quảng Ngãi xa quê.

KHÔNG NGỪNG PHÁT TRIỂN

Ngay những năm đầu thành lập, báo điện tử Quảng Ngãi đã tạo được uy tín, được bạn đọc đánh giá cao và trở thành một trong những báo điện tử mạnh trong khu vực. Cùng với việc thường xuyên cập nhật những tin tức thời sự mới nhất về chính trị, kinh tế - xã hội, văn hóa, thể thao của tỉnh, trong nước và quốc tế, báo điện tử Quảng Ngãi đã xây dựng một số chuyên mục về Quảng Ngãi như: Quảng Ngãi đất và người; Hương vị quê nhà; Quảng Ngãi qua ảnh; diễn đàn; tác giả - tác phẩm; video; bài hát Quảng Ngãi... nhằm tăng cường thêm thông tin về đất và người Quảng Ngãi đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Năm 2023,  báo điện tử Quảng Ngãi được đầu tư trang thiết bị hiện đại. 
Ảnh: MINH TOÀN
Năm 2023, báo điện tử Quảng Ngãi được đầu tư trang thiết bị hiện đại. Ảnh: M.TOÀN

Không dừng lại ở đó, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc và xu thế báo chí đa phương tiện, năm 2014, Ban Biên tập yêu cầu Phòng Báo điện tử nghiên cứu thực hiện chuyên mục video “điểm tin cuối tuần”. Lúc bấy giờ, do chưa có phòng thu, nên Phòng Báo điện tử tận dụng phòng làm việc để ghi hình. Chỉ với vài cái đèn pha, tấm vải xanh làm phông nền... và thế là chuyên mục Video “Điểm tin cuối tuần” ra đời, bước đầu được bạn đọc đánh giá cao.

Sau đó, Ban Biên tập đã quyết định tận dụng một phòng làm việc cũ để đầu tư phòng thu. Mặc dù chưa phải là phòng thu hiện đại, nhưng cũng đáp ứng được việc duy trì chuyên mục video “Điểm tin cuối tuần” trên báo điện tử Quảng Ngãi. Đến năm 2020, do nhiều nguyên nhân, chủ yếu là phương tiện, thiết bị không đáp ứng được yêu cầu nên chuyên mục video “Điểm tin cuối tuần” tạm dừng một thời gian.

Những năm qua, báo điện tử Quảng Ngãi không ngừng đổi mới về công nghệ, áp dụng phương thức làm báo hiện đại để chuyển tải thông tin đến với độc giả một cách nhanh chóng và hiệu quả. Năm 2023, báo điện tử Quảng Ngãi đã đưa vào vận hành hệ thống quản trị nội dung chuyên nghiệp, hiện đại (CMS mới). Hiện nay, ngoài các mục chính, báo điện tử còn tổ chức sản xuất một số loại hình báo chí đa phương tiện như: Video, Photos, Emagazine, Infographic, Podcast...  

Đặc biệt, với sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Báo Quảng Ngãi đã đầu tư xây dựng Phòng thu báo điện tử hiện đại. Với sự đầu tư này, báo điện tử Quảng Ngãi từng bước sản xuất các bản tin, chương trình truyền hình, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền ngày càng cao trong giai đoạn mới; thực hiện hiệu quả tiêu chí “Kịp thời - Chính xác - Hấp dẫn”, với loại hình báo chí đa phương tiện. Ngoài ra, báo điện tử Quảng Ngãi còn có trang Facebook, Zalo, YouTube, TikTok... thu hút nhiều người theo dõi và tương tác, phù hợp với xu thế phát triển của truyền thông số, báo chí số, công nghệ thông tin hiện đại.

MINH TOÀN

BÀI, ẢNH LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 21:54, 09/07/2024

Ý kiến bạn đọc


.