Nhà tuyển dụng cần gì trong thư ứng tuyển công việc?

14:36, 01/11/2023
.

Trong quá trình tìm việc, CV tốt là điều kiện tiên quyết giúp bạn được mời vào vòng phỏng vấn tiếp theo. Tuy nhiên, để trở nên nổi bật hơn thì bạn nên có thư ứng tuyển hay còn gọi cover letter. Có một thư ứng tuyển tốt là bạn đã hơn 80% ứng viên còn lại. 

Dưới đây là 5 nội dung quan trọng mà nhà tuyển dụng việc làm tìm kiếm ở một thư ứng tuyển, hãy cùng tham khảo nhé. 
 

 

Hình thức chuyên nghiệp

Thông thường, hình thức của cover letter sẽ là ấn tượng đầu tiên đối với nhà tuyển dụng trước khi họ đọc nội dung. Do đó, dù lựa chọn cách thức thể hiện nào thì bạn phải đảm bảo đó là một cover letter chuyên nghiệp.

Nhà tuyển dụng không đủ kiên nhẫn để đọc một lá thư không có bố cục, câu văn dài dòng, các dấu chấm, phẩy không được đặt đúng chỗ. 

Theo đó, bạn cần chia bố cục một cách khoa học và rõ ràng, cụ thể là thư xin việc nên đủ các phần: chào hỏi mở đầu, nội dung chính, kết thư với nội dung cụ thể nhưng ngắn gọn. Đặc biệt bạn không nên mắc lỗi như sai tên công ty, sai chính tả. Chỉ cần mắc vài lỗi như vậy, bạn đã mất điểm hoàn toàn trong mắt nhà tuyển dụng.

Vậy nên, hãy tham khảo một số mẫu cover letter chuyên nghiệp và lựa chọn mẫu đáp ứng đủ điều kiện với vị trí ứng tuyển và công ty. Sau đó, căn cứ vào việc hiểu nhà tuyển dụng muốn gì, bạn chuẩn bị nội dung phù hợp. Sau khi viết, bạn nên đọc lại nhiều lần, thậm chí sử dụng công cụ rà soát lỗi hoặc nhờ người có kinh nghiệm “duyệt” qua.

Bạn cần chắc chắn trước khi gửi cho nhà tuyển dụng, lá thư ứng tuyển không có sai sót nào về hình thức.

Khẳng định sự hứng thú với công ty và vị trí ứng tuyển

Ngay sau phần giới thiệu, bạn cần khẳng định sự “hấp dẫn” của doanh nghiệp, vị trí ứng tuyển, tức lý do khiến bạn chọn họ. Bởi nhà tuyển dụng rất tò mò về việc vì sao họ hấp dẫn bạn chứ không phải bất kỳ công ty nào khác.

 

Với nội dung này, bạn cần chọn ra 2-3 điểm khiến bạn bị thu hút từ vị trí công việc và công ty. Thường nó là những điểm phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp và giá trị sống của bạn. Điều này cũng là cơ sở để nhà tuyển dụng có niềm tin vào việc nếu chọn bạn, họ sẽ có đồng nghiệp sẵn sàng học hỏi, cống hiến và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. 

Thể hiện là ứng viên tốt nhất cho vị trí ứng tuyển

Nhà tuyển dụng chỉ có khoảng 10 - 15 giây để đọc một thư ứng tuyển. Do đó, để ngắn gọn thì bạn cần đi trực tiếp vào những điều nhà tuyển dụng muốn nghe. Chắc chắn một trong nội dung quan trọng họ tìm kiếm là giá trị và năng lực của ứng viên. 

Hãy mô tả chính xác và cụ thể những gì bạn có thể làm cho doanh nghiệp thông qua kỹ năng và kinh nghiệm. Theo đó, bạn nên lựa chọn 3-4 kỹ năng, chuyên môn tiêu biểu chứng minh và lột tả được giá trị bản thân.

 

Để đảm bảo phần này thuyết phục, bạn cần nghiên cứu thật kỹ phần mô tả, yêu cầu công việc cũng như mong muốn của nhà tuyển dụng, từ đó tìm ra những điểm mạnh phù hợp với vị trí công việc và giúp giải quyết được vấn đề doanh nghiệp đang gặp phải.

Bộc lộ cá tính khác biệt của bạn

Đừng chỉ chăm chăm thể hiện năng lực, kỹ năng theo mẫu có sẵn; cũng không nên cố gắng “khoe” ban giỏi như thế nào nếu điều đó không có thật. Nó dễ khiến thư ứng tuyển của bạn giống hàng chục các thư ứng tuyển khác chưa kể khiến nhà tuyển dụng “nghi ngờ” về bạn.

Thay vào đó, hãy tạo thiện cảm và để nhà tuyển dụng đặt niềm tin vào bạn bằng cách khéo léo bộc lộ những tính cách, phẩm chất tích cực. Bởi mục đích của nhà tuyển dụng là tìm nhân sự có thể gắn bó lâu dài dựa trên sự phù hợp năng lực và sự hòa hợp về phẩm cách giữa hai bên.

Vậy nên để thư ứng tuyển trở nên thu hút và nổi bật hơn thì đừng quên thể hiện con người bạn với sự chân thành nhất có thể.

Thể hiện mong muốn được “mời” phỏng vấn

Một phần quan trọng trong thư ứng tuyển là thể hiện mong muốn được mời tham gia phỏng vấn. Bạn đừng quên thể hiện nguyện vọng này ở phần cuối của thư.

Trước đó, hãy lịch sự dành lời cảm ơn cho nhà tuyển dụng vì đã dành thời gian cho bạn. Sau đó hãy nói về việc bạn mong chờ và đã sẵn sàng cho cuộc phỏng vấn tiếp theo để có thể chia sẻ thêm về bản thân và giải pháp cho công ty.

Hãy sử dụng ngôn ngữ cho thấy được sự nghiêm túc, sự hứng thú và tâm huyết của bạn. Tuy nhiên không nên dùng những câu như: “Hãy cho em một cơ hội” hoặc “Xin hãy gọi cho tôi”... sẽ khiến bạn trở nên “lép vế” so với nhà tuyển dụng.

Trên đây là 5 nội dung mà hẳn nhà tuyển dụng nào cũng tìm kiếm trong một lá thư ứng tuyển. Chỉ cần thể hiện xuất sắc những nội dung trên thì chắc chắn bạn sẽ là ứng viên đầu tiên được mời vào vòng phỏng vấn tiếp theo và chinh phục hoàn toàn nhà tuyển dụng./.
    
 

Xuất bản lúc: 14:36, 01/11/2023

Ý kiến bạn đọc


.